Ve đái vào mắt có gây mù không?

Những ngày hè đến là thời điểm sinh sản của loài ve sầu (Animalia). Bên cạnh đó, nhiều người cũng băn khoăn về nước tiểu của ve sầu có gây hại hay hông.
19/05/2018 11:03

Một vài thông tin về ve sầu

Ve sầu hay còn gọi là kim thiền, là một siêu họ côn trùng. Đặc điểm của ve sầu đó là đầu to, hai cánh trong có nhiều vân.

Hiện nay, có khoảng 2.500 loài ve sầu trên thế giới, trong vùng ôn đới và nhiệt đới. Hầu hết ai cũng biết đến loài ve sầu do kích thước, hình dánh của chúng. Đặc biệt là khả năng tạo âm thanh inh tai vào mùa hè.

Ve dai vao mat co gay mu khong

Ve sầu là một siêu họ côn trùng có đầu to với hai cánh nhiều vân

Ở khu vực dãy núi Appalachian, ve sầu được người dân Mỹ gọi là ruồi khô (tiếng Anh: dry flies) vì xác ve sau khi lột còn nguyên hình và khô.

Âm thanh của ve sầu được tạo ra do ve sầu đực rung hai "loa" làm bằng màng mỏng, phát triển từ lồng ngực, có sườn bên trong. Những vòng sườn được co giãn thật nhanh, làm rung màng mỏng, tạo sóng âm thanh.

Bụng ve rỗng nên có thể khuếch đại thành tiếng ve kêu rất to. Để tạo nhịp lên xuống cho những âm thanh của mình, ve lắc mình và dùng cánh. Mùa hè là thời điểm sinh sản của ve sầu, mỗi giống ve có một thứ tiếng, cường độ, cao độ khác nhau - để mời gọi ve sầu cái cùng giống.

Sau khi giao phối, ve cái đào những rãnh nhỏ lên vỏ các cành cây và đẻ trứng vào đó. Được biết, ve cái có thể đẻ hết vài trăm trứng và tạo những rãnh nhỏ nhiều lần như vậy đến khi hết trứng. Khi trứng nở, ấu trùng ve rơi xuống và đào sâu vào trong đất.

Ve dai vao mat co gay mu khong 2

Ve sầu tạo âm thanh bằng lớp màng mỏng, phát triển từ lồng ngực, có sườn bên trong

Hầu hết các loài ve có vòng đời từ 2 - 5 năm. Một số loài có vòng đời dài hơn như loài Magicicada có vòng đời 17 năm và đôi khi là 13 năm. Sở dĩ chúng có vòng đời dài như thế để thích ứng, chống lại các loài ăn thịt ve như loài ong bắp cầy ăn ve và bọ ngựa. Do các loài ăn thịt này không thể thường xuyên xuất hiện đồng thời với ve.

Phần lớn cuộc đời của ve là thời kỳ ấu trùng ở dưới đất với độ sâu khoảng từ 30 cm (1 ft) đến 2,5 m (khoảng 8½ ft). Những ấu trùng ve này sẽ hút nhựa rễ cây và chân trước đào bới rất khỏe.

Ve dai vao mat co gay mu khong 4

Ve sầu hút chất nước trong cây để sống

Để kết thúc thời kỳ ấu trùng chuyển sang giai đoạn mới, những ấu trùng ve đào một đường hầm lên mặt đất và chui lên. Sau đó, chúng lột xác lần cuối trên một cái cây gần đó và trở thành ve trưởng thành. Vỏ xác ve không biến mất mà vẫn ở đó.

Ve đái vào mắ có gây mù không?

Thực tế ve sầu không chích, không cắn và vô hại đối với con người. Nhiều nơi còn dùng ve sầu làm món ăn, thậm chí còn dùng làm thuốc Đông y.

Tuy nhiên, chúng là loài côn trùng có hại đối với cây cối, đặc biệt là những loài cây công nghiệp như vải, nhãn... Ve sầu dùng miệng để hút chất dinh dưỡng trong chất nước và bài tiết ra chất nước dư thừa từ hậu môn.

Ve dai vao mat co gay mu khong 3

Ve sầu bài tiết chất nước dư thừa qua hậu môn

Theo các chuyên gia cho biết, nước thừa này nói một cách chính xác là loại chất nước bài tiết ra không phải là nước đái của nó. Do đó, khi ve đái vào mắt không thể gây mù được.

Khi ve sầu giật mình và bỏ chạy, do quá trình căng thẳng khiến cái túi có chứa nước chất thừa đột ngột co lại. Điều này khiến cho một lượng lớn chất lỏng bài tiết ra ngoài.

Nhiều người cho rằng, do chúng trốn chạy nhanh nên hay gọi là "chạy vãi đái" của ve sầu. Tuy nhiên, đây không phải là biểu hiện của mức sợ đến luống cuống mà đây là biện pháp có tính bảo vệ.

Ve-dai-vao-mat-co-gay-mu-khong

Ve đái vào mắt có gây mù không? Cận cảnh ve đái

Do cánh của ve sầu nhỏ hơn so với thân mình gây cản trở quá trình bay. Sau khi bài tiết chất nước ra, cơ thể nhẹ đi sẽ giúp chúng bay lên nhẹ nhàng, nhanh chóng thoát khỏi kẻ thù muốn sát hại.

Nỗi ám ảnh mang tên tiếng ve sầu

Tiếng ve sầu đã gắn liền với nhiều lứa tuổi học sinh. Thời điểm ve sầu kêu cũng là lúc báo hiệu mùa hè đã đến và kết thúc một năm học.

Thực tế, tiếng ve sầu lại gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của con người. Tiếng kêu của chúng rất to nhằm "kêu gọi bạn tình" nhưng lại gây inh tai, thậm chí đau đầu.

Nếu chúng tụm lại sẽ tạo thành tiếng kêu lớn, rất khó tắt. Tuy tiếng ve kêu rất đinh tai nhưng vì bảo vệ không gian xanh nên ít trường hợp chặt bỏ các cây bóng mát lâu năm.

Ve dai vao mat co gay mu khong 5

Ve kêu tạo âm thanh inh tai, nhức óc

Để hạn chế số lượng ve và tiếng kêu của chúng, biện pháp đơn giản là tráng xi măng mặt sân, quét vôi quanh gốc cây để ấu trùng không còn môi trường sống. Hơn nữa, cũng có thể dùng các chế phẩm sinh học, như chế phẩm vi khuẩn, chế phẩm của nấm lục cương, nấm bạch cương… phun lên cây. Các chế phẩm này không ảnh hưởng đến sức khỏe con người, thời gian dùng tốt nhất là vào mùa sinh sản của ve.

Hiện nay, chưa có công trình nghiên cứu khoa học nào đề cập đến tác hại của tiếng ve và cách hạn chế nó. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Tấn Phát - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh, khi tiếng ve đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt, người dân có thể liên hệ Chi cục để được hỗ trợ về phương pháp cũng như công cụ hạn chế.

comment Bình luận

largeer