Trẻ bị ngộ độc vitamin D nguy hiểm như thế nào?

Theo thống kê của bệnh viện Nội tiết trung ương, 5 năm trở lại đây số trẻ bị ngộ độc vitamin D chiếm khoảng 10% trên tổng số các bệnh ở trẻ nhỏ. Trẻ nhỏ bị ngộ độc vitamin D sẽ biếng ăn, buồn nôn và ói mửa.
28/06/2018 21:43

1. Trẻ bị ngộ độc vitamin D nguy hiểm như thế nào?

Vitamin D đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển xương khớp của trẻ nhỏ. Thêm nữa, vitamin D còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các bệnh nhiễm trùng hay bệnh mãn tính.

Vitamin D có chức năng điều chỉnh lượng canxi và photpho trong cơ thể, làm tăng khả năng hấp thụ canxi và photpho trong ruột, tăng tái hấp thu canxi ở thận. Đồng thời tham gia vào quán trình canxi hóa sụn tăng trưởng, thúc đẩy phát triển xương.

Với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, vitamin D được hấp thụ thông qua sữa mẹ, ánh nắng mặt trời và thực phẩm như cá hồi, trứng, các loại ngũ cốc. Thường xuyên bổ sung vitamin D cho trẻ là việc làm quan trọng và cần thiết.

Hiện nay có nhiều bà mẹ không biết cách bổ sung vitamin D cho trẻ nhỏ. Nhiều người bổ sung quá đà dẫn đến tình trạng ngộ độc vitamin D. Theo thống kê của bệnh viện Nội tiết Trung ương, trong 5 năm trở lại đây số trẻ đến khám và chữa trị ngộ độc vitamin D chiếm khoảng 10% trên tổng số các bệnh mà trẻ có thể mắc phải.

Empty

Trẻ bị ngộ độc vitamin D nguy hiểm như thế nào? Trẻ bị ngộ độc vitamin có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho cả thận

Theo TS.BS Nguyễn Trọng Hưng – phó trưởng khoa Dinh dưỡng lâm sàng và tiết chế: Nguyên nhân gây ngộ độc viatmin D ở trẻ nhỏ là do mẹ tự bổ sung vitamin D và không có sự chỉ dẫn của bác sĩ hoặc nhận được sự chỉ dẫn của nhân viên y tế nhưng không thực hiện đúng.

Theo đó, liều vitamin D sử dụng bình thường trong khoảng 400 – 600 IU vitamin D/ngày thuộc ngưỡng an toàn đối với trẻ. Nhưng nếu trẻ uống trên 1.000 IU/ngày kéo dài trong 1 tháng thì sẽ dẫn đến ngộ độc.

Trẻ nhỏ bị ngộ độc vitamin D vô cùng nguy hiểm. Trẻ ngộ độc vitamin D thường có biểu hiện: nôn, nôn mửa, chán ăn, khát nước, tiểu nhiều lần, táo bón, đau bụng, yếu cơ, đau cơ, đau khớp, rối loạn, mệt mỏi, thận bị tổn thương.

Ở người lớn, thừa vitamin D thì cơ thể có thể tự giải phóng được nhưng ở trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ thì không. Thừa vitamin D ở trẻ nhỏ sẽ gây ra biến chứng nặng nề. Vitamin D tích lũy lâu ngày trong cơ thể, làm tăng calci trong máu kiến trẻ bị mệt mỏi, chán ăn, nôn, tiêu chảy, nhức xương , luôn cảm thấy khát.

Bên cạnh đó, ngộ độ vitamin D còn làm tổn thương thận, làm tăng huyết áp. Đặc biệt, trẻ thừa vitamin D hay có hiện tượng có lớp màng che ở kết mạc hặc triệu chứng viêm giác mạc dải băng. Có một số trẻ bị ngộ độc cấp do cha mẹ cho uống tùy tiện, uống dài ngày.

2. Nhu cầu vitamin D của trẻ là bao nhiêu và khi nào cần bổ sung vitamin D?

Theo các bác sĩ, nếu thấy trẻ xuất hiện các dấu hiệu ngộ độc vitamin D thì cần ngừng hết tất cả các loại vitamin D đang sử dụng bao gồm cả thức ăn có chứa nhiều vitamin D.

Trong trường hợp nghiêm trọng hơn thì buộc phải cho trẻ truyền nước để đào thải bớt vitamin D ra khỏi cơ thể hoặc sử dụng một vài loại thuốc tương tác. Song tất cả các việc này cần theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.

Nhu cầu vitamin D của trẻ đã được nghiên cứu và đưa ra những con số cụ thể. Cụ thể:

- Từ 0 đến 6 tháng: trung bình cơ thể bé cần hàng ngày là 400 IU/ngày, hàm lượng tối đa cơ thể có thể tiếp nhận là: 1.000 IU/ngày.

 - Từ 6 đến 12 tháng: lượng vitamin D trung bình cơ thể cần hàng ngày là 400IU/ngày, hàm lượng tối đa cơ thể có thể tiếp nhận là: 1.500 IU/ngày.

- Từ 1 đến 3 tuổi: lượng vitamin D trung bình cơ thể cần hàng ngày là 600IU/ngày, hàm lượng tối đa cơ thể có thể tiếp nhận là: 2.500 IU/ngày

- 3  đến 18 tuổi: ít nhất là 600 IU, tốt nhất là khoảng 1.000 IU/ngày (không được vượt quá 2.500 IU/ngày đối với trẻ 1-3 tuổi; 3.000 IU/ngày ở trẻ 4-8 tuổi và 4.000 IU/ngày những trẻ trên 8 tuổi).

Tre bi ngo doc vitamin D nguy hiem nhu the nao (1)

Trẻ bị ngộ độc vitamin D nguy hiểm như thế nào? Với trẻ sơ sinh nên bổ sung vitamin D thông qua tắm nắng thay vì dùng viên uống vitamin D

Việc bổ sung vitamin D đúng liều lượng, đúng thời điểm đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của trẻ nhỏ. Theo các chuyên gia, nếu cha mẹ thấy tình trạng con ngủ không ngon giấc, hay vã mồ hôi trộm thì đừng nên cho bé uống vitamin D mà cần tìm đến bác sĩ để kiểm tra.

Với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ mẹ nên bổ sung vitamin D thông qua tắm nắng. Khi đó vitamin D được hấp thụ trực tiếp vào da và đáp ứng 70 – 80% nhu cầu vitamin D của cơ thể.

Nếu bé sinh vào mùa hè thì nên thường xuyên cho bé tắm nắng 30 phút mỗi ngày từ 7 – 8 giờ sáng. Đồng thời cũng bổ sung vitamin D cho trẻ thông qua sữa mẹ.  Về mùa lạnh, cha mẹ có thể cho con tắm nắng muộn hơn vì mùa đông tia cực tím ít hơn mùa hè.

Cha mẹ cũng có thể bổ sung vitamin D cho trẻ thông qua thực phẩm như: các loại cá giàu chất béo, nấm, sữa đặc, lòng đỏ trứng, ngũ cốc, gan bò…

comment Bình luận

largeer