Tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử ở Việt Nam vẫn liên tục tăng

Dù chưa được pháp luật cho phép, song tỉ lệ sử dụng thuốc lá điện tử ở Việt Nam vẫn liên tục tăng. Thống kê mới đây nhất là tỉ lệ này đã tăng 18 lần sau 5 năm, gây ra nhiều hệ luỵ khôn lường cho sức khoẻ.
21/12/2022 15:17

Chiều 20/12, tại Hà Nội, Báo Đại biểu Nhân dân đã tổ chức buổi tọa đàm "Ngăn ngừa các sản phẩm thuốc lá mới để bảo vệ sức khỏe cộng đồng" do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức chiều qua (20/12). Buổi tọa đàm thu hút sự tham gia của các Đại biểu quốc hội, chuyên gia của Tổ chức y tế thế giới và đại diện Bộ Y tế. 

Quang cảnh buổi tọa đàm

Quang cảnh buổi tọa đàm

Theo thông tin từ buổi tọa đàm, năm 2015, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử ở 34 tỉnh, thành phố chỉ khoảng 0,2% đến nay đã tăng 18 lần lên khoảng 3,6%. Các sản phẩm thuốc lá mới được đưa vào Việt Nam chủ yếu qua đường nhập lậu, xách tay và người tiêu dùng có thể dễ dàng mua bất hợp pháp các sản phẩm thuốc lá mới trên internet, các trang mạng xã hội…

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đều có hại cho sức khỏe của cả người hút và người xung quanh tương tự như thuốc lá thông thường. Các sản phẩm thuốc lá mới có chứa nicotine là chất gây nghiện cao, độc hại, gây bệnh tim mạch, hô hấp, tiêu hóa và ung thư.

Theo ông Nguyễn Tuấn Lâm- đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới, sẽ gây tác động về sức khỏe một cách rất nhanh, gây các bệnh cấp tính, nguy hiểm nhất là hội chứng tổn thương phổi cấp do thuốc lá điện tử gây ra.

Bên cạnh đó, đại diện Tổ chức Y tế thế giới cho rằng, chưa có bằng chứng thuốc lá điện tử giúp cai thuốc lá nói chung. Ngược lại, có bằng chứng cho thấy người sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng có nguy cơ sử dụng thuốc lá thông thường, nhiều người sử dụng đồng thời cả thuốc lá điện tử và thuốc lá thông thường…

Điều đáng nói, thuốc lá điện tử hướng mục tiêu sử dụng đến giới trẻ. Thực tế, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đang nhắm vào thanh thiếu niên thông qua hình ảnh, phong cách tạo gu thẩm mỹ, xu hướng của giới trẻ, bán hàng qua mạng (bán qua ứng dụng điện thoại thông minh, quảng cáo và mua bán trên internet), sử dụng nhiều hương vị, thiết kế sành điệu, bắt mắt (thỏi son, USB, kẹo...) là hình thức mà giới trẻ thường sử dụng, ưa thích.

Hà Anh

comment Bình luận

largeer