Từng hiến tinh trùng, bác sĩ Mỹ phát hiện mình có 19 con

Khi Bryce Cleary biết được danh tính những đứa con của mình, ông cảm thấy choáng ngợp và khủng hoảng tâm lý.
10/09/2020 10:19

Một sáng tháng 3/2018, bác sĩ Bryce Cleary vừa hoàn thành xong công việc của mình ở phòng khám. Ông đăng nhập vào Ancestry, mạng lưới ghi chép gia phả và thông tin di truyền lớn nhất thế giới.

Công nghệ này đã mang đến cho hàng triệu người dùng cơ hội khám phá cội nguồn lịch sử tổ tiên hoặc biết về bản thân nhiều hơn.

Rất nhiều năm trước, ông đã hiến tặng tinh trùng, nhưng danh tính hoàn toàn được giấu kín ở thời điểm đó. Vì vậy, ông cũng không nghĩ mấy đến chuyện này. Cleary sử dụng Ancestry chỉ để tra cứu nguồn cội của mình.

Sau nhiều ngày, Bryce Cleary bất ngờ nhận được tin nhắn đến từ một cô gái chừng 20 tuổi. Cô cho biết mình và em gái đều là con ruột của ông.

a

Bác sĩ Bryce Cleary (giữa) cùng gia đình vào năm 2019. Ảnh: The Washington Post.

“Tôi không ngờ có thể tìm được mối quan hệ ruột thịt ở trên trang này. Tôi xin lỗi nếu việc tôi liên hệ khiến ông cảm thấy không thoải mái”, người gửi viết.

Như vậy, sau gần ba thập kỷ, cuối cùng người đàn ông 53 tuổi này cũng biết đến những đứa con được sinh ra từ tinh trùng hiến tặng của mình.

Khi các website phả hệ trở nên phổ biến, vị bác sĩ ngầm hiểu rằng một ngày nào đó, ông và những đứa trẻ này có thể sẽ tìm thấy nhau. Cleary cũng tự hỏi nếu ngày ấy xảy ra thì sẽ như thế nào, nhưng đó chỉ là suy nghĩ thoáng qua.

Hai năm kể từ ngày nhận được tin nhắn đầu tiên đó, người đàn ông choáng váng khi biết ông có tới ít nhất 19 đứa con, và con số này vẫn còn có thể tăng lên.

Câu chuyện từ 30 năm trước

Cleary quyết định hiến tặng tinh trùng vào năm 1989. Khi đó, ông mới nhập học trường y và các giảng viên cần tìm những tình nguyện viên giúp đỡ việc nghiên cứu về chứng thiếu ngủ hoặc xét nghiệm điện tâm đồ. Một ngày nọ, có một người phụ nữ làm ở phòng khám sản đến tìm người hiến tinh trùng.

“Cũng như những sinh viên năm nhất khác, tôi rất hăng hái giúp đỡ mọi người. Tại sao phải từ chối cơ chứ? Tôi đang làm một điều tuyệt vời cho các cặp vợ chồng hiếm muộn mà”, ông hồi tưởng lại.

Tuy nhiên, Cleary cũng có một chút bận lòng. Khi nói chuyện với các nhân viên phòng khám sản OHSU, chàng thanh niên bày tỏ sự lo lắng về việc những đứa trẻ được sinh ra từ tinh trùng hiến tặng có thể sẽ gặp gỡ và kết hôn với con ruột của mình.

c

Allysen Allee kết nối được với hơn 14 anh chị em. Cô là người báo tin này cho Cleary và gặp ông lần đầu tại phiên tòa kiện phòng khám sản OHSU. Ảnh: The Washington Post

Các nhân viên phòng khám cho biết những mẫu tinh trùng mà Cleary hiến tặng sẽ được chuyển tới tận Bờ Đông nước Mỹ, tức cách xa quê nhà Corvallis (bang Oregon) gần 3.000 dặm. Hơn nữa, số tinh trùng chỉ được sử dụng tối đa cho 5 lần thụ thai, phần còn lại sẽ dùng để nghiên cứu.

Sau đó, Cleary tới phòng khám hàng tuần và kiếm được 40 USD cho mỗi mẫu tinh trùng. Ông duy trì hoạt động này trong suốt một năm rồi dừng lại để lập gia đình.

Ông kết hôn với một người phụ nữ ở Corvallis ngay khi hết năm nhất đại học. Cặp vợ chồng trẻ có ba con trai trong 10 năm. Năm 2000, gia đình nhỏ nhận nuôi thêm một bé gái người Nga.

Sau cuộc ly hôn với người vợ đầu tiên, Cleary tổ chức đám cưới lần nữa vào năm 2011 và có thêm bốn đứa con riêng trưởng thành.

Trong những thập kỷ qua, vì quá bận rộn với cuộc sống gia đình và sự nghiệp của mình, vị bác sĩ chẳng nghĩ mấy đến những đứa trẻ sinh ra từ tinh trùng ông hiến tặng. Giờ đây, ông lại cảm thấy choáng ngợp với trách nhiệm làm cha của những đứa con ông chưa từng mong sẽ gặp lại.

Áp lực, choáng váng và khủng hoảng tinh thần

Tháng 1/2019, Cleary nhận được tin nhắn từ Robyn Fox và Allysen Allee. Cả hai đều được sinh ra nhờ sự trợ giúp của ông.

Tuy nhiên, Allee còn đem đến một bất ngờ khác cho bác sĩ: cô liên lạc được với 14 người khác và họ đều là con của ông. Thậm chí, nhiều người trong số đó đều ở bang Oregon, từng học cùng trường và sống cùng khu vực.

d

Dù có một gia đình riêng hạnh phúc, nỗi ám ảnh khi biết mình có 19 đứa con khác luôn thường trực trong tâm trí vị bác sĩ. Ảnh: The Washington Post.

Sự việc này làm cho Cleary vô cùng tức giận bởi phòng khám sản OHSU đã không giữ đúng lời cam kết. Tháng 10 vừa qua, người đàn ông 53 tuổi đã đệ đơn kiện phòng khám, cáo buộc họ gian lận và gây đau khổ về mặt tinh thần, đồng thời yêu cầu bồi thường thiệt hại 5,2 triệu USD. Tuy nhiên, phía bị đơn từ chối nhận trách nhiệm.

Sau đó, các luật sư của Cleary tìm kiếm và nâng tổng số người được thụ thai từ tinh trùng của ông lên con số 19. Điều này khiến Cleary cảm thấy ngày càng lo lắng hơn, nhất là khi vụ việc được công khai.

3 trong số 19 đứa con được sinh ra từ tinh trùng hiến tặng của Cleary, bao gồm Madi McCallum, Allysen Allee và Robyn Fox. Ảnh: Allysen Allee.

Vị bác sĩ sợ rằng bạn bè, người thân, hàng xóm và cả các bệnh nhân sẽ có cái nhìn khác về ông. Vì vậy, ông lựa chọn khóa tài khoản, cắt liên lạc với những người con xa lạ của ông và bắt đầu gặp bác sĩ trị liệu.

“Chuyện này cứ quanh quẩn trong tâm trí tôi mọi lúc, mọi nơi. Tôi không phải loại người mong rằng những đứa trẻ ấy không được sinh ra. Tuy nhiên, tôi ước bản thân chưa từng biết gì về việc mình có tới 19 người con”, Cleary chia sẻ.

comment Bình luận

largeer