Thủy Tiên livestream sao kê hứa mời bên thứ 3 chứng kiến liệu có minh bạch?

Sau khi vợ chồng Thủy Tiên - Công Vinh hứa hẹn livestream sao kê tại ngân hàng vào chiều 17/9, thì cộng đồng vẫn còn nhiều ý kiến tranh cãi.
By Hải Yến/ Sức Khỏe Cộng Đồng
17/09/2021 06:26
Thủy Tiên thông báo sẽ công bố sao kê vào ngày 17/9. (Ảnh chụp màn hình).

Thủy Tiên thông báo sẽ công bố sao kê vào ngày 17/9. (Ảnh chụp màn hình).

Cộng đồng mạng đang xôn xao ngóng chờ buổi livestream công bố sao kê từ thiện của vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên - Công Vinh dự kiến được phát vào 14h chiều nay (17/9) tại ngân hàng Vietcombank.

Theo công bố trên Facebook, buổi livestream sao kê của Thủy Tiên sẽ có bên thứ 3 chứng kiến là luật sư và báo chí.

Thời gian sao kê tài khoản sẽ trước 5 ngày và 3 tháng kết thúc chuyến từ thiện miền Trung lũ lụt. Đồng thời phía nữ ca sĩ cũng khẳng định chỉ dùng 1 tài khoản ngân hàng để kêu gọi, không có tài khoản thứ 2.

Liên quan đến vụ việc này, sau khi nữ ca sĩ ấn định thời gian sao kê và livestream trực tiếp thì cộng đồng mạng tiếp tục nổ ra nhiều tranh cãi. Rất nhiều ý kiến cho rằng, việc sao kê bằng hình thức livestream có đảm bảo minh bạch? Tại sao phía ca sĩ không mời cơ quan kiểm toán, cơ quan công an vào cuộc mà mời luật sư và báo chí?

Thủy Tiên nên mời kiểm toán để được minh bạch?

Ngay sau thông tin vợ chồng Thủy Tiên mời luật sư, báo chí làm bên thứ 3 chứng kiến buổi công khai sao kê, nhiều người đã lập tức phản ứng và đặt ra hàng loạt câu hỏi, đa số cho rằng tại sao Thủy Tiên không mời đơn vị có chuyên môn về tài chính mà lại là luật sư và nhà báo?

Theo một người làm trong ngành tài chính, ngân hàng cho rằng: Có một số nguyên tắc cơ bản là không sử dụng tài khoản cá nhân để kêu gọi từ thiện, vì sẽ bị lẫn lộn giao dịch ủng hộ với các giao dịch cá nhân và còn liên quan tới thuế thu nhập. Khi từ thiện nên tạo một tài khoản chỉ dùng để kêu gọi, sau khi ngừng kêu gọi thì đóng tài khoản ngay.

Thông báo chính xác thời gian đóng/mở tài khoản, từc là thời điểm bắt đầu nhận và ngưng nhận hỗ trợ để thuận tiện cho mạnh thường quân (MTQ) theo dõi; Công khai sao kê chi tiết biến động số dư, để MTQ có thể tự kiểm được giao dịch của mình và đảm bảo minh bạch dòng tiền; Công khai chi tiết báo cáo đầu ra, tức là tiền giải ngân như thế nào, phát cho ai, phát bao nhiêu, phát vào thời gian nào?

Công khai hóa đơn, chứng từ mua bán hàng hóa, vật phẩm liên quan tới hoạt động giải ngân tiền từ thiện, nhằm bảo đảm không có tình trạng khai khống, kê giá để ăn chênh lệch.

Thủy Tiên - Công Vinh sẽ mời luật sư và nhà báo tham gia buổi livestream sao kê.

Thủy Tiên - Công Vinh sẽ mời luật sư và nhà báo tham gia buổi livestream sao kê.

Theo người này: Sao kê là hình thức liệt kê lại lịch sử thanh toán của cá nhân hay tổ chức một cách chi tiết nhất trong các hoạt động như: chi tiêu, thanh toán nợ, ứng tiền mặt,… bao gồm luôn cả các giao dịch tín dụng ra và vào tài khoản.

Cho dù có công bố sao kê thì Thủy Tiên cũng mới chứng minh được một phần, đó là thể hiện số tiền vào tài khoản và số tiền rút ra, còn từ lúc rút ra và chi tiêu thế nào cần phải có nhiều thủ tục khác.

Từ những phân tích trên, vị này cho rằng thay vì mời báo chí, luật sư, Thủy Tiên hãy mời đơn vị kiểm toán, thậm chí là cơ quan công an vào cuộc để xác minh và sau đó công bố chi tiết.

Trong khi đó, báo Dân Việt dẫn lời một kế toán trưởng có hơn 20 năm kinh nghiệm tại Hà Nội cho rằng, vấn đề minh bạch tài chính phải do cơ quan kiểm toán thực hiện, khi kiểm toán vào cuộc tất cả các khoản thu, chi, kể cả phát tiền mặt cũng sẽ được làm rõ, như vậy mới khách quan và chính xác.

"Thủy Tiên không làm gì khuất tất thì chẳng có gì mà ngại vấn đề này. Việc công bố sao kê cũng thế, không nên phát trực tiếp, rõ ràng nhất là đưa file dạng FDF để mạnh thường quân tiện theo dõi chi tiết", kế toán này nêu ý kiến.

Chỉ có cơ quan điều tra mới kết luận được đúng, sai

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho rằng: Với số tiền lên đến hàng trăm tỷ mà Thủy Tiên chỉ phát trực tiếp thì sẽ rất khó để có thể xác định được đầy đủ các thông tin về số tiền chuyển đến, chuyển đi, số tiền giao dịch trong tài khoản.

Từ đó, những mạnh thường quân đã chuyển tiền cho nữ ca sỹ này cũng rất khó để có thể tìm thấy tên mình trong danh sách chuyển tiền.

Thủy Tiên livestream khóc khi bị kêu gọi sao kê từ thiện.

Thủy Tiên livestream khóc khi bị kêu gọi sao kê từ thiện.

Về vấn đề thành phần tham dự chứng kiến sao kê, luật sư Cường cho rằng: Luật sư, nhà báo khi chứng kiến cũng chỉ phần nào thể hiện tính khách quan bởi luật sư sẽ biết về giá trị pháp lý của sao kê và nhà báo có chức năng đưa tin về sự việc.

Tuy nhiên, những thông tin về sao kê tài khoản ngân hàng chỉ phản ánh phần nào nội dung về tài chính trong hoạt động từ thiện này, không thể giải đáp được hết những thắc mắc, nghi ngờ trong dư luận.

Luật sư Cường cho rằng, để có kết luận sự việc đúng, sai, số tiền có bị thất thoát hay không, chỉ có cơ quan chức năng như cơ quan thanh tra, cơ quan điều tra phối hợp với kiểm toán nhà nước, xác minh thông tin tại ngân hàng, các cơ quan tổ chức có liên quan, các địa phương đã nhận tiền từ thiện mới có thể kết luận một cách đúng đắn, có tính pháp lý.

Bên cạnh đó, cũng cần xem xét làm rõ các giấy xác nhận về việc giải ngân số tiền đó. Nếu người xác nhận không có thẩm quyền hoặc không trực tiếp chứng kiến việc trao tiền, không trực tiếp nhận số tiền đó, các giấy chứng nhận xác nhận đó cũng không có giá trị pháp lý, không phản ánh đúng sự việc.

Hoài Linh, Thuỷ Tiên và loạt sao Vbiz bị VTV gọi tên trong phóng sự 'Nghệ sỹ và văn hóa ứng xử', để ngỏ chuyện cấm sóng.

Hoài Linh, Thuỷ Tiên và loạt sao Vbiz bị VTV gọi tên trong phóng sự "Nghệ sỹ và văn hóa ứng xử", để ngỏ chuyện cấm sóng.

Vì thế luật sư cho rằng, điều ca sĩ Thủy Tiên nên làm để minh bạch, được cộng đồng tin yêu là mời Công an, kiểm toán, cơ quan điều tra vào cuộc. "Bởi Thủy Tiên đã livestream, đã khóc và nói bị oan và bị xúc phạm vì các thông tin đồn thổi về sao kê từ thiện trên mạng", luật sư đề cập.

Clip đài truyền hình VTV gọi tên một loạt nghệ sĩ lùm xùm từ thiện, phát ngôn phản cảm và quảng cáo sai sự thật: (Nguồn: VTV1).

comment Bình luận

largeer