Trâu bò ở Nghệ An và Hà Tĩnh xuất hiện bệnh 'lạ' hàng loạt, nổi u cục sần sùi trên toàn thân

Trước tình trạng ngày càng nhiều trâu bò ở các địa phương bị nổi u cục trên toàn thân, các cơ quan chức năng đã vào cuộc kiểm tra, khống chế không để lây lan bệnh trên diện rộng.
06/03/2021 16:16

Những ngày qua, nhiều hộ gia đình trên địa bàn xã Nghi Vạn và xã Nghi Trường (Nghi Lộc, Nghệ An) đang lo lắng trước tình trạng trâu bò nuôi xuất hiện bệnh nổi u cục trên toàn thân. Đây được xem là bệnh lạ vì lần đầu tiên xuất hiện trên địa phương này và có triệu chứng khác biệt với các bệnh trước đây.

Ông Lê Văn Thường (trú xóm Thịnh Lạc, xã Nghi Vạn) cho biết, 1 tuần trước bò nuôi của gia đình ông bắt đầu xuất hiện tình trạng bỏ ăn, sốt cao. Vài ngày sau, trên thân con bò nổi dày đặc các u cục to nhỏ. Những u cục này sau đó vỡ ra gây lở loét da.

"Chúng tôi rất hoang mang vì hàng chục năm chăn nuôi gia súc chưa bao giờ gặp loại bệnh này", ông Thường lo lắng.

Sau khi phát hiện bệnh lạ, ông Thường đã báo cho chính quyền địa phương. Nhận được tin báo, Chi cục Thú y và huyện Nghi Lộc đã tiến hành kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm và kết luận số gia súc trên đã bị nhiễm bệnh viêm da nổi cục - một loại dịch bệnh mới xuất hiện tại Việt Nam vào cuối năm 2020 ở các tỉnh phía Bắc.

photo-1-1615008008953573779683

Theo thống kê sơ bộ, tại xóm Thịnh Lạc (xã Nghi Vạn) đã có 6 con trâu bò của 4 hộ gia đình xuất hiện bệnh lạ này.

 

Không chỉ ở xã Nghi Vạn, tại xã Nghi Trường (Nghi Lộc) cũng đã xuất hiện tình trạng trâu bò nổi u cục đầy thân với 4 hộ chăn nuôi ở xóm Trường Lân xuất hiện bệnh.

Hiện Chi cục Chăn nuôi & Thú y đã khuyến cáo người dân cách ly những trâu bò bị nhiễm bệnh, chăm sóc tốt để tăng sức đề kháng và khả năng phục hồi, phun thuốc khử trùng, diệt khuẩn thường xuyên. Nếu trâu bò bị chết phải tổ chức tiêu hủy, không giết mổ và bán ra thị trường. Đối với gia súc chưa bị bệnh sẽ được tiêm vắc xin để phòng bệnh.

Các địa phương có dịch hiện cũng đã lập chốt kiểm soát động vật ra vào vùng dịch, nghiêm cấm hành vi giết mổ, buôn bán, vận chuyển gia súc ra ngoài vùng dịch.

Thời gian qua, tại một số huyện ở Hà Tĩnh cũng đã xuất hiện tình trạng bệnh lạ trâu bò nổi u cục hàng loạt khiến người dân lo lắng, hoang mang.

Theo đó, tại tỉnh Hà Tĩnh đã có 63 xã thuộc 9 huyện, thành phố, thị xã có trâu bò mắc bệnh với 1041 con bị bệnh nổi u cục. Trong đó, có 62 con trâu bò bị bệnh chết đã được tiêu hủy.

Như tại huyện Cẩm Xuyên, có 60 thôn của 18 xã xuất hiện tình trạng viêm da nổi cục trên trâu bò. Có toàn bộ 247 hộ chăn nuôi với 336 con trâu bò bị bệnh. Trong đó 16 con bị chết phải tiêu hủy với tổng trọng lượng là 2,5 tấn.

Trước tình trạng trâu bò dịch bệnh nổi u cục, cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh đã vào cuộc, tập trung nhiều giải pháp khoanh vùng dịch bệnh để khống chế. Để hạn chế bệnh lây lan, cơ quan chức năng triển khai việc tiêm phòng vắc xin để phòng bệnh và khống chế bệnh.

Đến thời điểm hiện tại, nhiều huyện trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã được nhận hàng nghìn liều vắc xin tiêm phòng cho trâu bò phòng dịch. Đối tượng tiêm là trâu bò tại các địa phương đã và đang có dịch bệnh viêm da nổi cục và các địa phương có nguy cơ cao trong vòng bán kính 100km từ địa phương có dịch.

Cụ thể, tại huyện Can Lộc đã nhận 3000 liều vắc xin, huyện Thạch Hà nhận 9000 liều, huyện Lộc Hà nhận 5.500 liều, huyện Cẩm Xuyên nhận 6.500 liều và huyện Nghi Xuân nhận 2.500 liều để tiêm tập trung cho trâu bò.

Việc trâu bò xuất hiện bệnh lạ nổi u cục hàng loạt khiến người dân chăn nuôi lo lắng, hoang mang. Bởi trâu bò với người dân không chỉ là đầu cơ nghiệp mà đó còn là những tài sản giá trị lớn.

Theo Doanh nghiệp và tiếp thị

comment Bình luận

largeer