Ung thư tuyến tụy nguy hiểm thế nào và các triệu chứng phổ biến của ung thư tuyến tụy

Tuyến tụy là một cơ quan nằm sau dạ dày. Nó giải phóng các enzym hỗ trợ tiêu hóa, cũng như các hormone giúp điều chỉnh lượng đường trong máu.
14/02/2021 15:49

1. Ung thư tuyến tụy là gì?

Nếu bạn bị ung thư tuyến tụy, bạn sẽ không thể cảm thấy một khối u hoặc một khối nào đó khi ấn vào bên ngoài bụng. Bạn có thể không có bất kỳ triệu chứng nào cho đến khi ung thư đã lan rộng.

Không giống như ung thư vú , ruột kết và tuyến tiền liệt , ung thư tuyến tụy không được phát hiện thường xuyên bằng các xét nghiệm sàng lọc. Mọi người thường không được xét nghiệm vì không có xét nghiệm sàng lọc ung thư tuyến tụy nào được chứng minh là có thể cứu sống.

20200923_085237_053276_ungthutuy1.max-800x800

Ung thư tuyến tụy đôi khi được gọi là một căn bệnh thầm lặng vì nó khó phát hiện sớm, giai đoạn mà nó có thể điều trị được. Bên cạnh việc biết các triệu chứng, biết các yếu tố nguy cơ của ung thư tuyến tụy là cách bảo vệ tốt nhất của bạn chống lại căn bệnh này. Ví dụ, cơ hội phát triển ung thư tuyến tụy của bạn cao hơn đáng kể nếu:

  • Bạn có tiền sử gia đình bị ung thư
  • Bạn là người hút thuốc
  • Bạn béo phì
  • Bạn thường xuyên tiếp xúc với một số loại thuốc trừ sâu và hóa chất

2. Các triệu chứng ung thư tuyến tụy như thế nào?

Ung thư tuyến tụy có thể được tìm thấy trong các tuyến ngoại tiết, nơi sản xuất ra các enzym giúp bạn tiêu hóa thức ăn. Hoặc, nó có thể được tìm thấy trong các tuyến nội tiết, nơi sản xuất các hormone insulin và glucagon để điều chỉnh lượng đường trong máu.

Thường không có triệu chứng trong giai đoạn đầu của bệnh ung thư này. Một số triệu chứng tiềm ẩn có thể xảy ra khi khối u to ra.

Đau đớn

Khi ung thư lan rộng, nó có thể đè lên dây thần kinh hoặc các cơ quan khác, gây đau. Sự tắc nghẽn trong đường tiêu hóa cũng có thể dẫn đến đau. Hầu hết những người bị đau do ung thư tuyến tụy đều bị đau ở vùng bụng hoặc vùng lưng .

Giảm cân

Ung thư tuyến tụy có thể làm giảm sự thèm ăn của bạn , dẫn đến giảm cân cuối cùng . Một số bệnh ung thư tuyến tụy sản xuất ra các hormone khiến cơ thể bạn khó nhận được chất dinh dưỡng từ thực phẩm. Vì vậy, ngay cả khi bạn ăn một chế độ ăn uống bình thường, bạn có thể bị sụt cân hoặc suy dinh dưỡng .

Quá đói hoặc khát

Những triệu chứng này là dấu hiệu của bệnh tiểu đường , một tình trạng mà cơ thể bạn không sản xuất đủ insulin để kiểm soát lượng đường trong máu. Bệnh tiểu đường xảy ra khi ung thư phá hủy các tế bào tạo insulin trong tuyến tụy của bạn.

images2833120_1ung_thu_tuyen_tuy_ntpm

Nước tiểu đậm

Mật là chất lỏng màu vàng nâu do gan tiết ra để giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn. Mật thường được lưu trữ trong túi mật . Từ đó, nó đi qua ống mật chủ đến ruột để được đưa ra khỏi cơ thể bạn qua đường phân. Nhưng khi ống mật chủ bị khối u chặn lại, bilirubin không thể được loại bỏ và nó sẽ tích tụ quá nhiều trong cơ thể bạn.

Khi bạn có quá nhiều bilirubin trong cơ thể, lượng dư thừa có thể đi vào nước tiểu và làm nó có màu nâu .

Túi mật to

Nếu ống mật chủ bị tắc, mật có thể bị mắc kẹt trong túi mật của bạn. Điều này khiến túi mật phát triển lớn hơn bình thường. Bác sĩ của bạn có thể cảm thấy túi mật to ra khi khám. Bạn cũng có thể bị đau bụng trên.

Sưng, đỏ và đau chân

Đây là những dấu hiệu của cục máu đông trong tĩnh mạch sâu của chân. Nó được gọi là huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT) . Một cục máu đông đôi khi là dấu hiệu đầu tiên của ung thư tuyến tụy. Nếu cục máu đông vỡ ra và di chuyển đến phổi, nó có thể gây ra thuyên tắc phổi . Bạn có thể bị hụt hơi .

Suy nhược, lú lẫn, đổ mồ hôi và tim đập nhanh

Đây là những triệu chứng của bệnh u quái , hoặc các khối u sản xuất insulin. Quá nhiều insulin sẽ làm giảm lượng đường trong máu của bạn. Bạn có thể ngất xỉu hoặc thậm chí hôn mê nếu lượng đường trong máu xuống quá thấp .

3. Các triệu chứng ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa là gì?

Tuyến tụy đóng một vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa. Nếu bạn phát triển một khối u trong tuyến tụy, hệ thống tiêu hóa của bạn có thể bị ảnh hưởng, dẫn đến giảm cân nói chung và / hoặc kết hợp các triệu chứng được mô tả dưới đây.

Buồn nôn và ói mửa

Nếu khối u ảnh hưởng đến các hormone và enzym liên quan đến tiêu hóa, bạn có thể cảm thấy đau bụng. Một số bệnh ung thư tuyến tụy làm tăng lượng axit trong dạ dày của bạn. Những người khác chặn một phần hoặc hoàn toàn dạ dày và ruột, ngăn thức ăn đi qua.

Bệnh tiêu chảy

Tiêu chảy có thể xảy ra với nhiều loại ung thư tuyến tụy. Nó cũng có thể là dấu hiệu của một khối u được gọi là VIPoma. Khối u tuyến tụy không phổ biến này giải phóng một chất gọi là peptide hoạt động trong ruột (VIP), chất này sẽ đưa nhiều nước hơn vào hệ tiêu hóa của bạn. Lượng nước dư thừa trong ruột của bạn có thể dẫn đến tiêu chảy nặng và nhiều nước.

Ung thư tuyến tụy cũng có thể khiến bạn không thể hấp thụ đúng cách các chất dinh dưỡng từ thực phẩm bạn ăn, điều này cũng có thể gây ra tiêu chảy.

Phân màu nhạt hoặc nhờn

Phân có chứa ít hoặc không có bilirubin sẽ chuyển sang màu nhạt hơn . Ung thư cũng có thể ngăn tuyến tụy tiết ra các enzym tiêu hóa, khiến cơ thể bạn khó phân hủy chất béo hơn. Chất béo không được tiêu hóa đó có thể kết thúc trong phân của bạn, khiến nó nổi váng hoặc trông có vẻ nhờn .

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer