Nhu cầu canxi của trẻ 5 tuổi

Thiếu canxi ở trẻ là nguyên nhân dẫn đến bệnh còi xương, chậm lớn và ảnh hưởng đến những giai đoạn phát triển về sau của bé. Theo đó, nhu cầu canxi của trẻ 5 tuổi là 300 - 500mg/ngày.
22/05/2018 12:44

1. Nguyên nhân gây thiếu hụt canxi ở trẻ

Cha mẹ thường ít để trẻ tránh ánh nắng mặt trời mà không biết rằng vitamin D có trong ánh sáng mặt trời đóng vai trò quan trọng với trẻ nhỏ. Do đây là thành phần giúp tăng cường sự hấp thụ và duy trì canxi ổn định máu. Khi không được hấp thu hoặc ít ra ngoài tắm nắng như những nơi thiếu ánh sáng, chật chội… sẽ ảnh hưởng đến quá trình tự tổng hợp vitamin D gây nên hiện tượng thiếu vitamin D và canxi trong cơ thể.

Nhu cau canxi cua tre 5 tuoi 4

Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong việc hấp thu canxi cho trẻ

Hiện tượng còi xương ở trẻ do chế độ ăn của bé thiếu canxi, phospho, vitamin và chất khoáng khác. Nếu bé ăn nhiều phytat (có nhiều trong tinh bột), oxalat (có nhiều trong rau), chất xơ cũng làm giảm khả năng hấp thu canxi vào cơ thể.

Một số bệnh như bệnh suy tuyến giáp, là tình trạng tuyến cận giáp tiết ra quá ít hormone PTH dẫn đến giảm canxi máu và tăng phospho máu. Trường hợp bé bị mắc bệnh này cùng các bệnh về đường tiêu hóa như bệnh tiêu chảy kéo dài, nhiễm ký sinh trùng đường ruột… cũng sẽ làm giảm khả năng hấp thụ canxi và vitamin D3 vào cơ thể trẻ.

Bé biếng ăn khiến cơ thể không chỉ thiếu canxi mà còn thiếu các dưỡng chất khác như vitamin A, sắt… gây nên tình trạng suy dinh dưỡng. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, trẻ suy dinh dưỡng thường hay rối loạn hấp thụ các chất, trong đó bao gồm vitamin D và muối khoáng.

Nhu cau canxi cua tre 5 tuoi 2

Không bổ sung canxi cho bé có thể dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng

Không chỉ vậy, việc thiếu hụt enzym còn chuyển hóa thành vitamin D. Ngược lại, tình trạng thiếu vitamin D cũng sẽ làm giảm sức đề kháng của cơ thể, tăng cảm nhiễm với vi khuẩn, làm tăng nguy cơ suy dinh dưỡng.

2. Nhu cầu canxi của trẻ 5 tuổi

Dựa vào bảng nhu cầu canxi theo độ tuổi của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, trẻ 5 tuổi cần được bổ sung ít nhất là 300 - 500mg/ngày.

Nhu cau canxi cua tre 5 tuoi

Nhu cầu canxi của trẻ 5 tuổi. Cần đảm bảo bổ sung canxi cho bé từ 300 - 500mg/ngày

Thông thường, bé chỉ nạp khoảng 20% lượng canxi qua thức ăn, còn lại sẽ được bài tiết ra ngoài. Vì vậy, để bảo đảm đủ canxi cho bé, cần bổ sung canxi từ sữa, sữa chua, các chế phẩm từ sữa hoặc thực phẩm chức năng nếu bé biếng ăn và kém hấp thụ.

Chú ý bổ sung đúng lượng canxi cho bé, tránh tối đa việc bé thừa hay thiếu canxi bởi có thể gây ra những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

3. Bổ sung canxi cho trẻ 5 tuổi bằng cách nào?

Dựa vào các nguyên nhân gây thiếu hụt canxi ở trẻ, cần bổ sung canxi cho trẻ 5 tuổi bằng các biện pháp sau:

Bổ sung bằng các thực phẩm giàu canxi như cá, cải xoăn, bông cải xanh, đậu hũ, cam, tôm, cua, trứng, rau củ quả… Ngoài ra, có thể cho bé uống sữa, ăn thêm các chế phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua, sữa tươi, sữa nguyên kem... Đây là những thực phẩm không chỉ cung cấp canxi và vitamin D mà còn cung cấp nhiều dưỡng chất khác rất tốt cho bé.

Nhu cau canxi cua tre 5 tuoi 3

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ dưỡng chất cho bé

Thường xuyên cho bé tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhằm tăng cường hấp thụ canxi thông qua quá trình tổng hợp vitamin D. Nên cho bé tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào buổi sáng từ 6h30 - 7h30 và buổi chiều từ 17h30 - 18h. Chú ý mặc thêm cho trẻ áo mỏng để bé hấp thụ vitamin D một cách an toàn và hiệu quả nhất. Quá trình tắm nắng tối đa từ 10 đến 15 phút, nếu phơi nắng lâu sẽ làm da bé bị tổn thương. Phòng ở của bé cần thoáng, nhiều ánh sáng và sạch sẽ.

Ngoài chế độ ăn hàng ngày, có thể bổ sung canxi cho trẻ 5 tuổi bằng các thực phẩm chức năng. Ngoài ra, cũng có thể bổ sung canxi thêm cho ebs bằng các thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Chú ý, hàm lượng canxi của bé trong giai đoạn 5 tuổi này chỉ cần khoảng 300 - 500mg/ngày, tránh cho bé thừa hay thiếu canxi có thể gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của bé.

Bên cạnh đó, khi thấy bé có các biểu hiện như khóc đêm, ra mồ hôi, tóc rụng hình vành khăn, còi xương... hoặc các biểu hiện khác như rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy... cần đưa bé đến các trung tâm y tế để kiểm tra và nhận được sự tư vấn của bác sĩ.

Nếu bé bị thiếu canxi, biếng ăn, hấp thụ kém sẽ dẫn đến còi xương, chậm lớn và chậm phát triển trí tuệ. Các mẹ nên thường xuyên thay đổi thực đơn phong phú, giàu dưỡng chất và chế biến món ăn đa dạng cho trẻ. Ngoài ra, cũng có thể sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung canxi vừa giúp bé ăn ngon miệng như sản phẩm với các thành phần và công nghệ nano vượt trội. Những thực phẩm này vừa bổ sung canxi, vitamin D3, MK7 nhằm tăng chiều cao, bảo vệ xương chắc khỏe còn bổ sung DHA, EPA, Taurin, Cao bilberry giúp phát triển trí não và bảo vệ mắt trẻ.

Đặc biệt, canxi dạng nano có khả năng hấp thụ cao hơn hẳn so với các dạng canxi thông thường phù hợp với những trẻ hấp thụ kém. Nhờ đó, bé sẽ phát triển toàn diện cả về thể lực và trí lực.

comment Bình luận

largeer