Tuyên Quang: Cấp cứu nam thanh niên bị chấn thương nghiêm trọng ở chân do máy cắt cỏ

Trưa ngày 5/1, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang tiếp nhận bệnh nhân D.V.H, 21 tuổi, trú tại xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang, nhập viện trong tình trạng có dị vật sắc nhọn găm vào bàn chân phải.
08/01/2024 15:14

Gia đình bệnh nhân cho biết, bệnh nhân dùng máy cắt cỏ để cắt cỏ tại nương ngô của gia đình, vô tình lia máy vào gần gốc cây nên lưỡi cưa bị gãy và bắn ra xuyên thủng qua ủng vào bàn chân.

Sau tai nạn, gia đình đã đưa bệnh nhân vào Trung tâm y tế huyện Hàm Yên để cấp cứu và được chuyển tuyến đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang để điều trị.

415735635_406185645068692_7020113316331908356_n

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân

Ngay khi bệnh nhân nhập viện, đã được khoa Cấp cứu nhanh chóng tiếp nhận thăm khám và cho làm các cận lâm sàng cần thiết, đồng thời mời lãnh đạo Bệnh viện và bác sĩ khoa Chấn thương Chỉnh hình hội chẩn cấp cứu, sau đó chuyển lên khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức để phẫu thuật cấp cứu ngay trong buổi chiều cùng ngày.

BSCKI. Vương Văn Côn, Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang (Trưởng kíp mổ cho bệnh nhân H.) cho biết: Bệnh nhân bị lưỡi máy cắt cỏ gãy bắn găm vào bàn chân phải gây tổn thương dứt cơ gan bàn chân và mạch máu. Kíp mổ khoa Chấn thương chỉnh hình đã phối hợp với kíp gây mê hồi sức của khoa Phẫu thuật – gây mê hồi sức tiến hành lấy dị vật, cầm máu, cắt lọc vết thương bị dập nát và khâu phục hồi bàn chân theo giải phẫu thành công.

Bác sỹ khuyến cáo: Để phòng tránh tai nạn lao động, người dân cần nâng cao ý thức tự bảo vệ và an toàn lao động để tránh các tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Cần lưu ý, an toàn trong sử dụng máy cắt cỏ luôn phải đặt lên hàng đầu, người dùng không nên chủ quan mà dẫn đến nguy hiểm đến tính mạng khi cắt cỏ làm vườn.

Trong quá trình sử dụng máy cắt cỏ, người dân cần thường xuyên kiểm tra lưỡi cắt. Nếu phát hiện có dấu hiệu bị hỏng, rạn nứt cần phải thay mới ngay. Nếu lưỡi cắt bị lỏng, cần siết chặt lại. Nếu lưỡi dao của máy cắt cỏ bị kém chất lượng, thép không đủ độ cứng, khi va đập rất dễ bị gãy văng lưỡi ra, gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Khi tai nạn xảy ra tai nạn, bệnh nhân cần được sơ cứu, băng ép vết thương cần máu ngay rồi đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu và điều trị đúng cách, tránh chậm trễ có thể nguy hiểm tính mạng.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer