Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo

Thời gian qua, Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa chú trọng nâng cao chất lượng công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tỉnh.
17/01/2025 23:15
Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa nâng cao chất lượng công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học

Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa nâng cao chất lượng công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học

Trải qua hơn 75 năm xây dựng và phát triển, Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung.

Minh chứng cho những cống hiến, nhà trường đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba (năm 1998), hạng Nhì (năm 2000), hạng Nhất (năm 2009); được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước (năm 2011); được Chủ tịch nước tặng Huân chương Độc lập hạng Ba (năm 2014) và nhiều phần thưởng của các ngành, các cấp.

Thực hiện Quy định số 11-QĐ/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về trường chính trị chuẩn, trường đã triển khai nhiều biện pháp toàn diện để hoàn thiện các tiêu chí chuẩn mức 1 và chuẩn mức 2. Kết quả, nhà trường đã hoàn thành sớm hơn kế hoạch toàn bộ các chỉ tiêu chuẩn mức 1 và hơn 80% các chỉ tiêu chuẩn mức 2, trong đó có nhiều chỉ tiêu vượt chuẩn.

Sau những nỗ lực của cán bộ, giảng viên và học viên, ngày 19/5/2023, Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa vinh dự đón Bằng công nhận Trường Chính trị tỉnh đạt chuẩn quốc gia mức 1.

Ông Lương Trọng Thành, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa cho biết, những năm qua, bám sát định hướng của Trung ương, từ thực tiễn của địa phương và nhà trường. Đồng thời, xác định rõ mục tiêu phấn đấu, tập trung mọi nguồn lực và tạo động lực cho sự phát triển giai đoạn mới, nhà trường đã lựa chọn mô hình “5 nhất, 4 trụ cột phát triển và 5 định hướng đổi mới”.

Ông Lương Trọng Thành - Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa

Ông Lương Trọng Thành, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa

Sau 10 năm thực hiện mô hình, đến nay Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa đã đạt gần 90% chỉ tiêu của trường chuẩn mức 2. Đặc biệt, từ trong quá trình xây dựng và thực hiện mô hình, nhà trường đã tạo ra những chuyển động tích cực.

Cụ thể, từ thực hiện chức năng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ sang thực hiện đồng bộ 2 chức năng: đào tạo, bồi dưỡng và tổng kết thực tiễn, nghiên cứu khoa học. Đội ngũ cán bộ, giảng viên được trẻ hóa, chuẩn hóa, có đủ phẩm chất, năng lực của nhà giáo, nhà khoa học, nhà quản lý. Chuyển mạnh từ đào tạo lý luận là chủ yếu sang bồi dưỡng cập nhật kiến thức và kỹ năng lãnh đạo, quản lý theo chức danh và vị trí việc làm. Chuyển từ nghiên cứu tìm hiểu sang nghiên cứu tổng kết, cung cấp luận cứ khoa học và thực tiễn phục vụ công tác lãnh đạo, quản lý. Chuyển từ phong trào thi đua dạy - học tốt thành phong trào thi đua 5 tốt “nghiên cứu tốt, tham mưu tốt, quản trị tốt, dạy - học tốt và tư vấn tốt”.

Dấu ấn nổi bật nhất của nhà trường là từ một mô hình trung tâm, đến nay đã xây dựng được nhiều mô hình đổi mới sáng tạo vì học viên, với nhiều giá trị cốt lõi, đề cao vị thế là chủ và vai trò làm chủ trong học tập, rèn luyện tiếp thu tri thức, phát triển phẩm chất, năng lực của học viên; yêu thương học viên. Định hướng cách thức và tạo động lực cho học viên phấn đấu từ những học viên bình thường trở thành học viên gương mẫu, từ những tập thể lớp bình thường trở thành những tập thể kiểu mẫu. Một nhà trường đạt chuẩn kiểu mẫu phải bắt đầu từ những học viên gương mẫu và tập thể lớp kiểu mẫu.

“Bước vào thời kỳ mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, để hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2045 nước ta trở thành nước phát triển thu nhập cao, Thanh Hóa trở thành tỉnh giàu đẹp, văn minh, hiện đại, tỉnh phát triển toàn diện, kiểu mẫu; đồng thời, trước yêu cầu xây dựng trường chính trị sớm đạt chuẩn mức 2 vào năm 2025, Trường Chính trị Thanh Hóa sẽ tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện mô hình phát triển phù hợp với 5 trọng tâm, 4 trụ cột, 5 định hướng đổi mới. Mô hình và mục tiêu phát triển của nhà trường trong thời kỳ mới đòi hỏi phải khơi dậy được khát vọng cống hiến; tinh thần kiên định, dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thách thức, dám hành động vì lợi ích chung của các thế hệ cán bộ, giảng viên, học viên”, ông Thành cho biết thêm.

Mạnh Linh

comment Bình luận

largeer