Tự chế tẩy tế bào chết cho từng loại da

Tẩy da chết tự chế có thể được điều chế bằng các thành phần tự nhiên như đường, mật ong và dầu dừa, giúp giảm độ nhờn của da hỗn hợp, da dầu; Bảo vệ, tăng cường hydrat hóa ở da khô và duy trì sự cân bằng của da thường. Việc tẩy tế bào chết tự chế phải phù hợp với từng loại da, cần hiểu rõ từng loại da cụ thể để có hướng dẫn lựa chọn thành phần tốt nhất.
01/04/2024 16:20

Tẩy da chết là một kỹ thuật bao gồm việc bôi một chất có dạng vi cầu lên da và thực hiện các chuyển động tròn, với mục đích làm thông thoáng lỗ chân lông, loại bỏ tạp chất, tăng cường lưu thông máu trong khu vực và do đó, cho phép một số hoạt chất có trong kem được hấp thụ và mặt nạ có thể thẩm thấu dễ dàng hơn, giúp nuôi dưỡng và cấp nước cho da mạnh mẽ hơn.

x1

Để các sản phẩm tẩy da chết tự chế đạt được hiệu quả như mong muốn, bạn nên tuân thủ một số biện pháp phòng ngừa nhất định trước và sau khi điều trị như rửa mặt bằng nước ấm và xà phòng trung tính để loại bỏ dầu, dưỡng ẩm sâu cho da để giữ cho da nguyên vẹn và khỏe mạnh, và cách sử dụng của kem chống nắng.

Để chuẩn bị một loại tẩy da chết tự chế tốt cho loại da của bạn, hãy làm theo các bước dưới đây:

1. Da hỗn hợp hoặc da dầu

Da hỗn hợp hoặc da dầu có đặc điểm là sản xuất nhiều bã nhờn hơn, có thể dẫn đến lỗ chân lông to hơn và hình thành mụn trứng cá và mụn đầu đen thường xuyên hơn. Cũng có thể nhận thấy lượng dầu nhiều hơn ở vùng chữ T trên khuôn mặt, tức là ở vùng trán, mũi và cằm, và khô hơn ở vùng má. 

Các sản phẩm tẩy da chết dành cho da dầu phải chứa các thành phần giúp điều tiết lượng dầu và bã nhờn trên da, ngoài ra còn chứa các hạt giúp tẩy da chết mạnh hơn. 

Tẩy tế bào chết bằng mật ong và yến mạch

Thành phần:

- 2 thìa mật ong;

- 5 thìa đường;

- 4 muỗng canh nước ấm.

Phương pháp chuẩn bị

Trộn tất cả các thành phần trong một hộp khô, sạch cho đến khi thu được hỗn hợp đồng nhất, sau đó thoa lên mặt sạch, sử dụng chuyển động tròn. Để trong 3 phút rồi rửa mặt bằng nước lạnh.

Chất tẩy da chết này không nên được sử dụng bởi những người bị dị ứng với phấn hoa, mật ong hoặc keo ong.

Tẩy tế bào chết bằng đường và dầu jojoba

Thành phần

- 3 thìa dầu jojoba;

- 2 thìa đường trắng tinh luyện.

Phương pháp chuẩn bị

Cho các nguyên liệu vào hộp khô, sạch và trộn cho đến khi thu được hỗn hợp sệt đồng nhất. Thoa lên mặt sạch, xoa nhẹ nhàng theo chuyển động tròn trong khoảng 3 phút. Sau đó rửa mặt sạch bằng nước lạnh và lau khô bằng khăn mềm. Chất tẩy da chết này có thể được sử dụng 2 lần/tuần.

2. Da khô hoặc nhạy cảm

Da khô có thể được đặc trưng bởi cảm giác da bị kéo lại sau khi tiếp xúc với nước, ngoài ra còn dễ bong tróc hơn và không bóng nhiều như da thường hoặc da dầu. 

Các sản phẩm tẩy tế bào chết dành cho da khô nên chứa các thành phần góp phần tăng cường độ ẩm cho da, cũng như giúp làm dịu và giảm kích ứng da.

Tẩy tế bào chết bằng bột ngô và dầu hạnh nhân

Thành phần

- 1 thìa bột ngô;

- 1 muỗng canh dầu hạnh nhân;

- 3 giọt tinh dầu bạc hà.

Phương pháp chuẩn bị

Để làm hỗn hợp tẩy tế bào chết bằng bột ngô và dầu hạnh nhân, bạn chỉ cần trộn các nguyên liệu trong hộp cho đến khi thu được hỗn hợp sệt đồng nhất. Sau đó thoa lên mặt theo chuyển động tròn và để trong vài phút. Sau đó, loại bỏ chất tẩy da chết bằng nước lạnh và lau khô bằng khăn mềm.

Tẩy tế bào chết bằng dầu dừa, hoa cúc và đường tinh luyện

Thành phần

- 2 thìa trà hoa cúc đá;

- 2 thìa đường tinh luyện;

- 2 muỗng canh dầu dừa.

Phương pháp chuẩn bị

Để làm hỗn hợp tẩy da chết này, bạn phải cho các nguyên liệu vào hộp khô, sạch và trộn cho đến khi thu được hỗn hợp đồng nhất. Thoa lên mặt sạch bằng chuyển động tròn nhẹ nhàng trong khoảng 3 phút. Sau đó, rửa mặt sạch bằng nước lạnh và lau khô bằng khăn mềm. Sản phẩm tẩy da chết này có thể được sử dụng mỗi tuần 1 lần.

3. Da thường 

Da thường có độ nhờn vừa phải, không có nhiều mụn nhọt và mụn đầu đen, với sự cân bằng giữa sản xuất bã nhờn và lượng nước trong da, giữ cho da không bị bóng hay khô quá mức.

Sản phẩm tẩy da chết dành cho da thường phải chứa các thành phần giúp tẩy da chết ít mạnh hơn, không giống như da dầu, nhưng giúp giữ ẩm cho da.

Tẩy tế bào chết bằng sữa chua và mật ong

Thành phần

- 3 thìa sữa chua tự nhiên;

- 1 thìa mật ong;

- ½ cốc đường.

Phương pháp chuẩn bị

Để làm hỗn hợp tẩy da chết này, bạn phải cho các nguyên liệu vào hộp đựng và trộn cho đến khi thu được hỗn hợp mịn. Sau đó, thoa nó lên mặt theo chuyển động tròn và để yên trong vài phút, sau đó rửa sạch bằng nước lạnh.

Những người bị dị ứng với phấn hoa, mật ong hoặc keo ong không nên sử dụng sản phẩm tẩy da chết này.

Chà cà phê

Thành phần

- 2 thìa nước ấm;

- 1 thìa cà phê bột hoặc bã cà phê.

Phương pháp chuẩn bị

Cà phê chà được thực hiện bằng cách đặt các thành phần trong một hộp đựng sạch, khô và trộn cho đến khi thu được một hỗn hợp mịn, mỏng. Sau đó, đặt nó lên mặt, xoa nhẹ nhàng bằng đầu ngón tay theo chuyển động tròn trong khoảng 3 phút. Sau đó rửa mặt sạch bằng nước lạnh và lau khô bằng khăn mềm. 

Công dụng chính của tẩy da chết

Tẩy da chết làm tăng tuần hoàn máu, giúp loại bỏ độc tố có trong da, kích thích tái tạo tế bào, làm thông thoáng lỗ chân lông, giúp da mịn màng, mềm mại hơn và mang lại sức sống, trẻ hóa.

Hơn nữa, tẩy da chết tạo điều kiện cho các chất dưỡng ẩm dễ dàng thẩm thấu, đó là lý do tại sao sau khi tẩy da chết, da cần được dưỡng ẩm bằng kem, kem dưỡng ẩm hoặc tinh dầu, chẳng hạn như hạnh nhân ngọt, jojoba hoặc bơ. 

Chăm sóc trước và sau khi tẩy da chết

Để việc tẩy da chết hiệu quả hơn và tăng cường tác dụng của nó trên da, bạn nên tuân theo một số biện pháp phòng ngừa trước và sau khi thực hiện, bao gồm:

- Rửa mặt bằng nước ấm và xà phòng trung tính trước khi thoa sản phẩm tẩy da chết và sau đó loại bỏ hết cặn bám trên sản phẩm tẩy da chết tự nhiên;

- Sử dụng kem chống nắng hàng ngày, sau khi tẩy da chết, để tránh xuất hiện các vết thâm trên da. Tham khảo loại kem chống nắng tốt nhất cho từng loại da ;

- Tẩy tế bào chết cho da theo chuyển động tròn và nhẹ nhàng, đặc biệt ở những vùng nhạy cảm hơn như vùng gần mắt;

- Tránh tẩy tế bào chết cho da nếu có vết thương, vết thương hoặc thậm chí là nổi mụn quá mức, để không làm tình trạng hiện tại trở nên trầm trọng hơn;

Trước khi sử dụng bất kỳ chất tẩy da chết nào, điều quan trọng là phải thực hiện kiểm tra dị ứng trên mu bàn tay và đợi trong 15 phút. Nếu da không bị đỏ, ngứa hay kích ứng thì có thể sử dụng tẩy tế bào chết nhưng nếu xuất hiện phản ứng thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để sử dụng loại kem dành riêng cho loại da của mình.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer