Trung Quốc khẳng định vaccine COVID-19 nội địa an toàn với người có tiền sử dị ứng

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc (CDC) cho biết các loại vaccine COVID-19 của nước này an toàn với cả những người có tiền sử dị ứng, bao gồm cả dị ứng kháng sinh.
07/04/2021 15:06

Theo Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, ông An Zhijie, quan chức phụ trách tiêm chủng tại CDC, cho biết: “Một số người dị ứng với phấn hoa, một số người viêm mũi. Chúng tôi gọi đó là cơ địa dị ứng và những điều này không liên quan tới những thành phần có trong vaccine”. Ông cho biết dị ứng không có trong danh sách chống chỉ định đối với vaccine COVID-19 của Trung Quốc. Ngoài ra, các loại vaccine Trung Quốc hiện tại không chứa kháng sinh.

Mặc dù Trung Quốc là một trong những quốc gia đầu tiên triển khai tiêm phòng COVID-19 từ tháng 7/2020, nhưng tiến độ tiêm chủng ở nước này đang chậm so với nhiều quốc gia bắt đầu sau. Số mũi tiêm trên đầu người ít hơn. Tính đến ngày 5/4, Trung Quốc đã triển khai tiêm gần 142 triệu liều vaccine, với tỉ lệ 10 liều/100 người. Trong khi đó, nhiều quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao hơn, như Israel có tỷ lệ 114 liều/100 người, Anh với tỷ lệ 56 liều/100 người và Mỹ với 50 liều/100 người.

0704-vaccine-sinovac

Các nhà chức trách Trung Quốc đang nỗ lực bắt kịp các quốc gia khác để hoàn thành mục tiêu tiêm chủng, chuẩn bị cho Thế vận hội mùa đông 2022 được tổ chức tại Bắc Kinh và thành phố Trương Gia Khẩu, sẽ diễn ra trong khoảng 300 ngày nữa.

Trung Quốc đang tăng cường sản xuất vaccine và thúc đẩy các chiến dịch nâng cao nhận thức người dân với hy vọng sẽ có 40% dân số (khoảng 560 triệu người) được tiêm chủng vào tháng 6. Nước này cũng đặt mục tiêu 80% sẽ được tiêm chủng sớm nhất vào đầu năm 2022.

Trong khi đó, chỉ dẫn chính thức được ban hành vào cuối tháng 3 không còn liệt kê một số chống chỉ định đối với vaccine COVID-19 của Trung Quốc, khi được phê duyệt sử dụng khẩn cấp vào tháng 7. Theo hướng dẫn mới nhất về vấn đề dị ứng, chỉ những người có tiền sử phản ứng nghiêm trọng với vaccine hoặc các thành phần trong vaccine mới được khuyến cáo không nên tiêm chủng.

Ông An cho biết tỷ lệ phản ứng dị ứng với vaccine COVID-19 là "không cao", trong đó phát ban là phổ biến nhất.

Những trường hợp nghiêm trọng hơn như sốc phản vệ xảy ra với tỷ lệ rất rất thấp, dưới 1/100 triệu trường hợp, khoảng 15 phút sau khi tiêm chủng. Ông An nói. “Điều quan trọng là phải ở lại nơi tiêm chủng 30 phút sau khi tiêm để có thể xử lý ngay các trường hợp bất lợi nghiêm trọng, như sưng họng hoặc sốc phản vệ.”

Theo hướng dẫn mới nhất, vaccine COVID-19 cũng an toàn với những người có hệ thống miễn dịch bị tổn hại và các bệnh nghiêm trọng về hô hấp hoặc tim mạch.

Các nhà chức trách Trung Quốc đã tăng cường nỗ lực đẩy mạnh tiêm chủng, trong đó có một chiến dịch lớn ở thủ đô Bắc Kinh. Ở quận Đông Thành phía đông thủ đô Bắc Kinh, một tấm biểu ngữ viết: “Tiêm vaccine COVID-19 là quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của mọi công dân”.

Giới chức y tế cũng cho biết người mắc bệnh tiểu đường, cao huyết áp, đặt stent tim, chỉ còn một quả thận và ở độ tuổi 90, đều đã tiêm chủng mà không gặp vấn đề gì. Họ kêu gọi người dân "hãy tin vào khoa học".

Người dân Bắc Kinh cũng được nhận nhiều ưu đãi như tặng trứng, phiếu mua hàng như một phần thưởng khi tiêm 2 liều vaccine COVID-19.  

Chính quyền địa phương ở một số quận, huyện cũng phê bình công khai các công ty và khu nhà ở có tỷ lệ tiêm chủng thấp. Ở quận trung tâm Tây Thành, Bắc Kinh, ban quản lý sẽ trao các tấm biển màu cho các tòa nhà nhằm biểu thị tỷ lệ tiêm chủng. Màu xanh lá cây cho thấy 80% cư dân đã tiêm chủng, màu cam biểu thị 40-80% người dân đã tiêm chủng và màu đỏ cho thấy tỷ lệ dưới 40% người dân đã tiêm chủng. Xe buýt cũng được chuyển đổi mục đích sử dụng làm điểm tiêm chủng lưu động trên địa bàn quận.

Theo Báo tin tức

comment Bình luận

largeer