Ung thư não nên ăn gì

Ung thư não nên ăn gì. Ung thư não là căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng con người. Việc bổ sung chế độ ăn uống hợp lý giúp tăng cường sức đề kháng cho người bị ung thư và cung cấp các dưỡng chất cần thiết để chống chọi với căn bệnh.
20/12/2017 10:20

Ung thư não nên ăn gì

Ung thư não được dùng để chỉ các khối u ác tính ở não chứa các tế bào ung thư. Chúng ảnh hưởng đến các chức năng sống, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng. Các khối u này thường lớn lên nhanh và xâm lấn vào mô lân cận.

Ung thu nao nen an gi 5

 Ung thư não nên ăn gì. Ung thư não là khối u ác tính ở não chứa tế bào ung thư

Khi có một khối u ở vùng điều hành chức năng sống của não và ánh huởng đến các chức năng này thì chúng cũng có thể được coi là khối u ác tính. Vì vậy, người bệnh và người thân nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng phù hợp dưới đây.

Axit folic

Axit folic có tác dụng khống chế khối u lan nhanh hơn. Bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày lượng axit folic đầy đủ, ít nhất là 400mg axit folic. Ngoài ra, có thể bổ sung bằng những loại thực phẩm dưới đây:

Rau xanh như cải xoăn, rau bina, ngũ cốc, đậu, lạc...

Các loại hoa quả như cam, bưởi...

Gan và các bộ phận nội tạng do trong 300g gan có chứa khoảng 176 axit folic.

Thịt gia cầm.

Các chất chống oxy hoá

Những loại thực phẩm có chứa chất chống oxy hoá cao giúp phòng ngừa và chống u não. Những loại thực phẩm chứa chất chống oxy hoá cao như quả việt quất, dâu tây, nho và táo...

Ung thu nao nen an gi 2

 Ung thư não nên ăn gì. Các chất chống oxy hoá

Những loại trái cây càng tưởi và sử dụng sau khi thu hoạch có chứa hàm lượng chất chống oxy hoá cao nhất.

Omega - 3

Chất dinh dưỡng omega - 3 có thể được tìm thấy trong cá giúp chống lại bệnh ung thư bằng cách giảm tốc độ tăng trưởng của khối u, tăng cường hệ thống miễn dịch trong cơ thể.

Ung thu nao nen an gi

 Ung thư não nên ăn gì. Dinh dưỡng omega - 3 có trong cá

Hệ thống miễn dịch khoẻ mạnh sẽ giúp cơ thể có khả năng chống lại các tế bào ung thư tốt hơn.

Bổ sung chất béo

Chất béo là nguồn năng lượng dồi dào, giúp hình thành các cấu trúc tế bào của cơ thể. Một chế độ ăn uống có nhiều chất béo có thể sẽ gây nguy cơ xơ vữa động mạch.

Ung thu nao nen an gi 3

 Ung thư não nên ăn gì. Chất béo có lợi

Các chuyên gia cho biết, việc tăng cường bổ sung chất béo có lợi như omega - 3 trong cá giúp cơ thể người bệnh có thêm khả năng chống chọi với bệnh. Hạn chế ăn những thực phẩm chiên, xào hay da động vật...

Bổ sung vitamin và khoáng chất

Chế độ ăn uống không thể bỏ qua chất xơ, vitamin và khoáng chất vì những chất này giúp nâng cao sức đề kháng cho cơ thể hỗ trợ quá trình điều trị bệnh hiệu quả hơn.

Ung thu nao nen an gi 4

 Ung thư não nên ăn gì. Các vitamin và khoáng chất

Vitamin A đóng vai trò bảo dưỡng các mô cơ, góp phần phục hồi quá trình đó diễn ra được nhanh hơn, tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể. Ngoài ra,  những loại vitamin khác như C, D, E, K... cũng góp phần chống oxy hoá, bảo vệ tế bào ngăn cản quá trình phân huỷ của tế bào ung thư.

Một số sai lầm trong thực đơn cho người bị ung thư não

Bồi bổ quá mức

Bệnh nhân mắc ung thư não trong quá trình điều trị, cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi, cơ thể suy nhược, căng thẳng, ức chế thần kinh và chán ăn... Vì vậy, cần có một chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng tối đa cho người bệnh.

Những thực phẩm có chức năng bồi bổ cơ thể tốt như nhân sâm, tam thất, rùa, đông trùng hạ thảo... tuy nhiên, không nên quá lạm dụng chúng. Do đưa quá nhiều sản phẩm tẩm bổ vào cơ thể sẽ khiến bệnh nhân không thể tiêu hoá hay hấp thụ được.

Người bệnh đã trải qua quá trình điều trị kéo dài, yếu tố suy nhược cơ thể cùng một số cơ quan trong cơ thể bị ảnh hưởng... khiến khả năng hấp thu chất dinh dưỡng khó khăn hơn.

Ung thu nao nen an gi 6

 Ung thư não nên ăn gì. Có chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Chế độ ăn uống giảm tải

Nhiều người cho rằng việc hạn chế ăn uống có thể giảm thiểu nguy cơ phát triển của tế bào ung thư. Đây là quan niệm sai lầm vì bổ sung các dưỡng chất cho cơ thể, người bệnh mới được tăng cường sức đề kháng chống chọi bệnh.

Đến nay, chưa có bằng chứng khoa học nào xác minh việc cắt giảm chế độ ăn uống giúp hạn chế nguy cơ phát triển và xâm lấn của khối u. Tuy nhiên, người bệnh và người nhà nên chú ý đến các thực phẩm, món ăn được khuyến khích sử dụng như canh bí đỏ hạt sen, canh xương hàm, hoa quả, rau xanh, các sản phẩm từ đậu nành, thực phẩm giàu protein...

comment Bình luận

largeer