Trẻ 2 tháng tuổi có nên dùng kháng sinh tại nhà không?

Kháng sinh là một loại thuốc có tác dụng hiệu quả, nhanh nhưng kèm theo đó, trong kháng sinh cũng chứa nhiều thành phần nguy hiểm mà nếu không sử dụng cẩn thận thì đây như một con dao hai lưỡi khiến trẻ mất khả năng đề kháng. Vậy đối với trẻ 3 tháng tuổi có nên sử dụng kháng sinh tại nhà chưa?
05/10/2018 16:21

Những thông tin về kháng sinh 

Trước khi tìm hiểu trẻ em 2 tháng tuổi có nên dùng kháng sinh tại nhà hay không? Mỗi người nên tìm hiểu xem kháng sinh là gì và chúng hiệu quả như thế nào? Tất tần tật những thông tin kèm theo về kháng sinh mà bạn nên biết để cân nhắc sử dụng.

Trẻ 2 tháng tuổi có nên dùng kháng sinh tại nhà không. Kháng sinh được ví như con dao hai lưỡi, có thể giúp trẻ khỏi bệnh những cũng có thể làm trẻ bị bệnh nặng thêm

Kháng sinh là những chất được chiết xuất từ các vi sinh vật, nấm, được tổng hợp hoặc bán tổng hợp, có khả năng tiêu diệt vi khuẩn hay kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn một cách đặc hiệu. Kháng sinh có tác dụng lên  những vi khuẩn ở cấp độ phân tử, thường là một vị trí quan trọng của vi khuẩn hay một phản ứng trong quá trình phát triển của vi khuẩn.

Tác hại nếu như lạm dụng kháng sinh là gì?

Kháng sinh thật sự có công dụng hiệu quả, nhưng nếu sử dụng quá nhiều kháng sinh bạn sẽ phải đối mặt với những tình trạng bệnh nghiêm trọng. Hậu quả vì lạm dụng kháng sinh mà bạn chưa kịp biết. Dưới đây là một trong số ít những tác hại có thể kể đến nếu như sử dụng kháng sinh quá nhiều, bao gồm:

Sử dụng quá nhiều kháng sinh có thể làm tiêu diệt những vi khuẩn có lợi trong cơ thể

Ngoài chống lại những vi khuẩn có hại, thuốc kháng sinh còn có thể tiêu diệt một số lượng lớn hệ thống vi khuẩn có lợi của ruột, ảnh hưởng đến các hoạt động lành mạnh của cơ thể.

Kháng thuốc

Nếu muốn bé không gặp phải tình trạng kháng thuốc do dùng không đúng thời hạn quy định và liều lượng thì các mẹ nên cho bé dùng đúng kháng sinh theo như chỉ dẫn của bác sĩ. Ví dụ, bác sĩ kê đơn phải dùng kháng sinh trong 5 ngày thì mẹ nên cho bé dùng đủ kháng sinh trong 5 ngày, mặc dù bé có thể đã khỏi bệnh trước đó.

Tiêu chảy

Đây là một trong những triệu chứng thường gặp khi trẻ em uống thuốc kháng sinh. Thiệt hại của các vi khuẩn có lợi khiến việc tiêu hóa thức ăn không đúng cách là lý do chính gây tiêu chảy. Bạn nên cho trẻ uống bổ sung vitamin cùng với kháng sinh để ngăn chặn điều này.

Dị ứng

Một số trẻ bị phản ứng dị ứng với thuốc kháng sinh như penicillin. Khi đi khám bệnh, bạn nên thông báo cho bác sĩ nếu con bạn từng có dấu hiệu dị ứng khi dùng bất cứ loại thuốc nào trước đó.

Viêm ruột

Sử dụng kháng sinh thường xuyên có thể gây viêm ruột cho trẻ. Đây là một trong những lý do gây đau dạ dày ở trẻ. Cần nói chuyện với bác sĩ nếu con bạn gặp tác dụng phụ sau khi uống kháng sinh. Đặc biệt, hạn chế sử dụng thuốc kháng sinh nếu không cần thiết để giúp bé có một cuộc sống khỏe mạnh hơn.

Trẻ 2 tháng tuổi có nên dùng kháng sinh tại nhà hay không?

Trở lại với câu hỏi, trẻ 2 tháng tuổi có nên dùng kháng sinh tại nhà hay không không phải là một câu hỏi quá khó trả lời sau khi đã được tìm hiểu về kháng sinh và những tác hại mà kháng sinh có thể gây ra.

Trẻ 2 tháng tuổi có nên dùng kháng sinh tại nhà không. Không nên cho trẻ nhỏ dùng kháng sinh mà phải tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Đối với trẻ 2 tháng tuổi, bé còn khá yếu ớt và hệ thống sức đề kháng không thể chống chọi được với những loại kháng sinh. Càng nguy hiểm hơn nếu như mẹ tự ý dùng kháng sinh cho bé 2 tháng tuổi. Trong trường hợp bất đắc dĩ phải dùng kháng sinh, mẹ nên dùng theo chỉ dẫn của bác sĩ nếu không muốn xảy ra những vấn đề đáng tiếc đối với bé. Vì kháng sinh thật sự rất nguy hiểm.

comment Bình luận

largeer