Vai trò của thủy tinh thể và võng mạc với chức năng thị giác

Thủy tinh thể giữ vai trò tiếp truyền tia sáng để hội tụ lên võng mạc - mô nhạy cảm với ánh sáng ở mặt sau của mắt. Tiếp đó, tại võng mạc sẽ tiếp nhận các ánh sáng này và chuyển hóa thành các tín hiệu thần kinh thông qua dây thần kinh thị giác gửi đến não bộ để phân tích.
30/09/2022 11:20

Vì vậy, phải đảm bảo thủy tinh thể luôn trong suốt, giúp võng mạc nhận được hình ảnh rõ nét, từ đó chúng ta mới có thể nhìn rõ mọi vật.

Võng mạc là lớp mô thần kinh của mắt nằm trong cùng của nhãn cầu, chúng hoạt động ví như cuốn phim trong máy quay với nhiệm vụ tiếp nhận ánh sáng từ thủy tinh và giác mạc thể hội tụ lại trên võng mạc, cảm nhận ánh sáng và truyền thông tin qua não nhờ hệ dây thần kinh thị giác, não sẽ giúp ta nhận thức về vật đã nhìn thấy.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Được cấu tạo từ các bộ phận quan trọng là hoàng điểm và tế bào biểu mô sắc tố võng mạc (tế bào võng mạc). Võng mạc giữ các chức năng chủ yếu:

- Chức năng bảo vệ: Tế bào biểu mô sắc tố võng mạc có vai trò hấp thụ các tia cực tím và các chất chuyển hóa gây hại, giúp bảo vệ tế bào thị giác.

- Chức năng nuôi dưỡng: Các tế bào biểu mô sắc tố võng mạc có nhiệm vụ gắn chặt và nuôi dưỡng các tế bào thị giác, đây chính là yếu tố dinh dưỡng thần kinh quan trọng, đặc biệt là vùng hố trung tâm hoàng điểm.

Chính vì những vai trò quan trọng của tế bào biểu mô sắc tố võng mạc nên khi các tế bào này bị tổn thương hay bong ra và nhanh chóng teo đi, thì sẽ ảnh hưởng đến chức năng nhận ánh sáng cũng như khả năng thị lực cũng bị suy giảm, có thể dẫn đến mù lòa.

Bệnh Viện Mắt Hà Nội 2

comment Bình luận

largeer