Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị hói đầu ở phụ nữ

Hói đầu kiểu nữ là tình trạng tóc rụng nhiều hơn bình thường, độ dày của tóc giảm, lượng tóc trên đỉnh đầu giảm và xuất hiện những vùng không có tóc trên đầu.
29/07/2024 16:56

Chứng hói đầu ở nữ giới thường do di truyền và có thể xuất hiện ở bất kỳ giai đoạn nào của cuộc đời từ tuổi dậy thì trở đi, nhưng phổ biến hơn sau tuổi 40, khi thời kỳ mãn kinh đến gần.

Việc điều trị chứng hói đầu ở phụ nữ thường được thực hiện bằng cách sử dụng các loại thuốc như spironolactone, giúp điều chỉnh nội tiết tố nữ và minoxidil để kích thích mọc tóc, ngoài ra còn khuyến nghị thay đổi thói quen ăn uống.

Triệu chứng 

Các triệu chứng chính của chứng hói đầu ở nữ giới là: Rụng tóc nhiều hơn bình thường; Giảm độ dày của sợi; Làm sáng màu tóc; Giảm số lượng sợi ở giữa đầu.

12

Ngoài ra, có thể nhận thấy sự xuất hiện của những vùng không có tóc trên đầu và hiếm khi phụ nữ bị rụng tóc toàn bộ, không giống như nam giới.

Chẩn đoán hói đầu

Việc chẩn đoán hói đầu ở phụ nữ được bác sĩ da liễu đưa ra dựa trên đánh giá về da đầu, đặc điểm tóc và những vùng không có tóc của người phụ nữ. Ngoài ra, bác sĩ phải tính đến các yếu tố khác như kinh nguyệt không đều, tiết nhiều bã nhờn và sự hiện diện của lông trên mặt.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bác sĩ có thể yêu cầu các xét nghiệm bổ sung để xác nhận chẩn đoán, chẳng hạn như soi da, trong đó bác sĩ kiểm tra da đầu qua kính lúp đặc biệt, trichogram, đánh giá sợi tóc dưới kính hiển vi và sinh thiết da đầu. 

Những nguyên nhân chính

Hói đầu ở phụ nữ xảy ra chủ yếu do yếu tố di truyền và thay đổi nội tiết tố, phổ biến hơn ở phụ nữ mãn kinh hoặc phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang.

Điều trị chứng hói đầu ở phụ nữ

Theo lời khuyên của bác sĩ, việc điều trị chứng hói đầu ở phụ nữ phải được bác sĩ da liễu hướng dẫn và bao gồm những thay đổi trong chế độ ăn uống và sử dụng thuốc như spironolactone hoặc minoxidil.

Ngoài ra, bạn cũng cần gội đầu ít nhất 3 lần/tuần để tránh tiết bã nhờn, sử dụng sản phẩm phù hợp có độ pH trung tính và không chứa muối để không làm tổn thương da đầu. Một mẹo khác là mát-xa đầu bằng đầu ngón tay hoặc chải tóc hàng ngày trong ít nhất 10 phút, vì ma sát nhẹ trên da đầu sẽ làm tăng lưu thông máu trong vùng và cải thiện dinh dưỡng cho tóc.

Ngoài ra, chế độ ăn uống của bạn nên giàu vitamin A, B12 và biotin cùng các khoáng chất như kẽm và sắt, giúp sợi tóc chắc khỏe và kích thích mọc tóc. Những chất dinh dưỡng này có thể được tìm thấy chủ yếu trong thịt, cá, trứng, sữa, các sản phẩm từ sữa, đậu phộng và các loại hạt, đồng thời cần tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng để đánh giá nhu cầu bổ sung vitamin.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer