Vi khuẩn trong nước tiểu có thể báo hiệu ung thư tuyến tiền liệt tiến triển

Các nhà nghiên cứu ở Anh đã xác định được 5 loại vi khuẩn trong nước tiểu có thể liên quan đến bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Phát hiện được công bố trên tạp chí European Urology Oncology, có thể giúp mở đường cho các phương pháp điều trị có thể nhắm vào những vi khuẩn cụ thể này và làm chậm hoặc ngăn chặn sự phát triển của bệnh nặng.
22/04/2022 14:36

Colin Cooper, giáo sư tại Đại học East Anglia (UEA) ở Anh cho biết: “Chúng tôi đã biết về một số mối liên hệ chặt chẽ giữa nhiễm trùng và ung thư.

"Ví dụ, sự hiện diện của vi khuẩn Helicobacter pylori trong đường tiêu hóa có thể dẫn đến loét dạ dày và liên quan đến ung thư dạ dày, và một số loại vi rút HPV có thể gây ung thư cổ tử cung", Cooper nói.

Nhóm nghiên cứu đã làm việc với các đồng nghiệp tại Bệnh viện Đại học Norfolk và Norwich, Viện Quadram, và các cộng tác viên khác để phân tích mẫu nước tiểu hoặc mô của hơn 600 bệnh nhân có hoặc không bị ung thư tuyến tiền liệt.

Họ đã phát triển các phương pháp tìm vi khuẩn có liên quan đến ung thư tuyến tiền liệt.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Rachel Hurst, tác giả đầu tiên của nghiên cứu, cho biết: “Để phát hiện vi khuẩn, chúng tôi đã sử dụng nhiều phương pháp tiếp cận khác nhau bao gồm giải trình tự toàn bộ bộ gen của các mẫu mô, một phương pháp đang được sử dụng ngày càng nhiều khi chúng ta chuyển sang kỷ nguyên y học bộ gen”. Trường Y Norwich của UEA.

Hurst cho biết: “Chúng tôi đã tìm thấy một số loại vi khuẩn có liên quan đến ung thư tuyến tiền liệt, một số là loại vi khuẩn mới chưa từng được tìm thấy trước đây”.

Nhóm vi khuẩn được tìm thấy bao gồm Anaerococcus, Peptoniphilus, Porphyromonas, Fenollaria và Fusobacterium. Tất cả chúng đều kỵ khí, có nghĩa là chúng thích phát triển mà không có oxy.

Hurst nói: “Khi bất kỳ loại vi khuẩn kỵ khí cụ thể nào được phát hiện trong các mẫu của bệnh nhân, nó có liên quan đến sự hiện diện của các loại ung thư tuyến tiền liệt cao hơn và tiến triển nhanh hơn thành bệnh hung hãn,” Hurst nói.

Nhà nghiên cứu cho biết thêm: “Chúng tôi cũng đã xác định được các cơ chế sinh học tiềm ẩn về cách những vi khuẩn này có thể liên quan đến ung thư.

Trong số những điều mà các nhà khoa học chưa biết là cách con người tiếp nhận những vi khuẩn này, liệu chúng có gây ung thư hay không, hay liệu phản ứng miễn dịch kém có cho phép vi khuẩn phát triển hay không.

"Chúng tôi hy vọng rằng những phát hiện của chúng tôi và công việc trong tương lai có thể dẫn đến các lựa chọn điều trị mới, có thể làm chậm hoặc ngăn chặn ung thư tuyến tiền liệt phát triển. Công việc của chúng tôi cũng có thể đặt nền móng cho các thử nghiệm mới sử dụng vi khuẩn để dự đoán phương pháp điều trị hiệu quả nhất cho bệnh ung thư của mỗi người", cô nói thêm.

Nhóm nghiên cứu cũng lưu ý rằng nhiều vi khuẩn có lợi cho cuộc sống con người và việc loại bỏ vi khuẩn có hại mà không loại bỏ sự bảo vệ do vi khuẩn tốt mang lại không phải là vấn đề đơn giản.

Giáo sư Daniel Brewer đến từ Trường Y Norwich thuộc UEA cho biết: “Nếu chúng ta có thể nhắm mục tiêu các loại ung thư mạnh trong khi giúp người khác không phải điều trị không cần thiết, điều đó sẽ cải thiện đáng kể cách chúng ta kiểm soát căn bệnh này,” giáo sư Daniel Brewer từ Trường Y Norwich của UEA cho biết.

Ông nói thêm: "Có vẻ như có mối liên hệ rõ ràng giữa những vi khuẩn này và cách ung thư đang hoạt động. Chúng ta cần hiểu mối quan hệ này chi tiết hơn nhưng đó là một bước quan trọng để phát triển một xét nghiệm rẻ và nhanh chóng có thể hướng dẫn các quyết định điều trị".

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer