Ung thư lưỡi nên ăn gì

Ung thư lưỡi nên ăn gì. Ung thư lưỡi là căn bệnh nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khoẻ và việc ăn uống của người bệnh. Vậy người bệnh ung thư lưỡi cần ăn gì để đảm bảo dinh dưỡng, kích thích vị giác?
21/12/2017 09:03

Ung thư lưỡi nên ăn gì

Ung thư lưỡi là bệnh ung thư có các tế bào ung thư nằm ở trong miệng và gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của người bệnh. Người bệnh ung thư lưỡi luôn có cảm giác miệng khô, mất vị giác, khó nuốt, khó nhai, thậm chí ảnh hưởng đến khứu giác.

Ung thu luoi nen an gi 7

 Ung thư lưỡi nên ăn gì. Ung thư lưỡi là căn bệnh nguy hiểm

Việc lựa chọn thực phẩm cho người bệnh là điều rất quan trọng vì căn bệnh mang đến cảm giác đau rát, muốn ăn nhưng lại không ăn được, rất khó nuốt.

Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh ung thư lưỡi đóng vai trò quan trọng. Nếu có chế độ dinh dưỡng khoa học và thực phẩm phù hợp sẽ kích thích vị giác, giúp người bệnh ăn ngon miệng hơn, tăng cường sức đề kháng.

Sữa và cháo trắng

Sữa và cháo trắng nấu loãng là giải pháp tốt nhất để giúp người bệnh ung thư lưỡi có sức khoẻ trong việc điều trị xạ trị. Những thực phẩm này khiến người bệnh luôn cảm thấy đói có thể chia làm nhiều bữa ăn trong ngày.

Ung thu luoi nen an gi 2

 Ung thư lưỡi nên ăn cháo trắng nấu loãng và uống sữa

Cơ thể người bệnh ung thư lưỡi luôn cảm thấy mệt mỏi, khó chịu do không nuốt được thức ăn, rất đói mà không ăn được. Vì vậy, khi chăm sóc người bệnh cần cung cấp sữa và những loại thức ăn mềm để họ ăn không bị đau miệng.

Rau xanh

Rau xanh là thực phẩm mà bệnh nhân ung thư lưỡi cần được bổ sung đều đặn do chúng có chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khoẻ và đường tiêu hoá.

Ung thu luoi nen an gi 3

 Rau xanh rất tốt cho người bệnh ung thư lưỡi

Những loại rau xanh như đậu cô ve, rau cải ngọt, rau muống, súp lơ xanh có thể nấu nhừ hoặc xay nhỏ cho dễ nuốt. Lưu ý, nấu thành canh để người bệnh dễ ăn, dễ hấp thu chất xơ vào cơ thể.

Ngũ cốc

Nên bổ sung nhiều ngũ cốc vào bữa ăn cho người bệnh vì cơ thể mắc căn bệnh nguy hiểm dẫn đến suy nhược và mệt mỏi.

Ung thu luoi nen an gi 4

 Ngũ cốc bổ sung thêm chất xơ và dưỡng chất cần thiết cho người bệnh ung thư

Kết hợp những loại ngũ cốc dạng bột với một số loại củ quả như lúa mì, bột yến mạch, đậu nành, khoai lang, khoai tây, bí ngô... nấu thành súp ăn vào bữa sáng hoặc các bữa phụ trong ngày. Tuyệt đối không ăn vào bữa tối vì những món ăn này khó tiêu hoá khi vào dạ dày.

Nước ép trái cây

Vitamin là dưỡng chất cần thiết cho cơ thể để tránh bị đau khi ăn. Bệnh nhân ung thư lưỡi nên uống những loại nước ép trái cây có độ ngọt tự nhiên như cam, ổi, dưa hấu, thanh long, bơ... dễ uống và làm dịu cơn đau.

Ung thu luoi nen an gi 5

 Người bệnh ung thư lưỡi nên uống nước ép trái cây bổ sung vitamin

Bổ sung đầy đủ nước

Đảm bảo cung cấp cho cơ thể 2 lít nước mỗi ngày để thanh lọc và loại bỏ các chất độc từ cơ thể ra ngoài. Ngoài ra, có thể uống nước kết hợp với ăn thức ăn để nuốt dễ hơn.

Món ăn làm từ mì

Sau một thời gian hồi phục ăn uống, lưỡi không còn bị đau, có thể ăn thêm mì, bánh đa hoặc miến nấu với nước xương hay thịt. Khi người bệnh đã chán ăn cháo, cảm giác không còn ngon miệng nữa thì có thể thay thế mì hoặc bánh đa.

Ung thu luoi nen an gi 6

 Ung thư lưỡi nên ăn mì, bánh đa, miến và những món ăn chế biến từ mì

Trên đây là một số loại thực phẩm mà người bệnh ung thư lưỡi nên ăn, ngoài ra cần tránh những món ăn cay nóng, quá ngọt hoặc quá mặn... Những thực phẩm này gây ra bất lợi trong quá trình điều trị bệnh cũng như ảnh hưởng đến tình trạng của bệnh nhân. Nên có chế độ nghỉ ngơi, ăn uống và sinh hoạt điều độ, tuân thủ các phương pháp điều trị của bác sỹ.

comment Bình luận

largeer