Top những thực phẩm cải thiện tâm trạng

Một số thực phẩm như chuối, cá hồi, các loại hạt và trứng rất giàu tryptophan, một loại axit amin thiết yếu cho cơ thể, có chức năng sản xuất serotonin trong não hay còn gọi là hormone hạnh phúc, góp phần tạo nên cảm giác hạnh phúc.
19/01/2024 16:46

Điều này xảy ra vì serotonin giúp kiểm soát sự thay đổi tâm trạng, điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ, duy trì sức khỏe tinh thần, giảm lo lắng và điều chỉnh sự thèm ăn. Thiếu hụt serotonin có liên quan đến tâm trạng, trầm cảm và rối loạn lo âu, cũng như mất ngủ, tâm trạng xấu, giảm trí nhớ, hung hăng và rối loạn ăn uống. 

Hơn nữa, các chất dinh dưỡng khác cũng liên quan đến tâm trạng và serotonin là vitamin B6, magie và men vi sinh, điều quan trọng là chúng phải được đưa vào chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh cùng với các thực phẩm giàu tryptophan.

Thực phẩm tăng serotonin

Thực phẩm giúp tăng serotonin một cách tự nhiên là:

1. Thịt gà, gà tây và cá hồi

Thực phẩm giàu protein như thịt gà, gà tây, cá hồi, phô mai, sữa và trứng là nguồn cung cấp tryptophan tuyệt vời, một loại axit amin mà cơ thể không thể sản xuất được. Ngoài việc chịu trách nhiệm tổng hợp protein, tryptophan còn cần thiết cho việc sản xuất serotonin. 

2. Probiotic

Một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng sức khỏe của hệ vi sinh vật đường ruột có thể ảnh hưởng đến hành vi và tâm trạng, cũng như có ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa tryptophan và serotonin.

Do đó, tiêu thụ thực phẩm giàu men vi sinh, chẳng hạn như sữa chua tự nhiên, kefir và kombucha, có thể cải thiện mức serotonin và cải thiện tâm trạng cũng như sức khỏe. 

3. Chuối, bơ và dứa

j

Chuối, bơ và dứa là những loại trái cây có chứa tryptophan. Ngoài việc sản xuất serotonin, axit amin này còn tạo ra một hợp chất khác gọi là kynurenine, sự thay đổi của hợp chất này có liên quan đến những thay đổi về thần kinh và hành vi.

Ngoài ra, những loại trái cây này còn chứa magiê, một loại khoáng chất liên quan đến một số chức năng của hệ thần kinh trung ương và nếu thiếu hụt có thể dẫn đến nguy cơ trầm cảm cao hơn.

4. Sô cô la

Tiêu thụ sô cô la đen hoặc nửa ngọt sẽ thúc đẩy giải phóng endorphin và tăng mức serotonin trong cơ thể, giúp chống trầm cảm, căng thẳng và cải thiện tâm trạng, bên cạnh đó còn mang lại cảm giác hạnh phúc.

5. Tảo xoắn

Tảo Spirulina giúp tăng serotonin vì nó giàu magie, thúc đẩy cảm giác hạnh phúc. Hơn nữa, loại vi tảo này còn có tác dụng prebiotic giúp tăng cường vi khuẩn tốt trong ruột. Với hệ thực vật đường ruột cân bằng, vitamin B6 sẽ được sản xuất nhiều hơn, góp phần trực tiếp vào việc tăng cường năng lượng và tâm trạng. 

6. Quả kỷ tử

Quả kỷ tử chứa vitamin B6, một vi chất dinh dưỡng hoạt động như một enzyme trong quá trình chuyển đổi axit amin tryptophan thành serotonin.

7. Đậu nành và các chế phẩm phái sinh

Đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành như đậu phụ, sữa và sữa chua có chứa tryptophan và magie. Hơn nữa, tác dụng kích thích có liên quan của phytoestrogen, là các hợp chất được tìm thấy trong đậu nành và các dẫn xuất của nó, đối với hoạt động của các chất vận chuyển norepinephrine và serotonin đã được xác minh.

8. Quả và hạt sấy khô

Trái cây sấy khô, chẳng hạn như quả óc chó, đậu phộng, hạt điều và hạt Brazil, cũng như các loại hạt như hướng dương, rất giàu magiê và vitamin B6, những chất dinh dưỡng quan trọng để tăng serotonin.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer