Tổng hợp các cách điều trị phục hồi rách cơ hiệu quả

Rách cơ là tình trạng thường gặp, nhất là những người tập gym. Vậy thì cách phục hồi rách cơ thế nào?
01/08/2018 10:17

Rách cơ là tình trạng hư hỏng cơ sợi khiến cho người bệnh đau đớn và sưng nặng. Máu trong cơ sẽ đóng thành cục máu động, thậm chí ở trường hợp nặng hơn, bác sĩ phải sử dụng đến dụng cụ chuyên dụng phẫu thuật để rút máu tích tụ ra khỏi. Tình trạng này sẽ gây khó khăn trong hoạt động và sinh hoạt hằng ngày. Bắt buộc người bệnh phải điều trị và phục hồi rách cơ đúng cách.

Điều trị phục hồi rách cơ ở tình trạng nhẹ

Nghỉ ngơi khi bị rách cơ

Một điều quan trọng trong phục hồi rách cơ đó chính là để cơ bắp nghỉ ngơi. Những chấn thương rách cơ ở mức độ nhẹ thì không cần tới chăm sóc y tế. Những điều bạn cần đó là nghỉ ngơi, chườm đá, băng ép và nâng cao. Đầu tiên bạn hãy để vùng đang tổn thương được nghỉ ngơi. Với những ai là vận động viên hay người tập gym phải ngừng vận động. Hãy nâng cao vết thương, ví dụ như rách cơ vùng chân thì hãy kê gối dưới chân khi nằm ngủ.

Giai đoạn nghỉ ngơi không nên hơn 2 tuần. Nếu như ở tình trạng nhẹ mà mà sau thời gian 2 tuần vẫn không suy giảm thì hãy hẹn gặp bác sĩ.

Chườm đá

Một phương pháp dành cho những người rách cơ ở tình trạng nhẹ đó là chườm đá. Hãy để túi đá viên bọc trong vải hay khăn mỏng lên vùng tổn thương khoảng 20 phút. Cách 2h mỗi lần trong ngày.

chuom-da-de-phuc-hoi-rach-co

Chườm đá để phục hồi rách cơ ở tình trạng nhẹ

Băng ép

Có thể băng vùng tổn thương bằng băng chuyên dụng trong khoảng 48 đến 72 giờ đầu. Hãy băng sát mà không quá chặt, điều này sẽ khiến bạn tránh khỏi tổn thương một lần nữa. Băng ép lên vết thương cũng cần kỹ thuật, vậy nên nếu không rõ hãy nhờ chuyên gia y tế hướng dẫn hoặc băng bó hộ.

Ngoài ra, bạn cần tránh các yếu tố có hại khác như: Tránh tiếp xúc với nhiệt độ cao như tắm nước nóng, chườm túi nóng, không sử dụng các chất có cồn như rượu vì sẽ vết thương lâu lành, không tham gia hoạt động thể thao, không được xoa bóp, mát xa lên vùng bị tổn thương.

Nếu cần thiết hãy tới các cơ sở chăm sóc y tế để có thể được bác sĩ kê đơn để phục hồi nhanh chóng hơn.

Điều trị phục hồi rách cơ ở tình trạng nặng hơn

Bắt buộc chẩn đoán

Nếu như bạn muốn điều trị phục hồi rách cơ nhanh chóng thì phải bắt buộc chẩn đoán khi vết thương khó xác định mức độ tổn thương. Bác sĩ sẽ sử dụng các phương pháp thăm khám như chụp X quang, chụp cộng hưởng từ MRI. Dựa vào mức độ bác sĩ sẽ xác định phương thức điều trị. Bên cạnh đó, bác sĩ sẽ cung cấp dây đeo hoặc nẹp để giữ cho vị trí bị thương bất động trong thời gian hồi phục.

tham-kham-khi-rach-co

Thăm khám bác sĩ khi không xác định được tình trạng rách cơ

Chăm sóc và điều trị rách cơ

Nếu như cơ bị rách hoàn toàn, bạn phải điều trị ở những phương pháp nâng cao. Ví dụ với trường hợp phẫu thuật rách lớn phải phục hồi mất 4-6 tháng, rách một phần sẽ phục hồi khoảng 3-6 tuần. Bên cạnh đó, để an toàn hơn hãy đến bác sĩ chỉnh hình hoặc chuyên khoa khác.

Một số hội chứng khác liên quan đến rách cơ đó là Hội chứng chèn ép khoang, Đứt gân Achilles… vậy nên việc thăm khám là điều vô cùng quan trọng.

Đừng quên các phương pháp vật lý trị liệu

Đây là điều cần thiết khi bạn rách cơ tình trạng nghiêm trọng. Trong quá trình phục hồi rách cơ thì bạn sẽ được thực hiện bài tập theo chuyên gia vật lý trị hiệu hướng dẫn.

Bên cạnh đó là việc tái khám sau khi phục hồi cũng cần ghi nhớ. Vậy hi vọng rằng những thông tin trên đã giúp bạn có những thông tin bổ ích.

comment Bình luận

largeer