Thường xuyên bị tê tay chân nguyên nhân do đâu?

Khi bị tê tay chân, điều đầu tiên mọi người nghĩ đến là tư thế không đúng , thường sau một thời gian sẽ trở lại bình thường. Nhưng nếu thường xuyên bị tê tay chân thì cần hết sức lưu ý, đó có thể là ảnh hưởng của một số bệnh lý, nhất là đối với một số người lớn tuổi.
22/02/2021 09:44

3 căn bệnh liên quan đến việc thường xuyên bị tê tay chân mà nhiều người không quan tâm.

1. Thoái hóa đốt sống cổ

Dân văn phòng rất dễ bị thoái hóa đốt sống cổ do ít vận động ngồi lâu. Có rất nhiều triệu chứng của bệnh thoái hóa đốt sống cổ, tê bì tay chân là một trong số đó. Nếu không thay đổi tư thế, cột sống cổ sẽ bị chèn ép , máu trong cơ thể không lưu thông dẫn đến tê bì tay chân. Những người ít vận động nên đứng dậy vận động cơ và xương sau mỗi giờ để thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu , giảm thiểu tình trạng tê tay chân .

2. Bệnh gút

Mọi người đều biết rằng bệnh gút là một căn bệnh và những người xung quanh có thể đã từng mắc phải căn bệnh này. Nói đến bệnh gút, có người cảm thấy rất xúc động, đó là những người mắc bệnh gút, những cơn đau nhức không thể chịu được khi khởi phát, nhất là những cơn đau ở các khớp.

Nguyên nhân chính là do nồng độ axit uric trong cơ thể quá cao, phải ổn định trị số axit uric mới có thể kiểm soát được bệnh. Sự kết tủa của axit uric trong cơ thể dễ chèn ép cơ thể nên người bệnh sẽ bị tê tay chân. Người bị bệnh gút phải chú ý đến vấn đề ăn uống trong sinh hoạt, ăn ít thức ăn có hàm lượng axit uric cao, giảm các kích thích cơ thể.

69dc96e9a02f49189899d9ff95148b07

3. Bệnh tiểu đường

Đái tháo đường là một trong ba bệnh lý cấp 3, là bệnh mãn tính, có diễn biến lâu dài và điều trị phức tạp. Người bệnh tiểu đường có lượng đường huyết trong cơ thể cao, sẽ ảnh hưởng đến quá trình lưu thông bình thường của mạch máu và gây tê tay chân, một số bệnh nhân bị tiểu đường bàn chân. 

Kiểm soát đường huyết đã trở thành nhiệm vụ hàng đầu, muốn ổn định đường huyết trước hết phải bắt đầu từ chế độ ăn kiêng, không được ăn thực phẩm nhiều đường, cũng cần ăn ít và tăng nhanh.Đồng thời , cần hợp tác dùng thuốc và tập luyện để kiểm soát đường huyết ở mức ổn định.

Làm sao để giảm triệu chứng tê tay chân?

  • Gõ nhẹ các khớp

Tê tay chân chủ yếu là do mạch máu bị tắc nghẽn nên việc thúc đẩy tuần hoàn máulà điều quan trọng nhất, nếu thấy tê tay chân thì có thể dùng tay gõ nhẹ các khớp một cách hợp lý để thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu. và làm giảm các triệu chứng. Bạn cũng có thể đứng lên vận động chân tay, ngâm chân bằng nước nóng khi khỏe cũng là một lựa chọn tốt.

  • Điều trị triệu chứng

Xuất hiện tình trạng tê tay chân có liên quan đến bệnh Thoái hóa đốt sống cổ, bệnh gút, bệnh tiểu đường,… cần được điều trị căn bản để các triệu chứng thuyên giảm.

  • Chế độ ăn uống hợp lý

Cơ thể thiếu hụt một số loại vitamin cũng có thể gây ra tình trạng tê tay chân, vì vậy bạn cần chú ý chế độ ăn uống hợp lý. Nếu cơ thể thiếu chất đạm và vitamin sẽ dẫn đến suy dinh dưỡng, rối loạn chuyển hóa của cơ thể . Vì vậy, ba bữa ăn trong ngày phải được kết hợp hợp lý, không thể thiếu protein và vitamin để đảm bảo sức khỏe tốt.

Tê bàn tay và bàn chân không phải là một vấn đề nghiêm trọng và nó có thể được giảm bớt trong những trường hợp bình thường. Nếu thường xuyên bị tê tay chân cần chú ý xem có phải 3 bệnh kể trên hay không, nếu mắc một trong 2 bệnh thì cần điều trị càng sớm càng tốt để tránh bệnh nặng hơn. 

Mộc Trà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer