10 lợi ích của trà Mate

Trà Mate là một thức uống được pha chế từ lá và thân cây Yerba Mate, một loại cây thuốc thuộc loài Ilex paraguariensis, giàu caffeine, polyphenol, flavonoid, vitamin và khoáng chất, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như chống mệt mỏi, giảm cholesterol, giúp giảm cân và tăng cường hệ thống miễn dịch.
25/10/2023 16:12

Trà Mate có thể được tìm thấy ở các nhà thảo dược, cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe, chợ và chợ, ở dạng lá và thân khô hoặc túi trà, và có thể được tiêu thụ dưới dạng dịch truyền, chẳng hạn như chimarrão hoặc tereré.

Do hàm lượng caffeine cao trong trà mate, đồ uống này nên được tiêu thụ theo lời khuyên y tế hoặc từ chuyên gia dinh dưỡng, vì phải xem xét tổng lượng caffeine tiêu thụ hàng ngày để không vượt quá lượng caffeine có thể tiêu thụ mỗi ngày.

k

 

Lợi ích chính

Những lợi ích sức khỏe chính của trà mate là:

1. Giúp bạn giảm cân

Trà Mate có thể được sử dụng để giúp bạn giảm cân, vì chất caffeine có trong thành phần của nó có tác dụng sinh nhiệt, giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, khiến cơ thể sử dụng nhiều năng lượng hơn và tăng cường đốt cháy mỡ nội tạng.

Hơn nữa, loại trà này làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày và tăng cảm giác no, giảm cảm giác thèm ăn, rất hữu ích cho việc giảm cân.

Tuy nhiên, việc sử dụng trà mate phải được thực hiện dưới sự hướng dẫn của bác sĩ và là một phần của chế độ ăn uống cân bằng được chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị. 

2. Chống mệt mỏi

Chất caffeine có trong trà mate có tác động trực tiếp lên não và hoạt động bằng cách ngăn chặn tác dụng của adenosine, một chất gây mệt mỏi và buồn ngủ, đồng thời tăng giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh như adrenaline, noradrenaline, dopamine, glutamate và serotonin. gây ra tác dụng kích thích của bạn.

Bằng cách này, trà mate giúp chống lại sự mệt mỏi và chán nản, là một lựa chọn tuyệt vời để uống khi thức dậy và sau bữa trưa. Tuy nhiên, nên tránh dùng vào ban đêm và chiều muộn vì có thể gây mất ngủ và khó ngủ.

Những lợi ích tương tự cũng được tìm thấy trong trà sư tử nướng, yerba mate, chimarrão và tererê.

3. Cải thiện sự chú ý và tập trung

Ngoài chất caffeine có trong thành phần, với tác dụng kích thích trí não, trà mate còn chứa các vitamin nhóm B phức hợp, tham gia vào quá trình chuyển hóa các chất dinh dưỡng để cung cấp năng lượng cho cơ thể, giúp tăng cường hoạt động trí óc, cải thiện khả năng lý luận, chú ý, tập trung. và trí nhớ.

Việc tiêu thụ trà mate đặc biệt được khuyến khích đối với sinh viên và những người ở nơi làm việc nhằm mục đích duy trì sự tỉnh táo, tăng động lực và năng suất.

4. Cải thiện tâm trạng

Trà Mate rất giàu theobromine và caffeine, giúp tăng nồng độ serotonin trong não, một chất dẫn truyền thần kinh liên quan đến việc điều chỉnh tâm trạng, nhịp tim, giấc ngủ và cảm giác thèm ăn. Bằng cách này, trà mate có thể giúp cải thiện tâm trạng và chống lại các triệu chứng trầm cảm và lo lắng.

5. Giúp giảm cholesterol xấu

Trà Mate rất giàu các chất như axit nicotinic, axit ursolic và saponin, có tác dụng chống oxy hóa giúp giảm mức cholesterol xấu và chất béo trung tính. Hơn nữa, saponin trong trà mate giúp giảm hấp thu chất béo từ thức ăn, từ đó cũng giúp giảm cholesterol.

Tuy nhiên, trà mate không nên thay thế việc điều trị bằng thuốc và chế độ ăn uống do bác sĩ khuyến nghị đối với trường hợp cholesterol cao và có thể được sử dụng để bổ sung cho việc điều trị y tế. 

6. Ngăn ngừa các bệnh về tim mạch

Các polyphenol, axit caffeic và axit chlorogen có trong trà mate có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp giảm cholesterol xấu, nguyên nhân hình thành các mảng mỡ trong động mạch. Vì vậy, trà mate có thể giúp giảm sự tích tụ chất béo trong mạch máu và giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch như xơ vữa động mạch, đau tim hoặc đột quỵ.

Tuy nhiên, việc sử dụng trà mate thường xuyên không thay thế việc điều trị y tế bằng thuốc và không loại trừ nhu cầu thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh, ít chất béo.

7. Giúp kiểm soát bệnh tiểu đường

Trà Mate có chứa axit chlorogen, có đặc tính chống oxy hóa và hạ đường huyết, giúp giảm thiệt hại do các gốc tự do trong tế bào gây ra và giảm sản xuất glucose ở gan, điều chỉnh lượng đường trong máu, có thể giúp kiểm soát bệnh tiểu đường.

Một nghiên cứu cho thấy trà mate rang, được tiêu thụ với số lượng 330 mL, 3 lần một ngày, trong 60 ngày, đã giúp giảm lượng đường trong máu và nồng độ glycated hemoglobin, có thể hữu ích trong việc kiểm soát lượng đường trong máu.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhấn mạnh là trà mate nên bổ sung cho phương pháp điều trị bệnh tiểu đường được bác sĩ khuyên dùng và không nên thay thế nó. 

8. Cải thiện hiệu suất cơ bắp

Trà Mate có thể giúp giảm viêm cơ do tập thể dục, đẩy nhanh quá trình phục hồi cơ và giảm đau sau khi tập luyện.

Ngoài ra, trà mate còn giúp cải thiện tâm trạng và nâng cao hiệu suất tập luyện, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho việc bắt đầu các hoạt động thể chất do tác dụng kích thích của nó.

9. Tăng cường hệ miễn dịch

Trà xanh rất giàu saponin có tác dụng chống viêm cũng như các vitamin và khoáng chất như vitamin C, selen và kẽm có đặc tính chống oxy hóa, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, ngăn ngừa và giúp chống nhiễm trùng.

10. Chống nhiễm trùng

Yerba mate có đặc tính kháng khuẩn, vì nó giúp chống lại vi khuẩn Streptococcus mutans, có thể tìm thấy tự nhiên trong miệng và là nguyên nhân gây sâu răng, ngoài ra còn có tác dụng chống lại các vi khuẩn khác như Bacillus subtilis, Brevibacteria ammonigenes, Propionibacteria Acnes, Staphylococcus Aureus, là nguyên nhân gây ra các bệnh nhiễm trùng khác nhau trong cơ thể.

Ngoài ra, loại cây này còn có đặc tính kháng nấm, giúp tiêu diệt các loại vi sinh vật như  Saccharomyces cerevisiae, Candida utilis, Pityrosporum ovale, Penicillium chrysogenum  và  Trichophyton mentagrophytes.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer