Ung thư vòm họng sống được bao lâu

Ung thư vòm họng xuất phát từ các tế bào biểu mô của vùng vòm họng. Loại ung thư này thường gặp ở phái nam và gây ra những đau đớn cho cơ thể và khó khăn khi ăn uố
05/12/2017 14:54

Nguyên nhân ung thư vòm họng

Nguyên nhân gây ra ung thư vòm họng chưa được xác định chính xác. Tuy nhiên, virus Epcáostein-Barr là cái tên liệt vào danh sách nghi ngờ đầu tiên có thể dẫn đến căn bệnh này. Một số nhà nghiên cứu thây rằng có những mảnh ADN của virus Epstein-Barr kết hợp với ADN của tế bào trong vòm họng nhưng nhiều trường hợp khác, nhiễm virus Epstein-Barr lại phục hồi hoàn toàn.

Bên cạnh đó những người hay uống rượu bia, hút thuốc lá và người áp dụng chê độ ăn nhiều cá muối, thức ăn lên men cũng có nguy cơ mắc bệnh.

ung thu vom hong song duoc bao lau

 

Triệu chứng thường thấy ở bệnh ung thư vòm họng gồm:

- Bệnh nhân cảm thấy có khối u hoặc hạch bất thường vùng cổ hay họng.

- Đau họng kéo dài trên 1 tuần, uống thuốc không thấy dấu hiệu khỏi.

- Khó thở hoặc khó nói.

- Tự nhiên chảy máu cam.

- Ngạt tắc mũi kéo dài.Khó nghe, đau tai hoặc ù tai. Kèm theo đó là chứng đau nửa đầu.

Ung thư vòm họng sống được bao lâu?

Theo dữ liệu của từ AJCC năm 2010, tỉ lệ sống thêm 5 năm của những người được chẩn đoán ung thư vòm họng tại Mỹ hiện nay như sau:

Giai đoạn I: 72%

Giai đoạn II: 64%

Giai đoạn III: 62%

Giai đoạn IV: 38%

Những bệnh nhân bị ung thư vòm họng khi ăn cần lưu ý một số điều như:

- Sử dụng đồ ăn lỏng, mềm dễ nhai, nuốt tránh bị nghẹn khi ăn

- Áp dụng chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng nhằm cung cấp năng lượng cho cơ thể chống lại bệnh tật.

- Hàng ngày bệnh nhân phải chăm chỉ vệ sinh rặng miệng, họng.

ung thu vom hong song duoc bao lau (2)

 

Các phương pháp điều trị ung thư vòm họng

Hiện nay, việc điều trị căn bệnh này được tiến hành theo các  phương pháp sau:

1. Phương pháp phẫu thuật

Là phương pháp cắt bỏ tận gốc bệnh ung thư dựa trên vị trí nguyên phát, phân loại lâm sàng, phân loại bệnh và thể trạng sức khỏe cụ thể của bệnh nhân. Mục đích của phương pháp này là loại bỏ hoàn toàn và nhanh những tế bào ung thư, giảm thiểu khả năng di căn, phục hồi sức khỏe. Phẫu thuật ung thư vòm họng bao gồm phẫu thuật xử lý bán vòm họng, toàn vòm họng và cắt bỏ hạch cổ.

Phương pháp được tiến hành trong các trường hợp bệnh nhân được phát hiện sớm, ung thư chưa di căn, cho hiệu quả cao và tích cực.

2. Phương pháp xạ trị

Phương pháp này được tiến hành kết hợp trước hoặc sau khi phẫu thuật để mang lại hiệu quả điều trị bệnh cao hơn. Việc xạ trị được thực hiện như thế nào sẽ được bác sĩ xem xét, cân nhắc dựa vào các giai đoạn khác nhau của bệnh ung thư vòm họng.

3. Phương pháp hóa trị

Cũng tương tự như xạ trị, hóa trị đối với bệnh nhân ung thư vòm họng chủ yếu nhằm mục đích hỗ trợ điều trị bệnh. Thông thường, phương pháp này sẽ được áp dụng đối với các bệnh nhân ung thư vòm họng ở giai đoạn cuối nhằm giảm nhẹ triệu chứng và tình trạng bệnh.

4. Phương pháp Đông y

Có rất nhiều bệnh nhân bị ung thư vòm họng đã tìm đến các bài thuốc Đông y để chữa trị hoặc xem đó là cách ngăn ngừa ung thư tái phát. Phương pháp hóa trị, xạ trị khá đau đớn nên nhiều người có tâm lý sợ hãi đã áp dụng xoa bóp bấm huyệt, uống thuốc Nam, châm cứu để tìm kiếm cơ hội khỏi bệnh. Tuy nhiên, phương pháp này thường mất nhiều thời gian mới khắc phục được tình trạng bệnh, do vậy nói không quá thì đối với một số bệnh nhân họ “không đợi kịp đến lúc thuốc có tác dụng”.

comment Bình luận

largeer