Cách chữa chứng tê tay chân bằng thực phẩm

Cách chữa chứng tê tay chân bằng thực phẩm. Tê tay chân thường xuất hiện ở người già và trung niên do tổn thương thần kinh, bệnh mạch máu ngoại biên và hội chứng ống cổ tay... Tuy nhiên, có rất nhiều biện pháp tự nhiên để tăng lưu thông và hỗ trợ đối phó giảm triệu chứng của bệnh.
16/01/2018 16:48

Những thực phẩm giảm chứng tê tay chân hiệu quả

Nguyên nhân gây ra chứng tê bàn tay và bàn chân có rất nhiều như tổn thương thần kinh, bệnh mạch máu ngoại biên, hội chứng ống cổ tay, thoát vị cột sống cổ, bệnh lý thần kinh ngoại vi do đái tháo đường, viêm mạch, sử dụng thuốc, ngoài ra còn có các loại thuốc hoá trị, hẹp ống sống... Tuy nhiên, có rất nhiều biện pháp tự nhiên hỗ trợ quá trình làm giảm triệu chứng và giảm tần số xuất hiện của tê tay chân.

Cach chua chung te tay chan bang thuc pham

Cách chữa chứng tê tay chân bằng thực phẩm từ thiên nhiên

Cụ thể đó là những thực phẩm tự nhiên và có sẵn, dễ tìm kiếm mà không hề tốn kém.

Muối Epsom

Đây là khoáng chất tự nhiên có vị đắng thay vì mặn như muối thông thường. Muối Epsom được gắn với tên con suối ở Surrey (Anh) không phù hợp để làm gia vị cho món ăn nhưng có thể ngâm tắm. Loại muối này có tác dụng lưu thông máu, bảo vệ tính đàn hồi của động mạch, ngăn ngừa đông máu và giảm nguy cơ tử vong do cơn đau tim đột ngột. Muối Epsom rất giàu magie sunfat giúp thư giãn các dây thần kinh, cơ bắp và làm giảm độ cứng bằng cách tăng cường lưu lượng máu đến các khu vực có vấn đề. Một công thức tốt là 1 chén muối Epsom, 10 giọt tinh dầu hoa oải hương và 3 muỗng lớn baking soda. Ngâm trong ít nhất 10 - 15 phút mỗi lần điều trị.

Cach chua chung te tay chan bang thuc pham 2

Chữa chứng tê tay chân bằng muối Epsom

Ginkgo biloba

Ginkgo biloba được chiết xuất từ cao chế cây lá bạch quả có tác dụng tăng tuần hoàn máu, do đó làm giảm các vấn đề của tê. Theo nghiên cứu của các chuyên gia cho biết chiết xuất của ginkgo biloda có chứa các hợp chất chống oxy hoá, bảo vệ tế bào khỏi tác hại của gốc tự do trong hệ thống thần kinh và tuần hoàn. Ngoài ra, các bác sỹ khuyến cáo trước khi dùng ginkgo biloda vì nó có thể gây tương tác không mong muốn với một số thuốc. Liều lượng nói chung là 40mg, 3 lần một ngày.

Cach chua chung te tay chan bang thuc pham 4

Ginkgo biloda có tác dụng chữa chứng tê tay chân

Bột amla

Bột amla được làm từ quả amla còn gọi là quả lý gai có nguồn gốc từ Ấn Độ được dùng nhiều trong bánh kẹo, mứt, bột, đồ ngâm. Bột amla trộn với mật ong có tác dụng thanh lọc máu và tăng lưu thông máu. Cách làm đó là trộn 2 muỗng cà phê bột amla với 2 thìa mật ong dùng 3 - 4 lần/ngày.

Cach chua chung te tay chan bang thuc pham 3

Cách chữa chứng tê tay chân bằng thực phẩm. Bột amla

Nghệ

Nghệ có chứa hợp chất curcumin có tác dụng cải thiện lưu lượng máu trong cơ thể. Bột nghệ được dùng nhiều để điều trị nhiều bệnh. Kháng viêm của nghệ giúp giảm đau và khó chịu tại vùng bị ảnh hưởng. Có thể dùng xoa bóp các khu vực bị ảnh hưởng bằng hỗn hợp nghệ với nước trong vài phút. Ngoài ra, có thể uống cốc sữa dừa với nghệ đã được đun nóng, thêm chút mật ong vào mỗi lần trước khi đi ngủ để cải thiện lưu thông tuần hoàn.

Quế

Quế có chứa nhiều hóa chất và chất dinh dưỡng, bao gồm mangan và kali cùng với nhiều vitamin nhóm B quan trọng. Đặc tính dinh dưỡng của quế giúp cải thiện lưu lượng máu đến cánh tay và chân của bạn, do đó giúp điều trị tê ở bàn tay và bàn chân. Các chuyên gia khuyên nên dùng 2 - 4g bột quế hàng ngày tốt cho máu lưu thông.

Cach chua chung te tay chan bang thuc pham 5

Cách chữa chứng tê tay chân bằng thực phẩm. Quế đem lại hiệu quả cao

Tinh dầu mù tạt

Tinh dầu mù tạt là một loại thực vật béo chiêt xuất từ hạt mù tạt, nhiều dưỡng chất axit béo omega-3 và omega-6, vitamin E và chất chống oxy hoá. Trong y học Ayurveda từ thời cổ đại, loại dầu mù tạt này có lợi cho tóc, da và cơ thể. Tinh dầu kích thích sự lưu thông máu và cải thiện sức khoẻ của dây thần kinh do hàm lượng magie cao. Làm nóng lượng dầu mù tạt vừa đủ rồi tiến hành xoa bóp cánh tay, bàn tay và các ngón tay khoảng 10 - 20 phút, lặp lại khoảng 2 - 3 lần/ngày.

Cach chua chung te tay chan bang thuc pham 6

Tinh dầu mù tạt là một loại thực vật béo chiết xuất từ hạt mù tạt

Thực phẩm giàu vitamin B

Các thực phẩm giàu vitamin B như B6 và B12 có tác dụng ngăn chặn tê và cảm giác ngứa rần ở bàn tay và bàn chân. Những vitamin cần thiết cho chức năng thần kinh khỏe mạnh và thiếu hụt chúng có thể gây ra cảm giác tê ở bộ phận cơ thể như bàn tay, cánh tay, ngón tay và chân. Bao gồm các loại thực phẩm giàu vitamin B6 và B12 trong chế độ ăn uống. Vì vậy, có thể bổ sung vitamin B bằng cách ăn trứng, bơ, chuối, đậu, cá, bột yến mạch, pho mát, sữa chua, các loại hạt, hạt và hoa quả khô.

Cach chua chung te tay chan bang thuc pham 7

Thực phẩm giàu vitamin B hỗ trợ quá trình điều trị chứng tê tay chân

Thực phẩm giàu magie

Một trong những nguyên nhân gây tê ở bàn tay và bàn chân do mức magie trong cơ thể thấp. Magie là một trong những khoáng chất cần thiết cho các phản ứng sinh hoá trong cơ thể. Do nó có thể kiểm soát các xung động thần kinh, điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, giải độc, sản xuất năng lượng và hình thành xương, răng chắc khoẻ. Vì vậy, nên ăn thực phẩm giàu magie như rau màu xanh đậm, các loại hạt, hạt, bột yến mạch, bơ đậu phộng, cá nước lạnh, bơ, chuối và chocolate đen.

Cach chua chung te tay chan bang thuc pham 8

Cách chữa chứng tê tay chân bằng thực phẩm. Những thực phẩm giàu magie giúp kiểm soát các xung động thần kinh

Bên cạnh việc bổ sung các thực phẩm chữa tê tay chân cần tập luyện thường xuyên để phục hồi cảm giác. Việc vận động và tập thể dục toàn thân có tác dụng tăng lưu thông.

Ngoài ra, có thể áp dụng liệu pháp nóng lạnh. Lạnh giúp co mạch máu và chuyển máu ra khỏi khu vực còn nhiệt nóng cho phép các mạch máu giãn ra, lưu thông máu tốt hơn. Nên áp dụng lạnh rồi nóng sau xen kẽ khoảng 10 - 15 phút, lặp đi lặp lại ít nhất ba lần với 3 phút lạnh và 1 phút nóng.

comment Bình luận

largeer