Ung thư đại tràng không nên ăn gì

Ung thư đại tràng không nên ăn gì. Thực đơn dinh dưỡng hợp lý, lành mạnh sẽ giúp người bệnh ung thư đại tràng giảm bớt các triệu chứng của bệnh và hỗ trợ quá trình điều trị hiệu quả. Tuy nhiên, nhiều người chưa biết thực đơn khoa học không nên ăn gì cho người bị ung thư đại tràng.
06/12/2017 16:40

Ung thư đại tràng không nên ăn gì

Ung thư đại tràng hình thành từ các u nhỏ, các tế bào lành tính (bướu thịt adenomatous) ở phần ruột già, phần cuối của ống tiêu hoá. Sau đó, do viêm nhiễm, rối loạn chức năng đại tràng và phát triển thành khối u ác tính là ung thư đại tràng.

Ung thu dai trang khong nen an gi

 

Ung thư đại tràng không nên ăn gì. Ung thư đại tràng là căn bệnh nguy hiểm cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp

Người ung thư đại tràng tránh ăn những thức ăn khô, cứng, mặn. Tuyệt đối, không nên ăn quá nhanh.

Ngoài ra, không nên ăn nhiều món rán chiên nhiều dầu mỡ, nướng, quay hoặc những thực phẩm qua chế biến sẵn như xúc xích, thịt hun khói, các món muối lên men, đồ cay nóng...

Ung thu dai trang khong nen an gi 3

 

Ung thư đại tràng không nên ăn gì. Thực đơn tuyệt đối không có đồ chiên rán

Tuyệt đối không hút thuốc, tráng xa rượu bia và đồ uống có cồn, có ga.

Hạn chế những loại thức ăn chứa nhiều chất béo, không tốt cho cơ thể như thịt đỏ, pho mát, sữa nguyên chất, kem...

Thực phẩm dinh dưỡng tốt cho người ung thư đại tràng

Phong phú về thực đơn và chế biến càng đơn giản càng tốt. Chủ yếu là những món ăn luộc, hấp, tránh ăn những thức ăn sinh hơi như đậu, bắp cải, dưa hấu, mít...

Có thể dùng thêm các bữa phụ để bổ sung như sữa tách bơ, nước hoa quả, trái cây.

Lựa chọn những thực phẩm tươi sạch, giàu chất dinh dưỡng và thức ăn tinh bột như ngữ cốc, củ quả.

Cung cấp đủ lượng đạm cần thiết cho cơ thể và ăn thịt đỏ dưới 80mg/ngày. Thay vào đó, bổ sung thêm lượng protein từ gia cầm như thịt gà, thịt chim, cá, trứng, vừng, lạc...

Ung thu dai trang khong nen an gi 2

 

Ung thư đại tràng không nên ăn thịt đỏ

Bên cạnh đó, cung cấp thêm nhiều loại vitamin từ rau, củ, quả, nước ép trái cây, không nên ăn các loại rau có quá nhiều chất xơ khiến gan mệt mỏi. Tuyệt đối không dùng đồ uống có cồn như rượu, bia…

Uống đủ nước, khoảng 8 ly nước trong ngày.Khi cơ thể đã hồi phục cần tránh bị thừa cân để phòng bệnh tái phát. Trong đó, tập luyện cơ thể là quan trọng như đi bộ, đạp xe…khoảng 30 - 45 phút/lần, 3 lần/tuần.

Bổ sung các sản phẩm thuốc hỗ trợ hay thực phẩm chức năng cần thiết thì bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ đang điều trị cho mẹ bạn để được tư vấn dùng những sản phẩm thuốc phù hợp nhất.

Ung thu dai trang khong nen an gi 4

 

Ung thư đại tràng không nên ăn gì. Thường xuyên bổ sung rau xanh, củ quả có lợi

Người bệnh ung thư đại tràng nên uống nhiều nước hoa quả, các loại quả có màu đỏ như cà chua, cà rốt, đu đủ, ăn nhiều rau xanh. Nếu mệt mỏi khó ăn hoặc ăn ít, có thể dùng thêm sữa. Trường hợp sức khỏe cho phép, có thể tập luyện, sinh hoạt nhẹ nhàng trong nhà.

Không nên tự ý dùng thêm bất kỳ loại thuốc nào khác mà không có ý kiến cho phép của bác sĩ chuyên khoa.

Thực phẩm ngăn ngừa ung thư đại tràng

Dầu oliu: Trong dầu ô liu có chứa chiết xuất zyflamend có khả năng kiềm chế sự tăng trưởng của tế bào ung thư. Có nghiên cứu cho thấy về tác dụng phòng chống ung thư đại tràng của acid maslinic trong dầu oliu đã được công bố.

Đậu nành và ngũ cốc họ đậu: Đậu nành và các quả họ đậu là loại thực phẩm giàu chất xơ nhất. Ngoài dồi dào về chất xơ có tác dụng kích thích nhu động ruột phòng ngừa ung thư đại tràng, hạt đậu nành còn chứa nhiều vitamin, chất đạm và nhiều axit amin, các sinh tố khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Sữa đậu nành nguyên chất, bảo đảm về chất lượng và vệ sinh thực phẩm là một trong những thực phẩm rất tốt cho việc ngăn ngừa ung thư đại tràng và các loại ung thư khác.

Cà rốt sống và rau sống: Theo nghiên cứu cho thấy, cà rốt sống chứa một lượng lớn các hợp chất có khả năng chống lại bệnh ung thư đại tràng, trực tràng và ung thư vú. Rau sống cũng đem lại hiệu quả cao làm giảm nguy cơ mắc các loại ung thư này.

Ung thu dai trang khong nen an gi 5

 

Ung thư đại tràng không nên ăn gì. Bổ sung các dưỡng chất cần thiết ngăn ngừa ung thư

Các sản phẩm làm từ bơ, sữa: Trong những sản phẩm này rất giầu chất béo thực vật và axit linoleic giúp giảm nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng. Đặc biệt, những người tiêu thụ nhiều pho-mai thì nguy cơ mắc bệnh rất thấp.

Dứa: Trong dứa có chứa hai phần từ hợp chất CCZ và CCS có khả năng kích thích hệ miễn dịch tấn công tế bào ung thư, kìm hãm khả năng di căn của các loại ung thư đại tràng ung thư vú, phổi và ung thư da.

Rau xanh và trái cây khác: Các loại rau xanh như bắp cải, súp lơ xanh, cải xoong và trái cây như táo, lê, kiwi, mận, đào, nho, dâu tây, dưa hấu… ngoài việc cung cấp chất xơ và vitamin cùng khoáng chất cho cơ thể còn có nhiều hợp chất có khả năng kìm hãm sự phát triển những tế bào ung thư đại tràng và hạn chế khả năng di căn của loại ung thư này.

Hành, tỏi: Chứa nhiều chất allicin có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa bệnh ung thư đường tiêu hóa.

Bên cạnh việc thực hiện chế độ dinh dưỡng, người bệnh ung thư đại tràng cần tập luyện mỗi ngày để có cơ thể khoẻ mạnh và tăng cường sức đề kháng.

Clip hướng dẫn người bệnh ung thư đại tràng nên ăn 

comment Bình luận

largeer