Trẻ bị sởi thì nên cho ăn gì?

Khi trẻ bị bệnh thì ngoài việc chăm sóc cho trẻ uống thuốc, bạn còn phải cung cấp cho trẻ chế độ dinh dưỡng hợp lý. Vậy thì đối với trẻ bị bệnh sởi bạn nên cho ăn gì?
17/08/2018 01:24

Triệu chứng của trẻ bị bệnh sởi

Bệnh sỏi là bệnh khó phát hiện vì các triệu chứng của chúng khá giống với bệnh sốt bình thường. Sau khoảng 12 ngày tiếp xúc với vi khuẩn sởi, bé sẽ xuất hiện những triệu chứng: chảy nước mũi, sốt, ho khan, mắt đỏ, không chịu được ánh sáng. Kèm theo đó là những đốm nhỏ li ti với trung tâm màu xanh xuất hiện bên trong nơi gò má của bé.

tre-bi-soi-nen-cho-an-gi 1

Triệu chứng khi bé bị mắc bệnh sởi

Phía bên ngoài sẽ mọc ra những đốm lớn phẳng, chập vào nhau. Nếu có phát hiện những triệu chứng này bạn phải nhanh chóng đưa bé đến bệnh viện để được điều trị kịp thời không nên tự ý để bé ở nhà mà tự điều trị.

Chế độ dinh dưỡng cho bé bị bệnh sởi

Để điều trị cũng như hỗ trợ bé trong việc nhanh khỏi bệnh sởi. Mẹ cần phải xây dựng một chế độ ăn uống khoa học cho bé. Cụ thể:

Bổ sung chất dinh dưỡng cho trẻ một cách hợp lí, cân đối đầy đủ các nhóm thực phẩm, đặc biệt chú ý cung cấp đầy đủ chất đạm (protein) từ sữa, trứng, cá, thịt, đậu đỗ. Bản chất của các kháng thể là protein, vì bậy nên cung cấp đầy đủ các kháng thể để trẻ phòng chống bệnh tật.

Không thể thiếu vai trò của việc bổ sung thêm các vi chất dinh dưỡng, bao gồm các  vitamin: A, D, C và các khoáng chất như kẽm, sắt, selen, canxi, magie... Việc này vô cùng quan trọng. Bởi vì, ở trẻ nhỏ, những vi chất này đóng vai trò không thể thiếu, hỗ trợ các hoạt động chức năng, gián tiếp tác động tích cực lên hệ miễn dịch.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng, bạn cũng nên chú ý đến thời gian cho bé ăn khi bị bệnh. Bạn nên cho bé ăn với sô lượng ít, nhưng chia ra nhiều bữa trong một ngày để hệ tiêu hóa của bé có thể hấp thu tốt hơn.

Một số thực phẩm dinh dưỡng mẹ nên cho bé ăn khi bị sởi

Để bổ sung vi chất dinh dưỡng cho bé mẹ có thể tìm mua những nguồn thức ăn phong phú hàng ngày như:

Bổ sung protein: bằng các loại thịt gà, thịt heo, thịt bò ...

Các thực phẩm giàu vitamin A: lòng đỏ trứng, gan và các loại rau củ, quả có màu vàng đỏ, xanh đậm, cà rốt, bí đỏ, dầu gấc, đu đủ, rau ngót, rau dền, cải bó xôi

Giàu vitamin D: lòng đỏ trứng, dầu gan cá

Giàu vitamin C: các loại quả chín và rau xanh, nhiều nhất trong bưởi, cam, quýt, chanh

Bổ sung thêm nhiều khoáng chất và vitanmin cho bé trong khi bé bị sởi

Các khoáng chất như kẽm có nhiều trong đồ hải sản: hàu, ngao, trong lòng đỏ trứng, thịt gà, thịt thăn và đậu đỗ, sắt có trong gan, tim, bầu dục, thịt bò, thịt gà

Canxi nhiều trong sữa, các chế phẩm từ sữa, tôm, cua, cá...

Diễn biến của bệnh sởi

Nếu bạn nắm rõ diễn biến của bệnh sởi để có thể cung cấp dinh dưỡng cho con trong từng giai đoạn thì còn gì bằng. Không những thế bạn còn có thể dễ dàng nắm bắt tâm lí con, để biết chúng cảm thấy khó chịu như thế nào?

Bắt đầu với một cơn sốt khá nhẹ và các triệu chứng giống như sốt bình thường như ho, chảy mũi, mắt đỏ và đau cổ họng. Đến 2, 3 ngày sau, các đốm trong cổ họng nổi lên đây là dấu hiệu đặc biệt của bệnh sởi. Sau đó, bệnh nhân có thể bị sốt cao lên tới 40 độ C.

Cùng lúc đó, những mảng đỏ nổi lên, gây ngứa ngáy, có thể lan dần khắp cơ thể. Khoảng một tuần sau, những vết nhỏ này sẽ nhạt dần, vết nào xuất hiện trước sẽ hết trước.

comment Bình luận

largeer