Phẫu thuật nội soi bóc u tiền liệt tuyến cho bệnh nhân 75 tuổi

Ngày 2/4/2024, Khoa Ngoại Tổng hợp - Tiết niệu - Nam học đã tiếp nhận bệnh nhân nam, 75 tuổi ở đến từ tỉnh Thái Bình. Bệnh nhân có tiền sử có phì đại tiền liệt tuyến, tiểu khó.
14/05/2024 10:49

Trước đó, ngày 8/3/2024, bệnh nhân có đến cơ sở y tế được chỉ định chụp cộng hưởng từ. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ nghi ngờ có ung thư tinh hoàn, bệnh nhân được chỉ định cắt hai bên tinh hoàn, mở thông bàng quang và điều trị hóa chất. Nhưng chỉ sau 2 ngày mổ bệnh nhân có tình trạng đột ngột ngừng tim và được cấp cứu kịp thời. 30 phút sau bệnh nhân lại xuất hiện ngưng tim lần 2 cũng được cấp cứu thành công. Sau đó bệnh nhân được chuyển đến cơ sở y tế cao hơn để tiếp tục điều trị rối loạn nhịp tim mạch. 2 tuần điều trị bệnh nhân được chẩn đoán hội chứng Brugada (là bệnh kênh ion di truyền làm tăng nguy cơ bị nhịp nhanh thất (VT) và rung thất (VF) dẫn đến ngất và đột tử) đã đặt máy ICD (máy khử rung).

440338466_459743790044857_527574845567613934_n

Ekip phẫu thuật cho bệnh nhân

Tuy nhiên bệnh nhân vẫn còn các triệu chứng về tiết niệu: Bệnh nhân còn tiểu buốt đầu dương vật, dẫn lưu bàng quang trên mu ra nước tiểu đục, không nôn không sốt, được chuyển đến Khoa Ngoại Tổng hợp - Tiết niệu - Nam học, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để tiếp tục điều trị. Tại khoa Ngoại Tổng hợp – Tiết niêu – Nam học, bệnh nhân đã được làm các xét nghiệm chụp chiếu và làm giải phẫu và được chẩn đoán u phì đại tiền liệt tuyến lành tính. Nhưng bệnh nhân đã lớn tuổi, thể trạng yếu, lại vừa đặt máy khử rung (một trong những chống chỉ định của sử dụng dao điện trong phẫu thuât). Do đó, kỹ thuật Phẫu thuật nội soi bóc u tiền liệt tuyến bằng Laser Holmium (HoLEP) để bóc toàn bộ tuyến tiền liệt đã được lựa chọn. Ca phẫu thuật diễn ra an toàn. Sau phẫu thuật bệnh nhân phục hồi tốt, không có rối loạn nhịp tim, tiểu mạnh và dễ dàng như thanh niên 20t. Bệnh nhân cảm thấy thỏa mái hơn, thể trạng phục hồi nhanh.

Ths.BS Lê Hữu Đoàn, Phó Trưởng khoa Ngoại tổng hợp tiết niệu và nam học cho biết: U phì đại tiền liệt tuyến là bệnh lý do sự phát triển lành tính của tuyến tiền liệt, gây ra những biến loạn ở vùng cổ bàng quang, đặc biệt là làm cản trở dòng tiểu đi ra từ bàng quang. Đây là bệnh lý thường gặp ở nam giới trung niên, tỉ lệ mắc bệnh tăng lên theo tuổi, khoảng 40 – 50 % nam giới mắc chứng bệnh phì đại tiền liệt tuyến. Bệnh gây ra các triệu chứng rối loạn tiểu tiện, thường gặp. Các triệu chứng do kích thích: Đái nhiều lần nhất là về ban đêm gây mất ngủ. Đái vội: Bệnh nhân có cảm giác buồn đái dữ dội, có cảm giác nước tiểu són ra ngoài không kiểm soát được. Đái buốt thường kèm với viêm đường tiết niệu. Các triệu chứng do chèn ép: Đái khó, phải rặn gắng sức, tia nước tiểu yếu, đái xong không có cảm giác thoải mái. Một số bệnh nhân có thể biểu hiện bí đái hoàn toàn (khoảng 25% bệnh nhân đến khám vì bí đái cấp tính)… Các triệu chứng rối loạn tiểu tiện gây ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt hàng ngày, chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

U xơ tiền liệt tuyến hay u phì đại tiền liệt tuyến là căn bệnh ám ảnh các quý ông trung niên. Căn bệnh này gây ra chứng tiểu khó, tiểu nhiều lần,... làm ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt hằng ngày của bệnh nhân. Tùy vào kích thước của u phì đại tuyến tiền liệt, độ tuổi, sức khỏe và mức độ khó chịu do triệu chứng gây ra, người bệnh sẽ được chỉ định phẫu thuật theo các phương pháp khác nhau.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer