Ớt vào mắt có gây mù mắt không?

Ớt vào mắt có gây mù mắt không? Nhiều người khi dùng ớt thường cảm thấy bị cay mắt rất khó chịu. Vậy chất cay trong ớt có làm ảnh hưởng đến thị lực và sức khoẻ?
20/03/2018 07:16

Ớt vào mắt có gây mù mắt không?

Capsaicin là một hợp chất hoá học gây cay được tìm thấy trong các loại ớt. Chúng có tác dụng sinh nhiệt, đem lại cảm giác nóng cho cơ thể người sử dụng. Không chỉ vậy, nó còn giúp kích thích sản xuất endorphin mang lại khoái cảm, giảm đau khi ăn ớt.

Ot vao mat co gay mu mat khong 2

Ớt vào mắt có gây mù mắt không? Capsaicin là hợp chất gây cay có trong các loại ớt

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra capsaicin giúp thúc đẩy sự trao đổi chất, đồng thời cản trở sự thèm ăn.

Một trong những công dụng của capsaicin mà ít người biết đến đó là khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư tuyến tiền liệt. Các nhà khoa học đã chứng minh những người ăn nhiều có tỷ lệ mắc ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn những người khác.

Ớt vào mắt không gây mù mà còn cải thiện sức khoẻ thị lực nếu ăn đúng cách. Khi chất cay capsaicin tác động đến mắt sẽ kích thích các dây thần kinh ở lớp trên cùng của giác mạc gây ra cảm giác cay trong mắt và truyền tín hiệu lên não. Bộ não sẽ phát tín hiệu tới các tuyến lệ để sản sinh nước mắt, bảo vệ mắt.

Ot vao mat co gay mu mat khong 4

Ớt vào mắt không gây mù loà, nếu ăn đúng cách còn có tác dụng cải thiện thị lực

Phản ứng chảy nước mắt giúp mắt tránh được hoặc hạn chế tối đa tiếp xúc với các hoá chất. Nước mắt cũng giúp rửa sạch các hoá chất đó và giúp cho giác mạc luôn khoẻ mạnh.

Tuy nhiên, cần lưu ý ớt vào mắt có thể gây mù, viêm loét giác mạc do xử lý không đúng cách. Hầu hết những người bị ớt vào mắt thường dùng tay bẩn để lau chùi theo phản xạ, điều này vô tình gây nhiễm khuẩn cho mắt. Sau đó, dùng thuốc nhỏ mắt chứa chất corticoid gây ra hiện tượng viêm loét giác mạc. Mù mắt là hậu quả của viêm loét giác mạc, điều trị không đúng cách, đắp lá thuốc Đông y gây sẹo giác mạc hoặc teo nhãn cầu vĩnh viễn... dẫn đến mù loà, mất thị lực.

Ot vao mat co gay mu mat khong 3

Ớt vào mắt nếu không xử lý kịp thời sẽ gây viêm loét giác mạc dẫn đến mù loà

Làm gì khi ớt vào mắt?

Để tránh tình trạng ớt vào mắt gây mù, cần thực hiện và chữa trị đúng cách. Dưới đây là một vài phương pháp xử lý kịp thời khi ớt vào mắt.

Sữa

Sữa có tác dụng trung hoà độc tố capsaicin trong ớt, làm giảm cảm giác cay bỏng. Nước chỉ có tác dụng rửa sạch nhưng không giảm đau còn sữa giúp làm sạch dầu trong ớt.

Dung dịch vệ sinh mắt kính

Đây là loại dung dịch có thể áp dụng để rửa mắt khi bị ớt bắn vào, thỉnh thoảng chớp mắt và rửa mắt. Tuyệt đối không dùng tay để dụi mắt sẽ khiến mắt bị đau, gây viêm nhiễm nặng.

Ot vao mat co gay mu mat khong 5

Ớt vào mắt có gây mù mắt không? Dùng dung dịch vệ sinh mắt kính xử lý ớt vào mắt

Nước

Phương pháp này được nhiều người áp dụng, lưu ý nên dùng nước lạnh để rửa mắt. Ớt có chứa chất dầu nên khó để rửa sạch, vì vậy nên úp mặt vào bồn rửa mặt rồi chớp nhiều lần để nước ớt chảy ra theo nước mắt.

Khăn tắm

Trường hợp mắt vẫn còn cay, nên nằm xuống và đắp khăn ướt lên mắt đến khi giảm đau và giảm sưng.

Dầu ăn

Dùng dầu ăn hoặc dầu oliu để loại bỏ ớt trong mắt, vì dầu ăn có thể cuốn trôi dầu trong ớt.

Rượu

Dầu ớt ít tan trong nước hơn trong rượu. Rượu vodka có thể giúp tẩy sạch dầu ớt khỏi tay.

Tác dụng phụ khi tiêu thụ quá nhiều ớt

Ớt là loại thực phẩm chứa có chứa nhiều vitamin A , vitamin B6, beta-carotene, lycopene - những loại vitamin và dưỡng chất tốt cho mắt. Tuy nhiên, ớt cũng gây ra rất nhiều tác dụng phụ nếu ăn quá nhiều:

Do tính chất sinh nhiệt, ớt có thể gây ra hội chứng đốt miệng, đem đến cảm giác bỏng rát ở lưỡi, môi, má trong, vòm miệng hay lướu răng, chảy nước mắt, thậm chí có thể làm bỏng mắt nếu vô tình đưa tay chạm vào mắt khi đang cắt ớt.

Ot vao mat co gay mu mat khong

Ớt vào mắt có gây mù mắt không? Tuyệt đối không ăn quá nhiều ớt

Tăng tiết axit bên trong dạ dày trong thời gian dài, ảnh hưởng đến lớp lót bên trong của dạ dày. Gây kích ứng ruột non, rối loạn nhu động ruột, gây loét, thậm chí dẫn đến ung thư dạ dày.

Gây mùi hôi cho cơ thể, đổ mồ hôi, hơi thở nặng mùi, răng xỉn, thậm chí làm yếu răng.

comment Bình luận

largeer