Trẻ hoạt động ngoài trời nhiều giúp hạn chế tình trạng tiến triển cận thị

Các chuyên gia nhãn khoa khuyến cáo gia tăng thời gian hoạt động ngoài trời của trẻ là một trong những giải pháp hữu hiệu giúp hạn chế tình trạng tiến triển cận thị.
11/01/2023 11:39

Hiện nay có nhiều nguyên nhân dẫn đến gia tăng tỉ lệ cận thị ở trẻ em như thói quen nhìn gần quá nhiều, tiếp xúc các thiết bị điện tử thường xuyên, yếu tố di truyền, làm việc và học tập sai tư thế. Điều kiện áng sáng kém và thời gian hoạt động ngoài trời ít hơn... cũng là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng cận thị ở nước ta tăng cao.

Có nhiều nghiên cứu đã cho thấy, trẻ em dành nhiều thời gian ở ngoài trời hơn giảm được nguy cơ cận thị.

Hiệu quả của việc tăng thời gian ở ngoài trời để làm chậm sự khởi phát của cận thị đã được chứng minh trong các nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng RCT và trong quá trình thử nghiệm trên toàn cầu.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Hay các giả thuyết thay thế hợp lý khác đã nêu bật vai trò quan trọng có thể xảy ra của vitamin D, giúp các biến thể về hội tụ ảnh trước/sau võng mạc, cấu hình tần số không gian hoặc mặt phẳng đồng nhất hơn của điện năng ngoài trời so với trong nhà.

Khi tiếp xúc ánh sáng ngoài trời giúp tăng giải phóng dopamine từ võng mạc. Dopamine lại có tác dụng làm chậm tốc độ kéo dài trục nhãn cầu. Đồng thời việc hoạt động ngoài trời nhiều hạn chế sự điều tiết quá mức tại mắt từ đó giúp kiểm soát tiến triển cận thị.

Như các giả thuyết của nhiều nhà nghiên cứu ở châu Âu cho thấy, việc dành thời gian ngoài trời nhiều sẽ tiếp xúc với tia UVB cũng cao hơn là một trong những cách giúp đôi mắt sáng khỏe.

Các nhà nghiên cứu đã tính toán thời gian phơi nắng, đặc biệt là tiếp xúc với tia UVB ở những người có độ tuổi từ 14 - 29 tuổi. Những người có học vấn cao hơn bị cận thị nhiều hơn. Những người được cho là đã tiếp xúc với tia UVB nhiều hơn có tỷ lệ mắc cận thị ít hơn Sự lý giải cho thấy, tia UVB hỗ trợ cho cơ thể sản xuất vitamin D là hoạt chất giúp tế bào võng mạc truyền tải thông tin thị giác tốt hơn.

Vậy nên, các gia đình nên dành ít nhất 2h/ngày để cho con hoạt động ngoài trời giúp kiểm soát tiến triển cận thị đạt hiệu quả tốt.

Đồng thời, cho trẻ đi khám mắt thường xuyên ở những cơ sở uy tín, kiểm tra mắt định kỳ 3 - 6 tháng 1 lần. Khi thấy trẻ có biểu hiện bất thường: Nheo mắt, ngồi nghiêng, hay tiến lại gần TV để xem, nhìn mờ, chảy nước mắt… cần cho trẻ đi khám ngay để phát hiện và kiểm soát cận thị kịp thời. Trước khi trẻ đi học cũng cần được tầm soát, kiểm soát tật khúc xạ.

Bệnh Viện Mắt Hà Nội 2

comment Bình luận

largeer