Thiếu hụt vitamin A làm tăng nguy cơ quáng gà

Cơ thể thiếu hụt vitamin A có thể dẫn đến các bệnh liên quan như quáng gà, tăng sản tế bào vảy gây tình trạng sừng hoá bề mặt, gây tổn thương và mất ổn định phim nước mắt, khiến mắt bị khô...
29/05/2018 16:08

Thiếu hụt vitamin A làm tăng nguy cơ quáng gà

De bi quang ga khi co the thieu hut Vitamin A

 Việc bổ sung Vitamin A cho cơ thể là hết sức cần thiết

 Tại mắt người, vitamin A tham gia trực tiếp vào các phản ứng hóa học ở các tế bào que và nón ở võng mạc, tạo sắc tố võng mạc giúp điều tiết mắt và hỗ trợ mắt nhìn được trong điều kiện thiếu ánh sáng. Vitamin A cũng là một trong những thành phần cấu tạo và giúp phim nước mắt (màn nước mắt) dính vào bề mặt giác mạc. 

Bác sĩ CKII Diệp Hữu Thắng (Bệnh viện Mắt TPHCM) cho biết, thiếu vitamin A sẽ gây ra tình trạng quáng gà, tăng sản tế bào vảy gây tình trạng sừng hóa bề mặt, làm tổn thương và mất ổn định phim nước mắt từ đó gây khô mắt. 

Trong đời sống thường nhật, các vấn đề như ô nhiễm môi trường, không khí, ánh nắng, sử dụng máy tính, điện thoại hoặc stress… đều sẽ gây ra sự giảm tiết nước mắt. Sự biến đổi này dẫn đến mất cân bằng cho bề mặt nhãn cầu khiến giác mạc bị tổn thương, từ đó hình thành các triệu chứng như khô mắt, mệt mỏi mắt, cảm giác vật lạ trong mắt, mờ mắt, đau mắt, sợ ánh sáng, nặng, ngứa, khó chịu mắt, ghèn mắt, chảy nước mắt và sung huyết. 

Theo bác sĩ Thắng, mọi người có thể bổ sung Vitamin A bằng cách sử dụng các loại thực phẩm giàu Vitamin A như cà rốt, xoài, đu đủ, khoai lang, bí ngô… Bên cạnh đó, hiện nay cũng có nhiều chế phẩm dùng tại chỗ bổ sung Vitamin A hiệu quả cho mắt.

comment Bình luận

largeer