Trẻ em có nguy cơ bị mắc biến thể Omicron không?

Hiện nay, với biến thể Omicron mới, các chuyên gia tin rằng trẻ em có thể có nguy cơ nhiễm virus cao hơn và gặp các triệu chứng nghiêm trọng, do dân số dưới 18 tuổi vẫn chưa được tiêm vaccine COVID-19.
08/12/2021 16:24

Trẻ em được cho là có phản ứng miễn dịch mạnh hơn đối với nhiễm coronavirus. Kể từ khi COVID-19 bắt đầu vào đầu năm 2020, phần lớn dân số trẻ đã trải qua các bệnh nhẹ đến trung bình, không có dấu hiệu nguy hiểm hoặc biến chứng. Ngoài các triệu chứng phổ biến nhất như sốt, mệt mỏi, ho và hội chứng viêm đa hệ thống trong các tình huống nghiêm trọng, không có trường hợp nào đáng kể phải nhập viện hoặc tử vong ở trẻ em.

Có phải biến thể Omicron của COVID ảnh hưởng đến trẻ em nhiều hơn người lớn không?

Ảnh minh họa: Times of India

Ảnh minh họa: Times of India

Các báo cáo gần đây từ Nam Phi cho thấy nhiều trẻ em đang phải nhập viện với các triệu chứng từ trung bình đến nặng sau khi bùng phát dịch bệnh Omicron ở nước này.

Theo bác sĩ Rudo Mathivha, trưởng khoa Chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện Chris Hani Baragwanath, mỗi lần bệnh viện tiếp nhận khoảng 5-10 trẻ. Bác sĩ nhấn mạnh thêm hai trường hợp nghiêm trọng của COVID-19, trong đó một thanh niên 15 tuổi không thể chống chọi lại với vi rút, trong khi một thanh niên 17 tuổi tiếp tục được điều trị tại ICU.

Tuy nhiên, bệnh viện vẫn chưa xác nhận liệu cả hai có mắc phải biến thể Omicron hay không.

Tiến sĩ Mathivha cho biết: “Chúng tôi đang thấy những đứa trẻ đến với các triệu chứng từ trung bình đến nặng cần được bổ sung oxy, cần điều trị hỗ trợ, cần phải nằm viện trong nhiều ngày".

Cô xác nhận rằng những đứa trẻ liên quan không có tình trạng sức khỏe trước đó, chỉ bị sốt trong hai ngày đầu tiên, sau đó tình trạng xấu đi nhanh chóng.

"Và chúng tôi đã mất bệnh nhân đó... Đây là sự cố đầu tiên của một đứa trẻ không mắc bệnh đi kèm và không có gì tồn tại trước đó đã qua khỏi COVID-19 mà tôi biết," cô nói thêm.

Theo các chuyên gia

Ảnh minh họa: Times of India

Ảnh minh họa: Times of India

Từ lâu, các chuyên gia và bác sĩ đã khuyến khích việc tiêm phòng cho trẻ em. Trong khi ở một số quốc gia, trẻ em trên 12 tuổi đủ điều kiện tiêm vaccine COVID-19, thì một số quốc gia như Ấn Độ vẫn chưa cho phép trẻ em dưới 18 tuổi được tiêm vaccine này.

Tiến sĩ Mathivha tin rằng thực hiện các biện pháp thích hợp, tuân theo hành vi phù hợp với COVID và tiêm chủng là con đường phía trước. Cô ấy nói, "Tôi nói điều này để nói rằng, tất cả các biện pháp phòng ngừa mà chúng tôi thực hiện để làm gián đoạn sự lây truyền của Covid, hãy để chúng được áp dụng cho cả trẻ em".

Chính phủ Nam Phi đã cảnh báo tất cả mọi người về số lượng trẻ em dưới 5 tuổi phải nhập viện ngày càng tăng.

Chưa có vaccine cho trẻ em

Ảnh minh họa: Times of India

Ảnh minh họa: Times of India

Một số quốc gia bao gồm cả Ấn Độ vẫn chưa bắt đầu sử dụng vaccine cho trẻ em.

Ban đầu, trẻ em được cho là có thể tự chống lại virus, các triệu chứng có thể kiểm soát được tại nhà và không có dấu hiệu biến chứng. Đây là lý do tại sao họ không được ưu tiên tiêm chủng.

Tuy nhiên, theo thời gian, số trường hợp COVID ở trẻ em ngày càng tăng. Với các biến thể mới xuất hiện, việc kiểm đếm chỉ tăng cao hơn và các trường hợp, theo phát hiện gần đây, ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Điều đó nói lên rằng, mặc dù vaccine COVID không hứa hẹn khả năng miễn dịch hoàn toàn khỏi virus, nhưng nó có khả năng giảm thiểu thiệt hại. Nó làm giảm nguy cơ nghiêm trọng và giảm nguy cơ nhập viện. Theo dõi tình trạng của trẻ em tại các bệnh viện ở Nam Phi, điều cực kỳ quan trọng là trẻ em phải tiêm vaccine càng sớm càng tốt.

Những người chưa được tiêm phòng, bao gồm cả trẻ em vẫn có nguy cơ mắc bệnh

Ảnh minh họa: Times of India

Ảnh minh họa: Times of India

Trong một cuộc phỏng vấn, nhà khoa học trưởng của WHO Soumya Swaminathan cho biết khả năng nhiễm biến thể Omicron của COVID chỉ 90 ngày sau khi bị nhiễm COVID-19 cao gấp ba lần so với biến thể Delta, có nghĩa là nguy cơ tái nhiễm có thể cao hơn bao giờ hết.

Ngoài ra, bà nhấn mạnh rằng những người chưa được tiêm phòng cùng với trẻ em có thể có nguy cơ nhiễm cao hơn. “Không có nhiều vaccine dành cho trẻ em và rất ít quốc gia tiêm chủng cho trẻ em. Trẻ em và những người chưa được chủng ngừa có thể bị nhiễm nhiều hơn khi các ca bệnh tăng lên. Chúng tôi vẫn đang chờ dữ liệu để kết luận tác động của biến thể omicron đối với trẻ em”, cô nói.

"Chúng ta cần thực hiện một cách tiếp cận toàn diện và dựa trên cơ sở khoa học đối với việc tiêm chủng. Đó là cùng một loại virus mà chúng ta đang đối phó và do đó các biện pháp bảo vệ nó sẽ giống nhau. Nếu chúng ta cần một loại vaccine biến thể, nó sẽ phụ thuộc vào mức độ miễn dịch", bà nói thêm. Swaminathan cũng tuyên bố rằng phải ưu tiên “tiêm vaccine cho tất cả những người trên 18 tuổi để giảm lây truyền bệnh”.

Tuy nhiên, cô ấy nói rằng chúng ta phải đợi 2-3 tuần để nghiên cứu tỷ lệ nhập viện để biết mức độ nghiêm trọng của căn bệnh này.

Theo Times of India

comment Bình luận

largeer