Trung Quốc thông báo khử trùng hàng hóa ngăn ngừa virus COVID-19

Trung Quốc ban hành hướng dẫn khử trùng cho các công ty vận chuyển thực phẩm và hàng hóa sau vụ phát hiện COVID-19 trên bưu kiện vào đầu tháng 11.
22/11/2021 09:57

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc (CDC) khuyến cáo các công ty nên khử trùng thiết bị giao hàng và đảm bảo công nhân được trang bị đồ bảo hộ trong suốt ca làm việc của họ.

Các hướng dẫn đã được áp dụng ngay cả khi những người tiếp xúc trực tiếp với các gói hàng, từ người giao hàng cho tới người nhận, đều có kết quả xét nghiệm âm tính với virus.

Trước đó, vào 17/11, CDC cho biết đã tìm thấy virus SARS-CoV-2 trên một bưu kiện xuất xứ từ Nội Mông được chuyển đến Bắc Kinh và một bưu kiện khác được gửi đến tỉnh Liêu Ninh.

Hai gói hàng khác được gửi và giao trong khu vực Nội Mông cũng cho thấy dấu vết của virus.

Các nhà chức trách y tế Hong Kong hôm 17/11 thông báo rằng sau khi tiến hành xét nghiệm định kỳ, họ đã tìm thấy dấu vết của virus trên một gói hàng đến thành phố vào ngày 13/11, sáu ngày sau khi được gửi từ Nội Mông.

Theo chuyên gia khử trùng Zhang Liubo của CDC, mặc dù không có ca nhiễm nào liên quan đến các gói hàng, nhưng việc giao hàng đến và đi từ các khu vực có nguy cơ cao nên cho tạm dừng.

Sau cuộc họp với các nhà chuyên trách về biện pháp kiểm soát virus, ông Zhang phát biểu: “Các khu vực có nguy cơ cao nên ngừng nhận và chuyển các gói bưu kiện, hàng hóa và các hãng giao thông vận tải nên cải thiện cách thức giám sát sức khỏe của họ.

''Điều cần thiết là phải bảo vệ các gói hàng trong quá trình giao hàng. Sau khi bưu kiện đến khu vực phân loại tập trung, bề mặt của kiện hàng cần được khử trùng, thông thường là phun chất diệt trùng và chiếu bức xạ tia cực tím” - ông Zhang lưu ý.

Công ty chuyển phát nhanh ZTO Express cho biết sẽ khử trùng toàn bộ các xe tải và gói hàng chuyển phát của họ.

SF Express cam kết đẩy mạnh các biện pháp phòng chống dịch bệnh để đảm bảo an toàn cho toàn bộ chuỗi chuyển phát.

Nhưng các nhà khoa học cho biết rất khó để coronavirus lây lan qua bưu kiện.

Virus có lây lan qua bề mặt hàng hóa?

Emanuel Goldman, giáo sư vi sinh tại Đại học Rutgers, cho biết việc lây truyền là “cực kỳ khó xảy ra” nếu ai đó chỉ tiếp xúc với bề mặt bị ô nhiễm.

Giáo sư Goldman từng có bài viết về sự lây truyền virus cho tạp chí y khoa The Lancet vào mùa thu năm 2020. Theo ông: “Trong điều kiện bình thường, virus rất mong manh và nhanh chóng chết đi nếu ở bên ngoài vật chủ. Đây là một căn bệnh mà bạn mắc phải bằng đường thở, không phải bằng do chạm vào''.

Ông nói thêm rằng kết quả dương tính giả có thể xảy ra do tàn dư của vật chất di truyền ARN, hoặc các phần cấu tạo của virus kể cả khi virus không còn khả năng lây nhiễm sang người.

CV

Nhân viên giao hàng phân loại bưu kiện trong ngày mua sắm lễ hội Độc thân 11/11 ở Trung Quốc

Giáo sư Leo Poon Lit-man, người đứng đầu bộ phận khoa học phòng thí nghiệm sức khỏe cộng đồng của khoa Y, Đại học Hong Kong, cho biết virus này không có khả năng lây truyền qua đường bưu kiện nên cần hướng sự chú ý vào các công nhân xử lý hàng hóa xem có phải họ chính nguồn lây hay không. Ông nói, nếu muốn giảm thiểu rủi ro, họ có thể đeo găng tay, khẩu trang và khử trùng tay khi giao hàng.

Trung Quốc cũng từng cảnh báo về khả năng lây truyền virus qua các chuỗi cung ứng thực phẩm đông lạnh nhập khẩu, mặc dù các nhà khoa học khẳng định không có bằng chứng cho thấy có khả năng lây lan COVID-19 thông qua bao bì thực phẩm.

Trong những tháng gần đây, Trung Quốc đã phải đối mặt với hàng loạt ổ dịch nhỏ lẻ và rải rác ở hơn hai chục tỉnh, thành phố trên phạm vi cả nước

Theo Lao động

comment Bình luận

largeer