Trung bình 17 giây có một người chết ở Châu Âu do Covid-19

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thống kê tuần qua châu Âu ghi nhận hơn 29.000 ca tử vong do Covid-19, tức cứ 17 giây có một người chết.
20/11/2020 10:15

Tiến sĩ Hans Kluge, giám đốc WHO khu vực châu Âu, ngày 19/11 cho biết 53 quốc gia tại lục địa này đã ghi nhận hơn 15,7 triệu ca Covid-19, với 4 triệu ca trong tháng 11 và gần 350.000 người chết.

Chỉ riêng trong tuần qua, hơn 29.000 người tử vong ở châu Âu. Khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Italy và Pháp. Mỗi nước ghi nhận trung bình 590 người chết mỗi ngày. Con số này chỉ thấp hơn Mỹ, quốc gia có dân số cao hơn rất nhiều.

Các bệnh viện chật cứng. "Chúng tôi nhận thấy hệ thống y tế có dấu hiệu quá tải, các khu hồi sức tích cực tại Pháp cũng hoạt động hết 95% công suất trong 10 ngày. Thụy Sĩ đã đạt đến ngưỡng cực hạn", ông Kluge nói.

chau au

Người dân mua sắm tại thành phố Paris, Pháp, tháng 11/2020. Ảnh: AFP

Dù vậy, dịch bệnh đang có xu hướng suy yếu. WHO thận trọng đưa ra nhận định này sau khi số trường hợp mắc mới ngày 19/11 trên toàn lục địa giảm xuống còn 1,8 triệu, ít hơn so với tuần trước. Tình hình tại một số quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề, bao gồm Bỉ, Pháp, Cộng hòa Czech, đã sáng sủa hơn. Đức cũng từng bước kiểm soát được dịch bệnh.

Tiến sĩ Kluge cho rằng tín hiệu tích cực là do nhiều quốc gia đồng loạt áp dụng lệnh giãn cách xã hội trong tháng qua. Ông kêu gọi các nước không nới phong tỏa quá sớm, cảnh báo những thành công nhỏ có thể tiêu tan nếu mở cửa nhanh chóng như hồi mùa hè.

WHO khuyến nghị người dân đeo khẩu trang và thực hiện các biện pháp phòng chống lây nhiễm. Song tiến sĩ Kluge cho rằng đến nay chỉ khoảng 60% người dân châu Âu đeo khẩu trang.

Quỹ đạo của dịch bệnh tại các nước châu Âu khác với Mỹ. Với lệnh phong tỏa nghiêm ngặt hơn vào mùa xuân, lục địa này dường như đã đánh bại hoàn toàn virus. Song thành công ban đầu khiến cộng đồng chủ quan suốt mùa hè. Vì vậy, dịch bệnh trỗi dậy vào mùa thu.

Khi giới chức Mỹ cố gắng khuyến cáo người dân không nên tụ họp vào Lễ Tạ ơn, các nhà lãnh đạo châu Âu nỗ lực cảnh báo cộng đồng về dịp Giáng sinh.

"Vào Giáng sinh, nCoV vẫn sẽ ở đây. Mọi người cũng chưa được tiêm phòng. Chúng ta vẫn sẽ gây nguy hiểm cho lẫn nhau, cần can đảm để thừa nhận điều đó", Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo phát biểu hôm 18/11. Nhiều nhà hoạch định chính sách cũng lo ngại khi mùa cúm bắt đầu, việc kiểm soát các ca Covid-19 sẽ trở nên khó khăn hơn.

Theo VnExpress

comment Bình luận

largeer