Trẻ vị thành niên uống thuốc giảm cân, coi chừng nguy hại

Cháu 17 tuổi nhưng cháu đang rất mặc cảm về cân nặng của mình. Cháu cao 1m58 nhưng nặng tới 67 kg. Cháu có cố gắng nhịn ăn và tập thể dục nhưng cân nặng vẫn không thay đổi. Vào năm học mới rồi, cháu muốn giảm cân thật nhanh nên bạn cháu khuyên mua thuốc giảm cân để uống. Vậy cho cháu hỏi ở tuổi cháu uống thuốc giảm cân có gây nguy hiểm gì không? Cháu xin cảm ơn.
05/10/2020 19:30

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thuốc giảm cân và khi dùng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ nhất là với những người trên 60 tuổi hay dưới 18 tuổi (như trường hợp của cháu), vì có một số loại thốc giảm cân chống chỉ định cho những đối tượng hay lứa tuổi này. Hơn nữa trong một số loại thuốc giảm cân gây chán ăn có thể có chứa thành phần là amphetamine.

Đây là thuốc tác động lên hệ thần kinh trung ương (vùng dưới đồi Hypothalamus) gây kích thích (làm cho khó ngủ) làm giảm cảm giác đói. Người dùng thuốc ăn mất ngon, do ăn không được và có thể ngủ không được nên dễ sút cân. Thuốc gây trạng thái kích thích và làm cho chán ăn vì làm cho hệ thần kinh sinh ra chất sinh học dẫn truyền thần kinh nhiều hơn, như làm tăng noradrenalin, serotonin…

chinh-phu-yeu-cau-sua-doi-quy-dinh-mua-thuoc-biet-duoc-goc-de-giam-gia-thuoc1489627537

Sử dụng lâu dài có thể gây ra ảo giác và hoang tưởng nặng. Khi ngưng sử dụng amphetamine, người dùng sẽ có các triệu chứng cai nghiện như dễ phát cáu, bực tức, kích động, lo lắng, cảm thấy bất an, sợ hãi, và thèm thuốc tột độ.

Vì vậy, ở độ tuổi của cháu tốt nhất là nên đến khám tại các trung tâm dinh dưỡng (như Viện Dinh dưỡng, Trung tâm dinh dưỡng, khoa dinh dưỡng của các bệnh viện)... Tại đó cháu sẽ được thăm khám lâm sàng, cận lâm sàng để đánh giá tình trạng sức khỏe từ đó bác sĩ sẽ có hướng điều trị phù hợp, kết hợp với chế độ dinh dưỡng phù hợp với nhu cầu năng lượng của cháu. Tuyệt đối không nên tự ý dùng các loại thuốc theo quảng cáo hay lời mách bảo của bạn bè.

Theo SKĐS

comment Bình luận

largeer