Trạm Y tế xã Vĩnh An: Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng y tế cơ sở

Được sự quan tâm sâc sắc của các cấp ủy đảng, chính quyền và ngành y tế y tế Huyện nhà đã giúp Trạm y tế xã Vĩnh An ngày càng hoàn thiện hơn về cơ sở vật chất, trang thiết bị khám chữa bệnh giúp công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người dân địa phương ngày một tốt hơn.
23/05/2024 07:26

Hiện nay, cơ sở vật chất của Trạm được sửa chữa, xây dựng khá hoàn thiện gồm: phòng làm việc, phòng khám bệnh và điều trị,… Các công trình đã đưa vào hoạt động, phục vụ tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân trên địa bàn xã.

Ông Lê Văn Nghĩa (Thôn 03, xã Vĩnh An) bày tỏ: “So với trước đây, Trạm y tế hiện nay được đầu tư xây dựng khang trang hơn. Đội ngũ y, bác sĩ của trạm phục vụ tận tình, chu đáo. Tôi cảm thấy yên tâm khi đến đây để chăm sóc sức khỏe”.

Trạm Y tế xã Vĩnh An hiện có 06 cán bộ, trong đó có 01 bác sĩ đa khoa, 02 y sĩ đa khoa, 02 nữ hộ sinh và 01 y sĩ sản nhi. Các bộ phận chức năng làm việc tại trạm đều đảm bảo theo quy định. Trong những năm qua, toàn thể cán bộ Trạm đã hoàn thành tốt các mục tiêu của ngành, các chương trình mục tiêu y tế quốc gia cũng như nhiệm vụ mà Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân xã giao. Đặc biệt, với vai trò lãnh đạo của Trạm trưởng đã giúp Trạm giữ vững các tiêu chí theo Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến năm 2030.

z5465793431061_564090547993089a4eda68cc6a02fa88

Trạm Y tế xã Vĩnh An. Ảnh Ngọc Giáp

Theo thống kê báo cáo, năm 2023 Trạm Y tế xã đã thực hiện hơn 4289 lượt khám, chữa bệnh, đạt 108% kế hoạch, trong đó: khám bệnh cấp thuốc cho người có thẻ bảo hiểm y tế là 3620 lượt người, đạt 102% kế hoạch; Điều trị lưu trú 639 lượt người, đạt 101,5% kế hoạch; Điều trị ngoại trú 2659 lượt người, đạt 107,3% kế hoạch.

Cùng với đó công tác giám sát nhiễm khuẩn, sơ cấp cứu bệnh nhân được kịp thời, không để xảy ra sơ sót trong chuyên môn. Về công tác tiêm chủng mở rộng, Trạm thực hiện tiêm đúng, tiêm đủ các loại vắc xin phòng bệnh cho các đối tượng được xác định. Tiêm và uống đầy đủ 08 loại vắc xin cho 44 trẻ dưới một tuổi đạt 100% kế hoạch năm, 100% số trẻ sinh ra được bảo vệ phòng uốn ván sơ sinh. Ngoài ra, Trạm còn tiêm phòng có phí cho các loại bệnh như: Uốn ván, Quai bị, Rubella, Viêm gan B, Phòng bệnh dại,… Trong quá trình tiêm chủng không xảy ra trường hợp nào tai biến. Mặt khác, Trạm đã đã tăng cường công tác chỉ đạo giám sát véc tơ truyền bệnh sốt rét, quản lý người từ vùng sốt rét về địa phương, lấy lam máu tìm ký sinh trùng sốt rét, khám sàng lọc và cấp thuốc tự điều trị kịp thời. Trong các năm qua tại xã Vĩnh An chưa phát hiện trường hợp mắc bệnh sốt rét. Được sự hỗ trợ kịp thời của tổ chức Đông Tây hội ngộ, đơn vị đã tổ chức định kỳ 02 chiến dịch tẩy giun cho Giáo viên và học sinh tiểu học đạt 98%. Tổ chức chiến dịch tẩy giun cho trẻ em có độ tuổi từ 24 đến 60 tháng tuổi đạt 96%. Công tác dân số kế hoạch hóa gia đình và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản được quan tâm, triển khai kịp thời đã đem lại hiệu quả. Trong năm 2023, tổng số lần khám thai là 130 lượt đạt 108% kế hoạch, số người sử dụng các biện pháp kế hoạch hóa gia đình là 160 lượt người (trong đó, đạt dụng cụ tử cung đạt 100%, sử dụng thuốc tránh thai đạt 100%, sử dụng bao cao su 90 ca). Công tác tuyên truyền phòng chống các loại dịch bệnh, bệnh truyền nhiễm, cương quyết không để dịch lớn xảy ra trên địa bàn. Tổ chức tuyên truyền rộng rãi tới các hộ gia đình, các trường học nên số người tự giác đến khám bệnh Lao tăng rõ dệt, trong số người mắc bệnh lao đã được điều trị theo đúng phác đồ (DOS) là 01, số bệnh nhân lao được chữa khỏi, trong năm qua không có bệnh nhân lao tái phát. 100% số trẻ sơ sinh được tiêm vắc xin phòng lao.

z5465793382532_a584d1604c19c0bbd69905aec934ac85

Bác sĩ Đặng Đức Thảo, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Vĩnh An đang thăm khám cho bệnh nhân.

Ngoài ra, Trạm chủ động tham mưu cho Ủy ban nhân dân xã thành lập đội quản lý thu gom rác thải, đội vệ sinh môi trường do bộ phận an ninh xóm đảm nhận đã đi vào hoạt động có nề nếp qua đó giúp công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện về công tác vệ sinh môi trường được chủ động, kịp thời và hiệu quả. Bên cạnh đó, Trạm đã vận động nhân dân xây dựng 03 công trình vệ sinh, tỷ lệ hộ gia đình có nhà vệ sinh đạt yêu cầu chiếm 90.5%, tăng hơn so với cùng kỳ là 1%.

Bác sĩ Đặng Đức Thảo, Trưởng trạm Y tế xã Vĩnh An, chia sẻ: “Tập thể cán bộ, y, bác sĩ và người dân xã Vĩnh An rất vui mừng khi được sự quan tâm của các cấp, các ngành đầu tư về cơ sở vật chất và trang thiết bị cho trạm. Đây là nguồn động viên to lớn để anh em tại trạm yên tâm công tác, phấn đấu làm tròn nhiệm vụ của mình là chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho người dân ngày càng được tốt hơn”.

Với những đóng góp của Trạm trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân nhân. Trạm Y tế xã Vĩnh An vinh dự được Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Lộc tặng danh hiệu Tập thể Lao dộng xuất sắc (năm 2023). Nhiều năm (năm 2017 – 2022) Trạm được Sở Y tế Thanh Hóa tặng Giấy khen. Đây chính là sự ghi nhận cho những nỗ lực cống hiến không ngừng nghỉ của tập thể y, bác sĩ Trạm Y tế xã Vĩnh An trong đó phải kể đến sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Trạm trưởng Bác sĩ Đặng Đức Thảo.

Phát huy những thành tích đã đạt được, thời gian tới tập thể cán bộ, y bác sĩ Trạm Y tế xã quyết tâm thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao, đáp ứng tốt nhất công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trong xã. Với những nỗ lực không ngừng của đội ngũ y, bác sĩ Trạm Y tế xã Vĩnh An sẽ giúp cho công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người dân trên địa bàn xã ngày một tốt hơn./.

Ngọc Giáp

comment Bình luận

largeer