Triệu chứng ban đầu của bệnh viêm mô tế bào

Viêm mô tế bào là nhiễm khuẩn cấp tính ở da và mô dưới da thường gặp nhất, hiểu rõ những triệu chứng ban đầu của bệnh có thể có biện pháp can thiệp kịp thời
25/05/2022 17:50
tim-hieu-nguyen-nhan-trieu-chung-va-bien-phap-tri-benh-viem-mo-te-bao

Viêm mô tế bào là một bệnh nhiễm trùng da do vi khuẩn khá phổ biến nhưng cũng rất nghiêm trọng. Nó thường được nhìn thấy ở cẳng chân, nhưng nó có thể ảnh hưởng đến bất kỳ bộ phận nào của cơ thể. Vùng da bị bệnh có màu đỏ, sưng tấy, nóng và rất đau khi chạm vào. Vết nứt trên da cho phép vi khuẩn xâm nhập là nguyên nhân dẫn đến nhiễm trùng này.

Bác sĩ giảng viên Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn cho biết đây không phải là một bệnh nhiễm trùng có thể không được điều trị. Nó có thể dễ dàng lây lan đến các hạch bạch huyết, theo đường máu của bạn.

Nguyên nhân nào gây ra viêm mô tế bào?

Viêm mô tế bào xảy ra khi vi khuẩn (phổ biến nhất là tụ cầu và liên cầu) xâm nhập qua vết rách hoặc vết nứt trên da của bạn. Mặc dù viêm mô tế bào có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, nhưng vùng phổ biến nhất là cẳng chân. Vi khuẩn có nhiều khả năng xâm nhập vào các vùng da bị gián đoạn, như nơi bạn vừa phẫu thuật, vết thương thủng, vết cắt, vết loét, viêm da hoặc nấm da chân. Vết cắn của động vật cũng có thể gây ra viêm mô tế bào. Bên cạnh đó, vi khuẩn cũng có thể xâm nhập qua các vùng da bong tróc, khô ráp hoặc sưng tấy

Các triệu chứng của viêm mô tế bào là gì?

Có hai giai đoạn của viêm mô tế bào. Đầu tiên là khi nhiễm trùng mới bắt đầu và bắt đầu lan rộng. Hãy nhớ rằng điều này có thể xảy ra với bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể bạn. Nó thường xảy ra xung quanh vết thương, vùng da bị tổn thương, vết cắt hoặc thậm chí là vết bầm tím.

5 triệu chứng ban đầu của giai đoạn đầu bao gồm:

Vùng xung quanh mẩn đỏ: Khi nhiễm trùng lần đầu tiên, khu vực này sẽ trở nên đỏ. Bạn thậm chí có thể nhận thấy những vệt đỏ bắt đầu hình thành xung quanh khu vực bị nhiễm bệnh. Đây là triệu chứng đầu tiên của bệnh viêm mô tế bào. Đây là lúc bạn cần được trợ giúp y tế trước khi tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn. Vùng da đỏ cũng có xu hướng mở rộng.

Sưng vùng bị nhiễm: Khu vực xung quanh nhiễm trùng sưng lên. Đây là kết quả của tình trạng viêm hoặc tích tụ chất lỏng dưới da.

111Truong-cao-dang-duoc-sai-gon-215-no-trang-long-quan-binh-thanh-tphcm

Khu vực bị nhiễm ấm khi chạm vào: Khi nhiễm trùng nặng hơn, khu vực xung quanh nó sẽ cảm thấy ấm khi chạm vào. Đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy tình trạng nhiễm trùng đang lan rộng và bạn cần trợ giúp y tế. Khi bạn chạm vào vùng da bị nhiễm sẽ có nhiệt độ cao hơn một chút so với vùng da còn lại.

Khu vực bị đau khi chạm vào: Tiến triển tiếp theo sẽ là khu vực này trở nên đau khi chạm vào. Toàn bộ khu vực xung quanh vết thương sẽ có độ nhạy cao hơn các vùng da còn lại của bạn. Ngay cả một cái chạm nhẹ cũng có thể khiến bạn bị đau vì khu vực này lúc này rất nhạy cảm.

Tích tụ mủ hoặc rò rỉ chất lỏng trong hoặc vàng: Trong một số trường hợp, bạn sẽ nhận thấy sự tích tụ hoặc rò rỉ chất lỏng trong suốt hoặc màu vàng. Đây là mủ được hình thành do nhiễm trùng.

Bác sĩ tại Cao đẳng Y Dược Sài Gòn khuyến cáo nếu bạn thấy các triệu chứng sau đây, bạn nên tìm kiếm sự trợ giúp ngay lập tức. Bao gồm: sốt hoặc ớn lạnh; sưng và cứng vùng bị nhiễm trùng; đau xung quanh khu vực bị nhiễm trùng; tê quanh khu vực khi nhấn

Nếu bất kỳ triệu chứng nào được đề cập ở trên bắt đầu xuất hiện ở bệnh nhân, thì việc đưa họ đến phòng cấp cứu là rất quan trọng. Nếu trì hoãn, nhiễm trùng này có thể trở nên nguy hiểm đến tính mạng.

Lê Khanh - Sông Cấm

comment Bình luận

largeer