Thực phẩm giúp tăng huyết sắc tố

Huyết sắc tố (hemoglobin) đóng vai trò quan trọng trong các chức năng cơ thể. Dưới đây là 8 thực phẩm giúp tăng huyết sắc tố.
01/12/2022 10:46
yen mach

 (Ảnh minh họa)

Hemoglobin là một loại protein có trong các tế bào hồng cầu. Chức năng quan trọng nhất là vận chuyển oxy từ phổi đến tất cả các tế bào khác, giúp duy trì hoạt động.

Duy trì mức độ huyết sắc tố rất quan trọng đối với sức khỏe. Sự thiếu hụt có thể gây ra tác dụng phụ, thậm chí ảnh hưởng đến hệ thống tim mạch.

Vì vậy, điều cần thiết là bổ sung lượng sắt, folate, vitamin C và B12, B9 (folate) cần thiết trong chế độ ăn uống để duy trì lượng huyết sắc tố ở mức ổn định.

Gan

Nồng độ cao nhất của sắt, vitamin B12 và folate có trong gan. Gan cừu có lượng vitamin B12 cao nhất, với 100g chứa 85,7 mcg. Đây cũng là một nguồn cung cấp folate, vitamin C và sắt, tương ứng với có 400mcg, 13mg và 10,2mg mỗi loại. Các nguồn tốt khác là gan từ thịt bò, gà.

Thịt bò xay

Thịt bò xay (không mỡ) là nguồn cung cấp chất sắt tốt. 85 g thịt bò xay cung cấp 2,1 mg sắt.

Ức gà

Ức gà cũng là một nguồn cung cấp chất sắt tốt. Bạn có thể nhận được khoảng 0,7 mg sắt từ mỗi 100 g ức gà.

Hải sản

Hải sản như ngao, hàu và trứng cá muối, có thể cung cấp cho nhu cầu sắt và vitamin B12 hằng ngày của bạn. 100g ngao chứa 28mg sắt cùng 22,1mg vitamin C và 98,9mcg vitamin B12.

Đậu

Nếu bạn là người ăn thuần chay hoặc ăn chay, bạn cần bổ sung các loại thực phẩm giàu chất sắt vào chế độ ăn uống. Các loại đậu cũng như các sản phẩm từ đậu là nguồn cung cấp sắt tốt. Trong đó, đậu nành, đậu thận và đậu xanh là những loại đậu được khuyên dùng.

Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt như lúa mạch, hạt diêm mạch và bột yến mạch giàu chất sắt. Cứ 100g ngũ cốc nguyên hạt chứa khoảng 2,5 mg sắt.

Trái cây

Vitamin C rất cần thiết cho sự hấp thụ sắt, giúp tăng mức độ huyết sắc tố. Các loại trái cây như cam, chanh, ổi, táo, lựu được khuyên dùng vì chứa nhiều vitamin C.

Củ dền

Củ dền thường được khuyên dùng để tăng huyết sắc tố vì hàm lượng folate cao. Nó cũng là một nguồn vitamin C và sắt tốt.

(THEO STYLECRAZE)

comment Bình luận

largeer