Thực phẩm trị táo bón

Thực phẩm giúp chống táo bón là những thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây chưa gọt vỏ, hạt và rau, đặc biệt là các loại rau lá được ăn sống.
21/10/2024 16:59

Ngoài chất xơ, nước cũng rất quan trọng trong điều trị táo bón vì nó giúp hình thành phân và đưa phân qua ruột. Việc tiêu thụ chất xơ cũng chỉ có hiệu quả nếu nó kết hợp với việc uống đủ nước.

Táo bón thường do thói quen ăn uống kém, nhưng cũng có thể do những nguyên nhân khác. Vì vậy, đặc biệt nếu thường xuyên, nên tham khảo ý kiến bác sĩ tiêu hóa, người có thể chỉ ra phương pháp điều trị thích hợp nhất cho từng trường hợp.

Thực phẩm chống táo bón

Các loại thực phẩm chính giúp chống táo bón là:

cay-thanh-tao-2

- Các loại rau, đặc biệt là các loại rau lá sống như bắp cải, rau diếp hoặc cải xoăn;

- Các loại trái cây có vỏ vì vỏ rất giàu chất xơ;

- Ngũ cốc nguyên hạt như lúa mì, yến mạch và gạo;

- Đậu đen, trắng, nâu, đậu lăng và đậu xanh;

- Mầm và cám lúa mì, yến mạch;

- Trái cây sấy khô như nho khô;

- Các loại hạt như hạt lanh, hạt chia, bí ngô và vừng;

- Men vi sinh như sữa chua, kefir, kombucha và dưa cải bắp, vì chúng giúp điều chỉnh hệ vi sinh vật đường ruột.

Thực phẩm tươi sống và nguyên chất có nhiều chất xơ hơn thực phẩm nấu chín và tinh chế, do đó cải thiện quá trình vận chuyển đường ruột. Hơn nữa, uống nhiều nước còn giúp chống táo bón, vì nước giúp hydrat hóa các sợi, giúp phân đi qua ruột dễ dàng hơn.

Bạn nên tiêu thụ bao nhiêu nước và chất xơ?

Lượng nước cần tiêu thụ hàng ngày thay đổi tùy theo cân nặng của mỗi người và thường là 35 ml cho mỗi kg trọng lượng cơ thể. Nhìn chung, lượng nước khuyến nghị cho người lớn là khoảng 2 lít nước mỗi ngày.

Lượng chất xơ khuyến nghị hàng ngày cho người lớn nên từ 25 đến 38 gam và đối với trẻ em là 19 đến 38 gam, tùy thuộc vào độ tuổi của chúng. Chất xơ là những chất có nguồn gốc thực vật, không được tiêu hóa khi đi qua đường tiêu hóa và do đó góp phần hình thành phân.

Nước và chất lỏng có nhiệm vụ hydrat hóa các chất xơ ăn vào ruột. Kết hợp lại, chúng có tác dụng làm mềm phân và tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển chúng qua đường ruột cho đến khi chúng được đào thải.

Những thực phẩm nên tránh

Những thực phẩm gây táo bón nên tránh là:

- Thực phẩm siêu chế biến như nước ngọt, bánh ngọt, kẹo, bánh quy nhân và sôcôla;

- Thực phẩm giàu chất béo như thực phẩm chiên và thực phẩm tẩm bột;

- Thức ăn nhanh và thực phẩm đông lạnh như lasagna hoặc pizza;

- Sữa nguyên chất và các sản phẩm từ sữa vì chúng giàu chất béo;

- Các loại thịt đã qua chế biến như xúc xích, thịt xông khói, xúc xích và giăm bông.

Ví dụ, một số loại trái cây như chuối xanh và ổi, có thể làm tình trạng táo bón trở nên trầm trọng hơn. Hơn nữa, việc thiếu hoạt động thể chất và sử dụng thường xuyên thuốc nhuận tràng, thuốc chống trầm cảm hoặc thuốc chống ợ nóng cũng có thể góp phần gây táo bón.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer