TP. Hồ Chí Minh: Cấp cứu bệnh nhi 14 tuổi bị nhiều vết thương ở vùng mặt, bàn tay phải... vì chế tạo pháo

Bệnh nhi T.T. (nam, 14 tuổi, trú tại Gia Lai) đang được Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP. Hồ Chí Minh) tích cực điều trị các vết thương ở vùng mặt, bàn tay phải... vì chế tạo pháo.
29/12/2023 11:05

Theo lời người nhà, do đang ở tuổi khám phá, tò mò nên bệnh nhi có tham khảo thông tin chế tạo pháo trên mạng. Sau đó, bệnh nhi đã đặt mua hóa chất rồi thực hành theo. 

Sự việc chỉ được phát hiện khi cả nhà nghe tiếng nổ lớn, bệnh nhi được đưa vào cơ sở y tế gần nhà sơ cứu rồi chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP. Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

images2347670_anh_2_25

(Ảnh minh họa)

Tại Bệnh viện Nhi đồng 2, ghi nhận bệnh nhi dập nát bàn tay phải, bỏng vùng mặt, mắt và bộ phận sinh dục.

Bác sĩ Đinh Gia Khánh, Khoa Bỏng – Chỉnh trực cho biết: Ngay khi nhập viện, bệnh nhi được phẫu thuật cấp cứu, cắt lọc, khâu vết thương và điều trị bỏng. Các y bác sĩ đã khẩn trương điều trị để giảm thiểu thương tổn do pháo nổ gây ra. Ngoài bệnh nhi này, khoa cũng đang điều trị cho một bệnh nhi sinh năm 2011 cũng là nạn nhân của việc tự chế tạo pháo.

Nhằm tránh những tai nạn do tự chế pháo gây nổ, BSCKI Ngô Hồng Phúc, Phó Trưởng Khoa Bỏng – Chỉnh trực khuyến cáo gia đình, nhà trường nhắc nhở trẻ tuyệt đối không được sử dụng, chế tạo pháo. Giáo dục cho trẻ hiểu các mức độ nguy hiểm như có thể gây cháy nổ, thương tích, tàn tật, thậm chí gây tử vong. Đồng thời giám sát chặt chẽ hoạt động của trẻ em, đặc biệt là trong thời gian gần Tết khi xuất hiện nhiều video hướng dẫn tự chế tạo pháo nổ tại nhà trên mạng xã hội.

Việc tự chế pháo nổ là một hoạt động rất nguy hiểm, có thể gây hại nghiêm trọng cho trẻ em và những người xung quanh. Vì thế gia đình, trường học và cộng đồng cần hợp tác để giáo dục trẻ em nhằm đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer