Trà Senna có tác dụng giảm cân, nhuận tràng không?

Trà Senna là một bài thuốc chữa bệnh tại nhà được nhiều người muốn giảm cân nhanh chóng sử dụng. Tuy nhiên, loại cây này không có tác dụng được chứng minh đối với quá trình giảm cân và do đó không nên sử dụng cho mục đích này, đặc biệt nếu không có sự giám sát của chuyên gia dinh dưỡng, bác sĩ.
28/10/2023 15:44

Để giảm cân, điều quan trọng nhất là tuân thủ chế độ ăn uống cân bằng do chuyên gia dinh dưỡng hướng dẫn, cũng như tập thể dục thường xuyên. Việc sử dụng chất bổ sung cũng có thể xảy ra, nhưng phải luôn được hướng dẫn bởi chuyên gia y tế chuyên về lĩnh vực giảm cân, người khuyến nghị các chất bổ sung có tác dụng đã được chứng minh và đúng liều lượng.

Trà Senna được biết đến với tác dụng giảm cân

Mặc dù nó không có tác dụng giảm cân được chứng minh, nhưng việc sử dụng loại trà này đã trở nên phổ biến do có báo cáo cho rằng nó giúp giảm cân nhanh chóng trong vòng chưa đầy 24 giờ. Và trên thực tế, có những người có thể giảm cân sau khi sử dụng, nhưng điều này không xảy ra thông qua quá trình giảm cân mà thông qua việc làm rỗng ruột. Điều này xảy ra vì Senna là một loại cây có tác dụng nhuận tràng rất mạnh, giúp những người bị táo bón loại bỏ phân tích tụ trong ruột. Vì vậy, khi người thải ra những phân này, chúng trở nên nhẹ hơn, có vẻ như đã giảm cân.

Hơn nữa, cũng không có gì lạ khi nghe rằng chuyên gia dinh dưỡng kê đơn sử dụng trà Senna để giảm cân, nhưng việc này thường được thực hiện trong thời gian ngắn, tối đa 2 tuần, để làm sạch ruột và đào thải độc tố, nhằm chuẩn bị cho một cơ thể khỏe mạnh cho kế hoạch ăn uống mới, và kết quả cuối cùng đến từ những thay đổi trong chế độ ăn uống chứ không phải từ việc sử dụng thuốc nhuận tràng.

y

Senna hoạt động như thế nào trong ruột?

Trà Senna có tác dụng nhuận tràng mạnh vì cây rất giàu sennoside loại A và B, những chất có khả năng kích thích đám rối thần kinh ruột, có tác dụng tăng co bóp ruột, đẩy phân ra ngoài.

Ngoài ra, Senna còn có một lượng chất nhầy tốt, có tác dụng hút nước ra khỏi cơ thể, giúp phân mềm hơn và dễ đào thải hơn.

Sử dụng thuốc nhuận tràng để giảm cân có an toàn không?

Thuốc nhuận tràng có thể là một phần của quá trình giảm cân, nhưng chúng nên được sử dụng trong thời gian ngắn và dưới sự giám sát của chuyên gia chăm sóc sức khỏe, chỉ nhằm mục đích làm sạch cơ thể khỏi chất độc và chuẩn bị cho cơ thể cho quá trình giảm cân.

Do đó, không nên sử dụng thuốc nhuận tràng làm lý do chính để giảm cân vì việc sử dụng quá mức hoặc mãn tính có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe như:

- Mất khả năng đại tiện: điều này xảy ra do các dây thần kinh ở vùng này mất đi độ nhạy cảm, trở nên phụ thuộc vào việc sử dụng thuốc nhuận tràng để kích thích nhu động ruột;

-Mất nước: thuốc nhuận tràng khiến ruột hoạt động rất nhanh, làm giảm thời gian cơ thể phải tái hấp thu nước, cuối cùng nước sẽ bị đào thải dư thừa theo phân;

- Mất các khoáng chất quan trọng: cùng với nước, cơ thể cũng có thể loại bỏ các khoáng chất dư thừa, chủ yếu là natri và kali, những chất rất quan trọng đối với hoạt động của cơ và tim;

- Chảy máu trong phân: do kích ứng ruột quá mức do sử dụng thuốc nhuận tràng;

Một số hậu quả này có thể ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan nội tạng, về lâu dài có thể dẫn đến bệnh tim nghiêm trọng, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Vì vậy, không nên sử dụng bất kỳ loại thuốc nhuận tràng nào để giảm cân, đặc biệt khi không có sự giám sát của chuyên gia chăm sóc sức khỏe.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer