Cách làm quần áo nhanh khô khi trời nồm ẩm

Trời nồm khiến không khí, nhà cửa trở nên ẩm ướt, cũng là nguyên nhân khiến quần áo của chúng ta không thể khô được. Dưới đây là một số mẹo giúp quần áo của bạn nhanh khô khi thời tiết nồm ẩm.
02/03/2021 16:47

Hiện tượng thời tiết nồm ẩm là gì?

Thời tiết nồm ẩm là hiện tượng thời tiết đọng sương trên bề mặt tường, nền nhà, đồ vật, các bề mặt cứng như gỗ, đá,.... xảy ra khi độ ẩm không khí lên cao (độ ẩm 90% trở lên sẽ có hiện tượng nồm), hơi nước trong không khí rất cao nên nước thường bị ngưng tụ và đọng lại trên bề mặt mọi vật xung quanh. Đây là một hiện tượng đặc trưng của miền Bắc, thường xảy ra vào cuối mùa xuân (từ tháng 2 đến tháng 4).

Trời nồm khiến các vật dụng trong gia đình dễ "đổ mồ hôi" như sàn nhà, tường, đồ vật xung quanh, riêng đối với quần áo, chăn màn sẽ bị ẩm ướt dễ tạo điều kiện cho nấm mốc sinh sôi, phát triển.

nom am

Hình minh họa.

Mặc quần áo ẩm mốc dễ bị bệnh gì?

Thời tiết nồm khiến quần áo giặt khó khô, dẫn đến bị ẩm mốc. Nếu chúng ta chấp nhận mặc quần áo ẩm mốc dễ sinh ra một số bệnh về da liêu, bệnh đường hô hấp và các bệnh khác. Cụ thể:

Các bệnh về đường hô hấp: Theo khoa học nghiên cứu, có khoảng 10 loại nấm mốc gây ra các vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe con người như viêm xoang, viêm phế quản, suy hô hấp, dị ứng trong số hàng nghìn loại nấm mốc. 

Khi mặc hoặc ở gần những quần áo bị ẩm mốc, chúng ta dễ hít phải những bào tử nấm mốc có thể bị nhiễm trùng (những người có hệ thống miễn dịch kém thường mắc phải) hoặc dị ứng (hen suyễn, xoang…), đặc biệt với trẻ em.

Các bệnh về da liễu: Da chính là bộ phận đầu tiên tiếp xúc với quần áo bị ẩm mốc. Mặc quần áo ẩm mốc có thể gây ra các bệnh như dị ứng, viêm da, mẩn đỏ… Đặc biệt là những vùng da nhạy cảm hoặc da của trẻ nhỏ.

Các bệnh về đường tiêu hóa: Những vi khuẩn và nấm mốc trên quần áo ẩm bạn mặc có thể rơi vào đồ ăn. Điều này sẽ khiến cho bạn có nguy cơ dẫn đến tiêu chảy, đau bụng, nôn mửa… Nguy hiểm hơn có thể gây ra các bệnh về dạ dày, đường ruột, tiêu hóa…

Mẹo để quần áo nhanh khô trong thời tiết nồm ẩm

phoi quan ao

Hình minh họa.

Do quần áo ẩm mốc gây hại đến sức khỏe con người và gây cảm giác khó chịu, phiền toái trong cuộc sống nên làm thế nào để giặt quần áo nhanh khô trong thời tiết nồm ẩm là điều nhiều người quan tâm. Dưới đây là một số mẹo giúp quần áo nhanh khô bạn có thể áp dụng:

Giặt quần áo bằng nước nóng: Nước nóng có tác dụng diệt khuẩn, đồng thời, hơi nóng còn bốc hơi nhanh nên quần áo sẽ khô nhanh hơn.

Giặt quần áo vào buổi sáng: Đây là thời gian giặt quần áo lý tưởng vào những ngày trời nồm vì chúng ta có thời gian hong khô quần áo lâu hơn. Tránh giặt vào ban đêm vì độ ẩm lúc này cao hơn, giặt vào thời điểm này càng làm quần áo lâu khô, thậm chí còn sinh ra nhiều vi khuẩn ẩm mốc bám vào vải.

Phơi quần áo ngược, giũ quần áo trước khi phơi: Điều này giúp nước đọng trên vải được loại bỏ bớt, quần áo sẽ nhanh khô hơn.

Phơi quần áo thoáng, tạo khoảng cách để quần áo khô nhanh. Tránh phơi sít với nhau, quần áo phơi quá gần nhau sẽ không thoát hơi nước được và lâu khô hơn.

Sử dụng máy sấy hoặc chế độ vắt khô trong máy giặt.

Cuộn quần áo trong khăn lông: Nếu không có máy sấy hoặc là các dụng cụ làm khô thì sau khi vắt, chúng ta có thể dùng chiếc khăn lông khô rồi sau đó cho quần áo ướt vào trong. Khăn lông sẽ hút nước từ quần áo.

Là, ủi quần áo trước khi phơi: Nhiệt độ của bàn là sẽ làm hơi nước trong quần áo bốc hơi nhanh hơn, làm quần áo chóng khô.

Trên đây là một số phương pháp giúp quần áo chóng khô khi trời nồm ẩm để bạn đọc tham khảo. Ngoài ra, để giúp quần áo thơm tho, chúng ta có thể dùng nước xả vải, nước xịt thơm quần áo để cảm thấy dễ chịu, thơm tho.

Thủy Tiên (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer