Trẻ bị hen suyễn dễ phát triển béo phì

Theo nghiên cứu vừa công bố trên Tạp chí Hô hấp Mỹ, trẻ em bị hen suyễn có trên 50% khả năng phát triển chứng béo phì trong vòng 10 năm sau khi được chẩn đoán bệnh.
12/09/2023 15:44

"Hen suyễn và béo phì thường xuất hiện cùng nhau ở trẻ em, nhưng không rõ hen suyễn làm tăng nguy cơ khởi phát bệnh béo phì hay béo phì làm tăng khả năng mắc bệnh suyễn", Tiến sĩ Zhanghua Chen, Trưởng nhóm nghiên cứu tại Đại học Nam California đặt vấn đề.

Ảnh: IBN-TV

Ảnh: IBN-TV

Vì lẽ đó, nhóm nghiên cứu của ông đã tiến hành kiểm tra hồ sơ sức khỏe của 2.171 trẻ từ 5-7 tuổi không béo phì khi tham gia Nghiên cứu Sức khỏe Trẻ em Nam California (CHS). Lúc bắt đầu nghiên cứu, hơn 1/8 (tương đương 13,5%) số trẻ có bệnh hen suyễn. Nhưng qua 10 năm theo dõi, các nhà nghiên cứu phát hiện 1/6 số trẻ đã trở nên béo phì.

Các nhà khoa học tin rằng, trẻ có thể đã tăng cân quá mức vì tình trạng khó thở khiến chúng ít tập thể dục. Bên cạnh đó, nhiều loại thuốc hen suyễn còn gây ra một tác dụng phụ là tăng cân. "Chẩn đoán và điều trị hen suyễn sớm có thể giúp ngăn ngừa bệnh béo phì ở trẻ em", Giáo sư Frank Gilliland, thành viên nhóm nghiên cứu kết luận. Hơn thế nữa, hen suyễn và béo phì còn góp phần thúc đẩy các bệnh chuyển hóa khác, bao gồm tiền tiểu đường và tiểu đường tuýp 2 về sau.

Theo Telegraph

comment Bình luận

largeer