TP. HCM phẫu thuật và điều trị thành công ca cắt khối tá tuỵ lớn cho bệnh nhân là quân nhân người Lào

Vừa qua, đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện quân y 175 (TP. HCM) đã phẫu thuật và điều trị thành công ca cắt khối tá tuỵ lớn cho bệnh nhân là quân nhân người Lào đang công tác tại Việt Nam.
20/04/2023 08:54

Bệnh nhân là Pem V. 24 tuổi, quốc tịch Lào, tiền sử khỏe mạnh, vào viện vì đau bụng thượng vị vài tuần trước đó. Sau thăm khám, thực hiện nhiều xét nghiệm, nội soi, chụp CT, các bác sĩ phát hiện u tá tràng D2. Lấy mẫu mô để sinh thiết, kết quả bệnh nhân bị ung thư biểu mô tuyến.

Empty

Khối tá tuỵ lớn của bệnh nhân

Trước đó, Bệnh viện Quân y 175 cũng nhận được thư của Lãnh sự quán Lào tại Việt Nam nhờ  hỗ trợ điều trị cho quân nhân người Lào vừa được điều chuyển đến bệnh viện. Ngay sau khi nhận nhiệm vụ từ Ban Giám đốc, đánh giá đây là 1 ca phức tạp, cần huy động lực lượng, sự tập chung cao độ và nguồn lực, Đại tá, TS.BS Trịnh Văn Thảo – Chủ nhiệm Khoa Ngoại bụng đã nhanh chóng triển khai hội chẩn và tổ chức ekip tiến hành phẫu thuật sớm.

Bệnh nhân sau đó được phẫu thuật cắt khối tá tụy (đầu tụy tá tràng). Đây là một phẫu thuật lớn và phức tạp trong chuyên ngành tiêu hóa bởi sự phức tạp của giải phẫu định khu tại chỗ và sự thâm nhiễm của tổ chức ung thư tới các tạng lân cận nhất là các bó mạch trong đó có bó mạch mạc treo tràng trên. Hơn nữa các miệng nối tụy – ruột, mật- ruột sau mổ có tỷ lệ tai biến và biến chứng cao (20-30%) và tỉ lệ tử vong sau mổ cao (5-7%). Đặc biệt tỉ lệ sống sau 5 năm còn thấp (10-15%) nên khiến cho các phẫu thuật viên e ngại khi thực hiện loại phẫu thuật này.

Empty

Đại tá, TS.BS Trịnh Văn Thảo – Chủ nhiệm Khoa Ngoại bụng, Bệnh viện Quân y 175 (BVQY175) cho biết: “Phẫu thuật này bao gồm cắt bỏ khối đầu tụy, túi mật, phần thấp của ống mật chủ, một phần dạ dày (hang vị), khung tá tràng và quai hỗng tràng đầu tiên, kết hợp vét hạch cuống gan, trên tụy, mạc treo đại tràng… sau đó phục hồi lưu thông với 3 miệng nối: tụy – ruột, mật – ruột và dạ dày – ruột. Cắt khối tá tụy được chỉ định trong các trường hợp ung thư vùng quanh bóng Vater như: u đoạn cuối ống mật chủ, u đầu tụy, u bóng vater, u tá tràng… các bệnh lý lành tính ở vùng đầu tụy như viêm tụy mạn, sỏi đầu tụy… hoặc chấn thương phức tạp vùng đầu tụy tá tràng”.

Phẫu thuật cắt khối tá tụy đã được thực hiện 4 năm nay tại Khoa Ngoại bụng BVQY175 với kĩ thuật mổ ngày càng hoàn thiện và kinh nghiệm điều trị ngày càng được tích lũy. Hiện nay Khoa có đội ngũ lãnh đạo là các bác sĩ có  chuyên môn cao và tay nghề giỏi cùng lực lượng bác sĩ  trẻ, nhiệt huyết, có năng lực và được tiếp cận kĩ thuật sớm, do đó kỹ thuật cắt khối tá tụy đang được thực hiện thường quy và bài bản, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người bệnh.

Hiện tại, sau 1 tuần phẫu thuật, sức khoẻ bệnh nhân đã ổn định, phục hồi tốt, các chỉ số sinh tồn trong giới hạn bình thường và đã được ra viện.

Theo Bệnh viện Quân y 175

comment Bình luận

largeer