Trẻ mấy tuổi ăn được trứng vịt lộn?

Trứng vịt lộn là món ăn bổ dưỡng với sức khỏe, tuy nhiên, đối với trẻ em cần có chế độ ăn uống riêng biệt và không phải trẻ nào cũng có thể ăn món này?
15/12/2020 15:07

"Khi nào bé ăn được trứng vịt lộn, cho bé ăn trứng vịt lộn sớm có khiến bé bị dậy thì sớm không?" (Thu Hoài, Thanh Hóa)

Như đã biết, trứng vịt lộn là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng, được nhiều người sử dụng cho bữa sáng tại miền Bắc và là món ăn đêm phổ biến tại miền Nam. Theo nghiên cứu, trong một quả trứng vịt lộn chứa 182 kcal năng lượng, 13,6 gam protein; 12,4 gam lipit; 82 mg canxi; 212 gam photpho và 600 mg cholesterol. Ngoài ra còn có rất nhiều beta carotene, các vitamin nhóm A, nhóm B và vitamin C, sắt… tốt cho sức khỏe.

trung vit lon

Hình minh họa.

Mặc dù tốt cho sức khỏe nhưng trứng vịt lộn không được khuyến khích cho trẻ dưới 5 tuổi.

Trẻ dưới 5 tuổi không nên cho ăn trứng vịt lộn, do hệ tiêu hóa của trẻ còn chưa phát triển hoàn thiện, dễ dẫn tới sình bụng, rối loạn tiêu hóa , rất có hại cho sức khỏe. Trẻ từ 5 tuổi trở lên cũng chỉ nên ăn 1/2 quả mỗi lần, mỗi tuần từ 1-2 lần là đủ (1/2 trứng vịt lộn tương đương 4-5 trứng cút lộn).

Trả lời trên báo chí trước đó, Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa (Trưởng khoa Dinh dưỡng – Bệnh viện Nhi đồng 1) cho biết:

Hàm lượng vitamin A trong trứng khá cao. Trung bình trong 100g trứng lộn vào khoảng 1.000mcg, trong đó nhu cầu của trẻ chỉ ở khoảng 300 – 500mcg. Bởi vậy, trẻ ăn nhiều trứng lộn sẽ thừa vitamin A, gây vàng da không tốt cho sự phát triển xương và nếu ăn nhiều thì trứng lộn lại hóa độc dược.

Trứng lộn cũng chứa nhiều cholesterol cần thiết cho các tế bào thần kinh của trẻ phát triển nhưng ăn trứng lộn quá thường xuyên, lạm dụng trứng lộn gây dư thừa cholestel khiến trẻ dễ cao mỡ máu và tăng nguy cơ tim mạch.

Ngoài ra, trẻ bị tiểu đường, tim mạch… không nên hoặc hạn chế ăn trứng lộn vì sẽ làm tắc nghẽn động mạch, gây nguy hiểm đến tính mạng. Và nếu cho trẻ ăn trứng lộn thì nên cho ăn vào buổi sáng là tốt nhất, tránh buổi tối vì có thể gây khó tiêu, ngủ không yên giấc.

Như vậy, khi lựa chọn trứng vịt lộn làm món ăn cho bé, các bậc cha mẹ nên chú ý để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe.

Ánh Dương (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer