Tiếp tục đề xuất không hạn chế quảng cáo đối với người nổi tiếng

Dự thảo Luật Quảng cáo (sửa đổi) giữ quy định không hạn chế quảng cáo đối với người nổi tiếng.
04/06/2025 14:28

Sáng 4.6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội (VHXH) của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết, về cơ bản, ý kiến của các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đều nhất trí với báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và dự thảo Luật đã được tiếp thu, chỉnh lý.

Bên cạnh đó, cơ quan soạn thảo dự thảo Luật cũng có một số giải trình tiếp thu ý kiến của ĐBQH.

Toan-Canh

Liên quan đến ý kiến đề nghị siết chặt quy định về người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng theo hướng - "chỉ những người có chuyên môn liên quan đến sản phẩm mới được chuyển tải sản phẩm quảng cáo", Ủy ban VHXH của Quốc hội cho rằng, hiện nay, trong cơ chế thị trường, việc tham gia hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng là hoạt động thương mại có ý nghĩa tích cực, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, khuyến khích đổi mới sáng tạo trong hoạt động quảng cáo

Đồng thời, pháp luật về an toàn thực phẩm cũng quy định cụ thể về hoạt động quảng cáo của cơ sở y tế, nhân viên y tế… Do vậy, dự thảo Luật xin giữ quy định không hạn chế quảng cáo đối với người có ảnh hưởng.

Theo dự thảo Luật, người có ảnh hưởng theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi chuyển tải sản phẩm quảng cáo, ngoài các nghĩa vụ quy định tại khoản 2 điều 15a dự thảo Luật thì còn có các nghĩa vụ khác, gồm:

Xác minh về độ tin cậy của người quảng cáo; kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo; trường hợp chưa sử dụng hoặc chưa hiểu rõ về hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ thì không được giới thiệu về hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ;

Thông báo ngay trước và trong khi thực hiện hoạt động quảng cáo.

Cơ quan soạn thảo cho rằng, nghĩa vụ “xác minh độ tin cậy của người quảng cáo” nhằm tăng cường trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo với cộng đồng, xã hội.

Có ý kiến đề nghị rà soát, đánh giá tính khả thi của quy định “không quảng cáo trên trang thông tin điện tử, mạng xã hội, ứng dụng trực tuyến, nền tảng số vi phạm pháp luật”

Về vấn đề này, Ủy ban VHXH của Quốc hội cho rằng, pháp luật hiện hành đã quy định nội dung này và đang được thực thi khá hiệu quả để xử lý hành vi vi phạm như quảng cáo đặt vào trong hoặc bên cạnh nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật.

Đây là hành vi gây mất an toàn thương hiệu khi các nhãn hàng của Việt Nam bị gắn vào nội dung không phù hợp, tin giả nhằm chống phá Đảng và Nhà nước, có khả năng dòng tiền quảng cáo của các thương hiệu Việt Nam được chia sẻ, tài trợ cho các đối tượng vi phạm pháp luật và khuyến khích các đối tượng này tiếp tục sản xuất, đăng phát thông tin vi phạm pháp luật.

Do đó, nhằm tăng cường trách nhiệm cho các chủ thể tham gia hoạt động quảng cáo trên mạng, hướng tới mục tiêu phát triển lâu dài, bền vững của ngành quảng cáo và sáng tạo nội dung số, Thường vụ Ủy ban VHXH của Quốc hội thống nhất giữ lại quy định trên.

Có ý kiến đề nghị bổ sung quy định bắt buộc nền tảng xuyên biên giới phải có đại diện pháp lý tại Việt Nam.

Về vấn đề này, Ủy ban VHXH của Quốc hội cho biết, khoản 5 điều 23 dự thảo Luật quy định trách nhiệm của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo trên mạng (bao gồm cá nhân, pháp nhân có quốc tịch Việt Nam và cá nhân, pháp nhân nước ngoài).

Việc yêu cầu cá nhân, pháp nhân nước ngoài phải có đại diện pháp lý tại Việt Nam để kinh doanh dịch vụ quảng cáo tại Việt Nam là chưa phù hợp với các cam kết của Việt Nam khi gia nhập Tổ chức Thương mại quốc tế (WTO).

Theo Lao Động

comment Bình luận