Trận lũ lịch sử quét qua nhiều nước Châu Âu khiến hàng trăm người chết

Ngày 16/7, lũ lớn quét qua nhiều nước châu Âu, bao gồm Đức, Bỉ, Hà Lan, khiến ít nhất 117 người chết và hơn 1.000 người mất tích.
17/07/2021 08:23

Đức là nước chịu thiệt hại lớn nhất về mạng người với 103 người chết trong trong trận thiên tai.

Trong đó, 12 người là cư dân của một trung tâm dành cho người khuyết tật ở Sinzig, phía Nam thành phố Cologne, 1.300 người khác ở thành phố này hiện đang mất tích. Số người chết dự kiến còn tiếp tục tăng do nhiều công trình, nhà cửa bị sập hoàn toàn.

Theo phát ngôn viên của chính quyền Cologne, lũ lụt đã tàn phá cả cơ sở hạ tầng và hệ thống mạng của khu vực này, khiến khoảng 114.000 hộ gia đình không có điện. Các bệnh viện đều quá tải vì số người bị thương quá lớn.

1-19361381

Lũ lụt lớn quét qua nhiều nước châu Âu, bao gồm Đức, Bỉ, Hà Lan (Ảnh: Reuters)

Chúng tôi đang phải trải qua một thảm họa lũ lụt lịch sử”, Thủ hiến Armin Laschet của bang North Rhine-Westphalia, Đức, cho biết.

Tại Bỉ, truyền thông cho biết ít nhất 14 người đã chết và 4 người mất tích. Trung tâm đối phó khủng hoảng Bỉ đã kêu gọi người dân ở các vùng phía Đông và Nam của đất nước không nên đi du lịch trong thời gian này.

Trong tình hình đó, Thủ tướng Pháp Jean Castex cho biết, nước này đã cử 40 binh sĩ và một máy bay trực thăng đến thành phố Liege của Bỉ để giúp đối phó với tình hình lũ lụt.

Cùng ngày ở Hà Lan, hàng nghìn cư dân ở phía Bắc tỉnh Limburg đã được lệnh di tản khi nước lũ lên đến đỉnh điểm. Các dịch vụ cứu hộ khẩn cấp đều ở trong tình trạng báo động cao, chính quyền nước này cũng đang gia cố các tuyến đê dễ bị tổn thương ở khu vực nước lũ dâng cao.

Số người chết tại Đức trong trận thảm họa này là cao nhất trong số các thảm họa thiên nhiên kể từ trận lụt khiến khoảng 340 người thiệt mạng năm 1962.

Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết, quy mô và cường độ của trận lũ lụt hôm 16/7 cho thấy biến đổi khí hậu đang diễn biến nghiêm trọng hơn, đòi hỏi các nước cần hành động nhanh chóng để cải thiện tình trạng này.

Theo VTC

comment Bình luận

largeer