TP.HCM: 40% chợ truyền thống đã đóng cửa

Sở Công Thương TP.HCM yêu cầu triển khai các biện pháp cần thiết để mở lại các chợ trong thời gian sớm nhất, phục vụ người thu nhập trung bình và thấp.
01/07/2021 18:18

Theo thống kê của Sở Công Thương TP.HCM, do tình hình dịch bệnh phức tạp, đến nay các địa phương đã tạm ngưng hoạt động 93 trong số 234 chợ truyền thống trên địa bàn.

Do đó, để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho tiểu thương và duy trì cung ứng lương thực, thực phẩm thiết yếu cho số đông người dân có thu nhập trung bình và thấp, cơ quan này vừa có công văn đề nghị UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện nhanh chóng báo cáo tình hình tất cả chợ trên địa bàn.

Những chợ đang tạm ngưng hoạt động cần được thống kê rõ số lượng tiểu thương kinh doanh thực phẩm tươi sống, thời điểm, lý do ngưng hoạt động và dự kiến thời gian hoạt động trở lại.

Đặc biệt, các biện pháp cần thiết phải nhanh chóng được triển khai để đưa các chợ này hoạt động trở lại trong thời gian sớm nhất.

Trong trường hợp các chợ buộc phải đóng cửa do không đảm bảo tiêu chí an toàn phòng chống dịch mà không thể lập tức khắc phục, địa phương báo cáo ngay lý do với Sở Công Thương để cùng phối hợp giải quyết.

cho (2)

Ảnh minh họa

Đối với các chợ không thể sớm khôi phục hoạt động do điều kiện khách quan, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện giao trách nhiệm cụ thể cho cá nhân, đơn vị theo dõi tình hình cung ứng hàng hóa, giá cả thị trường trên địa bàn, đồng thời liên hệ các đầu mối cung ứng hàng hóa bố trí điểm bán hàng để triển khai bán hàng đồng giá hoặc bán hàng đăng ký trước...

"Hạn chế tiếp xúc, giao dịch để đảm bảo nguồn cung hàng hóa tại địa phương được thông suốt, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, không được để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng, sốt giá trên địa bàn, vừa thực hiện tốt công tác phòng chống dịch", công văn nhấn mạnh.

Sở Công Thương TP.HCM đề nghị các địa phương báo cáo nhanh hàng ngày về kết quả kết nối bán hàng lưu động, bán hàng đăng ký trước và các khó khăn, vướng mắc phát sinh để kịp thời giải quyết.

Cùng ngày, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cũng đã có công văn hướng dẫn ban quản lý các siêu thị, trung tâm thương mại, tòa nhà văn phòng có liên quan đến ca mắc COVID-19 phối hợp cơ quan y tế xác định tất cả trường hợp có tiếp xúc bệnh nhân để thực hiện cách ly y tế và vệ sinh khử khuẩn toàn địa điểm.

Các địa điểm này có thể trở lại hoạt động ngay sau khi đã hoàn thành công tác vệ sinh khử khuẩn và đảm bảo nhân viên làm việc tại địa điểm này không có người đang trong thời gian phải cách ly y tế theo quy định.

Lan Anh

comment Bình luận

largeer