TP. HCM cần tăng cường truyền thông đến phụ huynh về vaccine phòng COVID-19
Khảo sát được thực hiện ở 18 quận huyện, thành phố Thủ Đức, trong đó số lượt tham gia chiếm đến 97,6% đến từ quận Bình Tân và Quận 6. Mặc dù không thể đại diện cho toàn thành phố, nhưng kết quả khảo sát cũng phản ánh phần nào tình hình phụ huynh đưa con đi tiêm chủng vaccine.
Có tổng cộng 2792 lượt phụ huynh tham gia khảo sát, trong đó có 699 lượt chiếm 24% là phụ huynh có con từ 12 đến dưới 18 và 2.123 lượt chiếm 76% là phụ huynh có con từ 5 đến dưới 12 tuổi.
Theo kết quả khảo sát, đối với nhóm tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi, có 701 trẻ chưa tiêm vaccine chiếm 33%, 723 trẻ tiêm 1 mũi chiếm 34%, 699 trẻ tiêm 2 mũi chiếm 33%. Đối với nhóm tuổi từ 12 đến dưới 18 tuổi có 15 trẻ chưa tiêm vaccine chiếm 2%, 29 trẻ tiêm 1 mũi chiếm 4%, 326 trẻ tiêm 2 mũi chiếm 49%, 299 trẻ tiêm 3 mũi 3 chiếm 45%.

Biểu đồ lý do phụ huynh chưa đưa trẻ đi tiêm vaccine phòng COVID-19
Về hoạt động nhắn tin mời phụ huynh đi tiêm chủng của các trường, khảo sát cho thấy từ ngày 01/08/2022 phụ huynh được giáo viên/nhà trường truyền thông kêu gọi đi tiêm chủng qua các nhóm Zalo hoặc sổ liên lạc điện tử đạt 94,4%. Từ ngày 08/8/2022 đến nay, giáo viên chủ nhiệm hoặc nhà trường có gửi tin nhắn thông báo lịch tiêm và các điểm tiêm cho trẻ đạt 90,2%. Phụ huynh có nhận được tin nhắn của giáo viên chủ nhiệm hoặc nhà trường về nhắc trẻ đi tiêm vaccine phòng COVID-19 đạt 91,8%.
Về hoạt động khảo sát/hỏi về tiền sử tiêm vaccine, từ ngày 01/8/2022 đến nay, giáo viên chủ nhiệm hoặc nhà trường có thực hiện đạt 85,3%. Tuy nhiên nếu trẻ chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ liều vaccine thì chỉ có 60,4% phụ huynh trả lời là được giáo viên chủ nhiệm hoặc nhà trường hỏi lý do và vận động cho trẻ đi tiêm.
Về lý do trẻ chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đầy đủ các mũi tiêm theo khuyến cáo thì nguyên nhân nguyên nhân phổ biến là: Mắc bệnh cấp tính, hiện không có mặt ở thành phố, không đồng ý do sợ vaccine gia hạn, hoãn tiêm do mắc COVID-19, lo sợ tác dụng phụ, nghe thông tin chưa có vaccine, không đồng ý tiêm, chưa đến hạn tiêm, không được thông báo, chưa có lịch tiêm, chưa đăng ký tiêm.
Qua khảo sát trên cho thấy, trong số 363 lượt phụ huynh trả lời về lý do chưa cho con đi tiêm thì chỉ có 28 trường hợp trả lời là không đồng ý chiếm tỷ lệ khoảng 8%. Những lý do còn lại là chủ yếu là mắc bệnh cấp tính, trẻ không có ở thành phố, sợ vaccine gia hạn, nghe thông tin không có vaccine.... Nhà trường cần phát huy hơn nữa vai trò trong truyền thông để phụ huynh hiểu rõ về vaccine, sự an toàn của vaccine gia hạn sử dụng. Phối hợp với địa phương thông báo lịch tiêm, điểm tiêm để phụ huynh lựa chọn khung thời gian, địa điểm thích hợp đưa trẻ đi tiêm.
Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. HCM

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Amway đứng Top 6 "Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025"
Amway Việt Nam - Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, tự hào công bố hai thành tựu nổi bật: Top 6 “Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025” (Best Workplaces in VietnamTM 2025) ở hạng mục doanh nghiệp vừa và và lần thứ hai được chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” (Great Place to Work Certification). Danh hiệu này do Great Place To Work®, tổ chức toàn cầu uy tín về văn hóa doanh nghiệp công nhận.May 23 at 7:01 pm -
Đừng bỏ lỡ mùa hè vàng - Cắt amidan, nạo VA cho con cùng chuyên gia hàng đầu, ưu đãi lên đến 2 triệu đồng
Viêm amidan và VA là hai bệnh lý tai - mũi - họng phổ biến ở trẻ em, đặc biệt trong giai đoạn từ 2 - 10 tuổi. Tình trạng viêm kéo dài không chỉ gây ho, sốt, ngạt mũi, khó ngủ, chảy nước mũi mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển thể chất, tinh thần và học tập của trẻ.May 20 at 2:12 pm -
AloSuckhoe.vn Trực Ninh chính thức khai trương: Lan tỏa mô hình chăm sóc sức khỏe chủ động đến cộng đồng
Sáng ngày 17/5/2025, hệ thống siêu thị sức khỏe AloSuckhoe.vn Trực Ninh (thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Y tế HBL) chính thức khai trương và đi vào hoạt động, trở thành cơ sở thứ 5 tại tỉnh Nam Định. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình mang giải pháp chăm sóc sức khỏe chủ động, bền vững đến gần hơn với người dân địa phương.May 20 at 10:44 am -
Sanotact - Thương hiệu thực phẩm bảo vệ sức khỏe chuẩn Đức chính thức ra mắt tại Việt Nam
Ngày 12 tháng 5 năm 2025, Thương hiệu Sanotact đến từ Cộng hòa Liên bang Đức chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam thông qua buổi lễ trang trọng tổ chức tại khách sạn Novotel Suites Hà Nội. Sự kiện có sự góp mặt của ông Johannes, đại diện Tập đoàn Sanotact toàn cầu và Ban lãnh đạo Công ty TNHH Sanotact Việt Nam, cùng đông đảo đối tác, chuyên gia ngành hàng và cơ quan truyền thông.May 19 at 9:27 am