TP. HCM lấy thành công viên sỏi tròn 3cm trong thực quản bé trai 18 tháng tuổi

Bệnh viện Nhi đồng 1, TP. HCM lấy thành công viên sỏi tròn 3cm trong thực quản bé trai N.V.X.P. (18 tháng tuổi, trú tại Củ Chi, TP. HCM).
04/01/2023 18:06

Người nhà cho biết: Cách nhập viện 3 ngày, bé bắt đầu ăn kém, nuốt khó, không ăn cháo, chỉ uống sữa, không rõ có nuốt dị vật gì không. Sau đó, gia đình đưa bé đến khám tại phòng khám tai mũi họng của Bệnh viện Nhi đồng 1.

Qua hỏi bệnh, bác sĩ nghi ngờ có dị vật thực quản nên cho chụp X-quang. Kết quả cho thấy hình ảnh dị vật hình tròn cản quang ngang mức đốt sống T1-T2, không rõ là vật gì.

Viên sỏi có kích thước 3cm được lấy ra khỏi thực quản bé trai. Ảnh: BVCC

Viên sỏi có kích thước 3cm được lấy ra khỏi thực quản bé trai. Ảnh: BVCC

Cùng với ê-kíp phẫu thuật, BSCKI. Lý Phạm Hoàng Vinh, Khoa Tai Mũi Họng đã soi thực quản dưới gây mê và nhận thấy dị vật trong lòng thực quản là viên sỏi tròn to, bề mặt trơn láng, khó gắp bằng các loại kẹp trong phẫu thuật.

Sau đó, bác sĩ đã lấy thành công viên sỏi đường kính khoảng 3cm trong thực quản nhờ ống sonde Foley. Hiện, tình trạng sức khỏe của bé đã ổn định và ăn uống bình thường.

Theo BSCKI. Lý Phạm Hoàng Vinh, phương pháp lấy dị vật thực quản nhờ ống sonde Foley cũng đã được áp dụng thành công và ghi nhận trên y văn thế giới, đặc biệt đối với các dị vật bề mặt láng, nhẵn, giúp giảm thời gian điều trị và giảm một số nguy cơ biến chứng.

Hiện nay, có không ít các trường hợp trẻ em nuốt dị vật nguy hiểm, thậm chí dẫn đến tử vong. Người nhà cần lưu ý không cho trẻ ngậm đồ vật. Nếu phát hiện trẻ nuốt dị vật cần đưa đến cơ sở y tế gần nhất để xử trí kịp thời.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer