Trẻ bị tay chân miệng có được ăn lươn không?

Thịt lươn rất giàu dinh dưỡng có thể chế biến được thành nhiều món ngon có lợi cho sức khỏe của trẻ. Tuy nhiên, khi trẻ bị tay chân miệng có cần phải kiêng thịt lươn không đang được nhiều bậc phụ huynh quan tâm.
31/03/2021 17:37

Theo Đông y, lươn vàng tính ôn, vị ngọt, có công hiệu bổ ngũ tạng, bổ trung, ích khí, dưỡng huyết, ôn dương, bồi bổ can, thận, làm mạnh gân cốt, khử phong thấp, thông kinh mạch. Thích hợp với các chứng thiếu máu lao lực, ho hen, phong thấp đau nhức, gân cốt rã rời, thận hư đau lưng, liệt mặt ngoại biên, tiêu khát, kiết lỵ. Ngoài là nguyên liệu để chế biến nhiều món ăn hấp dẫn, lươn còn là vị thuốc quý, đặc biệt đối với trẻ em.

luon

Thịt lươn có tác dụng tốt đối với trẻ. Hình minh họa.

Thịt lươn đặc biệt có tác dụng trong việc chữa biếng ăn, ăn không tiêu, tiêu chảy, mồ hôi trộm ở trẻ em.

Theo y học hiện đại, trong 100 gam thịt lươn có: 18,7g chất đạm, 0,9g chất béo, 150 mg Phospho, 39 mg Canxi, 1,6 mg Sắt, vitamin A, D các vitamin B1, B2, B6 và PP hay trong 100g thịt lươn gồm có 12,7g chất đạm, 25,6g chất béo tổng cộng (trong đó có 0,05g cholesterol) và 285 calo.

Tuy nhiên, khi trẻ bị mắc bệnh tay chân miệng có được ăn lươn không đang là vấn đề hết sức được quan tâm.

Bệnh tay chân miệng với biểu hiện điển hình là sốt kèm theo việc mọc các nốt mụn từ trong miệng lan sang khắp cơ thể khiến trẻ mệt mỏi, biếng ăn và có thể biến chứng nguy hiểm như viêm màng não, viêm phồi... nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Khi trẻ bị tay chân miệng, chế độ dinh dưỡng cho trẻ cũng hết sức quan trọng. Các bác sĩ đã khuyến cáo:

  • Cho trẻ ăn những thức ăn mềm, loãng, nguội để dễ nuốt vì lúc này miệng của trẻ bị đau rát do các nốt ban. Chia nhỏ các bữa ăn và không cố gắng ép trẻ ăn.
  • Cho trẻ ăn uống đủ chất protein, kẽm để tạo kháng nguyên, kháng thể. Một số trứng phẩm giàu protein và kẽm gồm: trứng, thịt (cháo thịt nạc), sữa, sữa chua, mật ong, dưa hấu,...
  • Bổ sung vitamin C cho trẻ qua các loại thực phẩm như rau xanh, đu đủ, nước dừa,...
  • Khi thấy dấu hiệu mụn nước vỡ thì cần bổ sung thêm nhiều vitamin A cho trẻ qua các loại thực phẩm như cà rốt, ngô... để chống bội nhiễm.
  • Với trẻ sơ sinh hoặc bé 1 tuổi bị tay chân miệng còn bú mẹ cần cho bú như bình thường, có thể tăng số lần lên vì trẻ mỗi lần bú không được nhiều.
Empty

Hình minh họa.

Như vậy, trong thịt lươn chứa nhiều vitamin, là thực phẩm nên bổ sung cho bé trong thời kỳ bị bệnh. Tuy nhiên, do miệng bé đau nên cần chế biến thịt lươn ở dạng cháo, súp để bé dễ dàng ăn hơn. Đồng thời, nên để nguội cho bé ăn thay vì ăn nóng sẽ khiến nốt mụn bị rát, dễ vỡ.

Ngoài ra, cha mẹ cũng không cho trẻ ăn những đồ ăn vặt mặn, cay, đồ nhiều dầu mỡ. Tránh chọn những loại muỗng, thìa có cạnh sắc để đút cho trẻ; không đụng vào các vết loét ở đầu lưỡi và môi làm trẻ đau dẫn đến sợ hãi, không ăn.

Sau khi ăn, vệ sinh sạch sẽ cá nhân và đồ dùng bát đũa của bé, để riêng đồ để tránh lây nhiễm chéo sang cho người khác.

Lưu ý: Bài viết mang tính chất tham khảo.

comment Bình luận

largeer